Suốt đời học và làm theo Bác

08:09, 03/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Trà Tân (Trà Bồng), tấm gương sáng của cụ Hồ Minh Sơn ai cũng biết. Mỗi khi trong làng xã, kể cả ở các xã lân cận có sự việc xích mích trong dân hay những sự việc mà chính quyền khó giải quyết đều nhờ đến cụ Sơn nói một tiếng, thế là xong...

TIN LIÊN QUAN

Cụ Hồ Minh Sơn, sinh năm 1939, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước đây cụ giữ chức Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng. Cụ về hưu đã gần 15 năm. Khi nghỉ công tác, cụ không ở lại “phố huyện” như nhiều người khác mà quay về nơi chôn nhau cắt rốn của mình ở thôn Trà Ót, xã Trà Tân, cách trung tâm huyện lỵ hơn 20 cây số.

 

 Cụ Hồ Minh Sơn (trái) trong một chuyến đi tham quan học tập kinh nghiệm tại huyện Đông Giang (Quảng Nam)
Cụ Hồ Minh Sơn (trái) trong một chuyến đi tham quan học tập kinh nghiệm tại huyện Đông Giang (Quảng Nam)


Chúng tôi tìm đến nhà cụ, bên chén chè xanh sóng sánh, cụ Sơn tâm sự: Mình nghỉ hưu chứ không hẳn là nghỉ việc. Việc gì Đảng phân công thì mình cố gắng hoàn thành. Dân làng còn tin mình, thì mình phải nỗ lực để không phụ lại niềm tin của bà con. Hiện nay, mặc dù đã gần 75 tuổi, nhưng cụ vẫn được tín nhiệm bầu giữ chức Phó bí thư Chi bộ thôn Trà Ót, xã Trà Tân. Còn nhớ cách đây gần 7 năm, trong cuộc xô xát giữa nhân viên Lâm trường Trà Tân và người dân địa phương dẫn đến án mạng, nơi đây trở thành "điểm nóng" mấy ngày liền. Chính quyền, công an vào cuộc nhưng vẫn khó giải quyết thì nhân dân địa phương và chính quyền trông chờ vào cụ. Bà con đã nghe lời cụ Sơn, nghe được những lời khuyên bảo có lý, có tình, sự việc mới ổn định.
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Hồ Văn Cước – cán bộ Mặt trận thôn Trà Ót, xã Trà Tân cho biết: Ở thôn, xã này, kể cả bà con ở xã Trà Bùi và các xã khác trong huyện, nghe đến tên cụ Hồ Minh Sơn thì ai cũng biết, cũng kính trọng. Ngày trước, bà con trong thôn có vụ tranh chấp đất rẫy, cụ Sơn đã gọi đến phân tích phải trái, thế là bà con nghe theo, không còn giành nhau nữa.

Cụ Sơn cho biết: Khi về nghỉ hưu, cụ bàn với con cháu, gia đình làm trang trại kết hợp với trồng rừng. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay gia đình cụ đã có 1.300m2 ao cá nước ngọt, đàn heo ky 16 con; gà H'mông 30 con; trồng 10 ha cây keo, 0,5 ha quế; các loại cây ăn quả khác khoảng trên 500 cây, đem lại thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Khi đạt được những kết quả khả quan đó, gia đình cụ đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trong vùng làm theo, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, phần lớn các hộ trong thôn đều có mô hình chăn nuôi, trồng rừng với hơn 200 ha keo. Hầu hết các hộ đều nuôi bò, 3 hộ nuôi gà H'mông, 5 hộ nuôi cá nước ngọt đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Cụ Sơn cho biết, cụ đã theo Đảng từ ngày còn bé, đến nay đã tóc bạc da mồi nhưng cả đời vẫn học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Để con cháu và dân làng noi gương, thì bản thân phải thật sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền đạt để công tác tuyên truyền, vận động mang lại hiệu quả cao.


Bài, ảnh: Cao Dũng
 


.