Học Bác khơi dậy sức dân

08:06, 13/06/2013
.

(QNg)- Những bài học từ Bác Hồ về khơi dậy sức dân, "làm công bộc của dân", "nói đi đôi với làm"... đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nhiều địa phương đã học tập Bác, vận dụng vào cuộc sống nhằm khơi dậy sức dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM)...

 * Khơi dậy sức dân
 
Mới đầu giờ sáng mà ở khu vực UBND xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) có rất đông người. Bà con đến để chứng giấy khai sinh, viết đơn xin giải quyết chế độ chính sách, đăng ký kê khai cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà... Cán bộ chuyên trách từng bộ phận tập trung hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cho bà con. Ông Trần Trường Vũ - Bí thư Đảng ủy xã, kiêm trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng NTM xã Nghĩa Hòa khẳng định: "Có dân mới có cán bộ. Giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân thì những chủ trương của Đảng và Nhà nước triển khai mới đi vào cuộc sống".

 

Xã Bình Dương huy động dân đóng góp kinh phí xây dựng kè, chợ Hom... góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM .
Xã Bình Dương huy động dân đóng góp kinh phí xây dựng kè, chợ Hom... góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM .


 Từ lâu xã Nghĩa Hòa đã quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên ở xã phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, phải tạo niềm tin trong dân bằng những việc làm cụ thể. Đặc biệt, từ khi triển khai Chỉ thị 03 về việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mỗi cán bộ đều tự nhìn nhận những khuyết điểm của mình để tự khắc phục, sửa chữa và nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. "Sự chuyển biến trong cung cách làm việc, phục vụ nhân dân ở mỗi cán bộ xã đều thể hiện khá rõ như đi đúng giờ, giải quyết các đơn thư khiếu nại kịp thời, tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của dân... đã tạo niềm tin trong dân.Vì thế, khi có chủ trương xây dựng NTM và hàng loạt các chính sách thuế triển khai, mặc dù bà con nơi đây còn nghèo nhưng vẫn đồng lòng đóng góp kinh phí xây dựng địa phương", ông Trần Trường Vũ nhìn nhận.

Xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) là vùng quê còn nghèo nên khó vận động bà con đóng góp tiền xây dựng đường, trường, nhà văn hóa thôn. Ông Võ Đình Chí - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương, cho biết: Từ khi triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ xã đã nêu gương và thực hiện nguyên tắc "nói đi đôi với làm". Muốn vận động dân đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì trước hết cán bộ phải gương mẫu đi đầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của một công dân nơi cư trú; đồng thời phải có trách nhiệm giải thích cho dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc đóng góp... Xã quyên góp kinh phí dựa trên hoàn cảnh của từng hộ gia đình.

Lãnh đạo xã Bình Dương (Bình Sơn) thì học Bác ở khía cạnh khác. Ông Lê Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Bình Dương, bộc bạch: "Muốn dân đồng tình, phải gần dân và sát dân, hiểu tâm tư nguyện vọng của dân. Xây dựng NTM là xây dựng cho dân, nên phải thống nhất ý kiến của dân mà khơi dậy sức dân".

 * Kết quả ban đầu

33 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh phải hoàn thành 19 tiêu chí trong giai đoạn từ 2013 - 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nguồn ngân sách phục vụ Chương trình xây dựng NTM rất hạn chế. Để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, các địa phương đã làm tốt công tác vận động  tập hợp sức mạnh của dân để cùng nhau đóng góp kinh phí xây dựng công trình xã hội, dân sinh.

Tại xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) những tuyến đường liên thôn, liên xóm trước kia nhỏ hẹp, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bặm. Sau khi được bà con đóng góp gần 2 tỷ đồng, cùng với ngân sách nhà nước 5,7 tỷ đồng đã xây dựng 17 tuyến đường khang trang với tổng chiều dài hơn 8,5km. Ngoài ra, bà con còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để mua dây, đóng trụ kéo điện thắp sáng đường quê... "Không có sức dân thì không biết đến bao giờ đường quê mới sạch sẽ, thoáng đãng, đêm về điện sáng lung linh như thế này" – Ông Võ Đình Chí - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương chỉ con đường bê tông, dưới ánh đèn điện trong chiều muộn phấn khởi nói. Đến nay, xã  Nghĩa Thương đã hoàn thành 10/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm 2014 hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

Ở xã Nghĩa Hòa các đơn vị thi công cũng  đang khẩn trương xây dựng, hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng. Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa cho hay: "Cuối năm nay, xã sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện xã đang huy động doanh nghiệp, bà con đóng góp kinh phí để khẩn trương xây dựng các công trình lớn trước như: Trạm y tế, chợ Thu Xà, nhà văn hóa, trạm bơm điện... trị giá 13,6 tỷ đồng.

"Khi tạo được niềm tin trong dân, thì dù có khó khăn bà con vẫn tìm mọi cách để đóng góp xây dựng quê hương. Những người con quê hương làm ăn thành đạt nơi xa cũng sẽ tích cực đóng góp tiền của nếu mình có chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân...", ông Lê Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Bình Dương, nói. Đến năm 2012, Bình Dương đã huy động được hơn 20 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng. Bình Dương đang tiếp tục nỗ lực thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM vào cuối năm nay.
   

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.