Bí thư Huyện ủy Lý Sơn đối thoại với người dân làm du lịch

09:03, 16/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 16/3, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với 140 hộ dân làm du lịch của địa phương, nhằm bàn giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch.
[links()]

Báo cáo tại buổi tiếp xúc, đối thoại, UBND huyện Lý Sơn cho biết, những năm gần đây, huyện không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch; tổ chức nhiều sự kiện du lịch tiêu biểu nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Lý Sơn để thu hút du khách.

Năm 2022, Lý Sơn đón 135 nghìn lượt du khách, tăng hơn 95 nghìn lượt khách so với cùng kỳ năm 2021. Trong 3 tháng đầu năm 2023, huyện đón gần 11 nghìn du khách.

Tháng 4 năm nay, huyện sẽ tổ chức chuỗi sự kiện kích cầu du lịch như: Giải vô địch dù lượn toàn quốc; Giải điền kinh “Cung đường đảo Lý Sơn”; Giải bơi vượt biển; Giải bóng chuyền nữ bãi biển; Hội đua thuyền truyền thống tứ linh; trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh chủ đề: “Lý Sơn - Di sản văn hóa biển, đảo”; trưng bày sản phẩm và giới thiệu ẩm thực đặc trưng Lý Sơn... Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng sẽ kích cầu cho du lịch huyện đảo.

Người dân làm du lịch nêu đề xuất, kiến nghị đến Bí thư Huyện ủy Lý Sơn những giải pháp thúc đẩy du lịch phát triển.
Người dân làm du lịch kiến nghị Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cần có những giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch.

Với tinh thần dân chủ, cởi mở, các hộ dân làm du lịch đã kiến nghị 3 nội dung trọng tâm là cơ sở hạ tầng, con người và chính sách. Các hộ kinh doanh du lịch cho rằng, Lý Sơn có nhiều danh lam, thắng cảnh được khai thác để phát triển du lịch nhưng chưa chú trọng đến công tác bảo vệ. Đối với thắng cảnh cổng Tò Vò, huyện cần mở một con đường mới để du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây, thay vì phải đi theo con đường nhỏ phía trên cổng, điều này có thể ảnh hưởng tới sự an toàn cho cổng Tò Vò.

Nghiên cứu địa điểm xây dựng chợ đêm phù hợp với quy hoạch phát triển, nhằm tạo điếm nhấn cho du lịch. Tăng cường bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch. Có chính sách ưu đãi cho hướng dẫn viên, đơn vị lữ hành đưa các đoàn khách ra đảo tham quan, du lịch, như ưu đãi giá vé tàu cho hướng dẫn viên du lịch. Cơ quan chức năng cần thông báo sớm đến hành khách về địa điểm đón trả khách tham gia đi lại trên tuyến giao thông Sa Kỳ - Lý Sơn, nhằm giảm phiền hà cho người dân và du khách.

Huyện cần có giải pháp làm mới sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách. Xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng; tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm du lịch cho người kinh doanh du lịch.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí giải đáp nhiều vấn đề mà người làm du lịch ở huyện Lý Sơn trăn trở.
Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí giải đáp nhiều vấn đề mà người làm du lịch ở huyện Lý Sơn trăn trở.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của người làm du lịch, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí đã chỉ đạo UBND huyện, cơ quan chức năng sớm nghiên cứu có kế hoạch bảo vệ thắng cảnh cổng Tò Vò; đồng thời lập dự án mở con đường mới theo đề xuất, kiến nghị của người làm du lịch. Nghiên cứu kỹ địa điểm mở chợ đêm, nhưng phải đảm bảo mỹ quan.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cũng thông tin đến người làm du lịch trên đảo chủ trương của trung ương về quy hoạch phát triển Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo. Hiện nay, huyện đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch phân khu 1/2000 và mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực để thực hiện quy hoạch, nhằm tạo ra tài nguyên du lịch. Đồng thời mong muốn, các cấp, ngành và người làm du lịch phải thay đổi tư duy làm du lịch để du lịch huyện đảo phát triển bền vững.

Tin, ảnh: HỮU DANH


.