Quảng Ngãi cần tận dụng hết các mối liên kết để phát triển

03:03, 16/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Phát biểu tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào sáng 16/3/2023, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhấn mạnh, Quảng Ngãi cần tận dụng hết các mối liên kết kinh tế với Quảng Nam, Bình Định, nhất là với KKT Chu Lai để phát triển, trở thành một tổ hợp công nghiệp lớn của cả nước. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ hội để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, tìm ra yếu tố mới trong bối cảnh mới hiện nay, giúp Quảng Ngãi định vị lại mình, xác định những điểm nghẽn, nút thắt cần phải giải quyết cũng như tìm ra những động lực mới, xung lực mới cho tỉnh để tận dụng được các tiềm năng lợi thế; từ đó mới có thể phát triển nhanh.
 
Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm
 
Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học là ủy viên phản biện Quy hoạch tỉnh, cũng như ủy viên phản biện Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đại diện các bộ ngành trung ương đã tham gia thảo luận với nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với Quy hoạch tỉnh và Báo cáo ĐMC.

 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị.
TS.KTS. Trần Ngọc Chính – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, Quảng Ngãi là tỉnh có khả năng phát triển nhanh, với nhiều lợi thế, nhất là lợi thế về KKT Dung Quất với cảng nước sâu. Nhưng hiện trạng phát triển chưa tương xứng, nên cần làm rõ để phát huy thế mạnh này. Đồng thời, làm rõ các mối quan hệ vùng, liên kết phát triển của Quảng Ngãi với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhất là sự liên kết vùng với 2 địa phương là Quảng Nam và Bình Định và cả với vùng Tây Nguyên (Kon Tum). Những lợi thế ấy cũng là điểm tựa của Quảng Ngãi hướng ra biển Đông.
 
Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành đề nghị trong quy hoạch cần phân tích, làm rõ nguyên nhân tỷ trọng FDI của tỉnh gần như thấp nhất vùng (3,7%); thu nhập GRDP/đầu người tương đương mức trung bình cả nước và đứng thứ 3 của Vùng, nhưng thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với trung bình cả nước. Còn chuyên gia Phạm Trung Lương đề nghị xác định rõ lợi thế so sánh về tiềm năng, vị trí, cơ hội của du lịch Quảng Ngãi trong mối quan hệ với các địa phương có điều kiện tương đồng. Làm rõ một số yếu tố về vị trí địa lý “cầu nối” liên kết của vùng Nam Trung Bộ với Tây Nguyên; Lý Sơn - nơi hội tụ của những giá trị tự nhiên; văn hóa Sa Huỳnh và khu chứng tích Sơn Mỹ…
 
Thống nhất thông qua dự thảo báo cáo thẩm định Quy hoạch tỉnh và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định khẳng định, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nghiêm túc, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình, nội dung phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh và Báo cáo ĐMC của tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi đã nghiêm túc thực hiện công tác lập quy hoạch đúng quy trình, quy định. Nội dung quy hoạch thể hiện rõ nét khát vọng vươn lên; tính liên kết, đồng bộ trong phát triển của tỉnh. Kết quả, Hội đồng thẩm định đã biểu quyết thông qua (với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung) dự thảo Báo cáo thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Báo cáo ĐMC tỉnh Quảng Ngãi.

 

TS. Võ Trí Thành phát biểu thảo luận tại hội nghị.
TS. Võ Trí Thành phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của các chuyên gia, các bộ ngành trung ương tại hội nghị. Trong đó, tập trung bổ sung, làm rõ một số nội dung về quy trình lập quy hoạch, quá trình triển khai lập quy hoạch, Báo cáo ĐMC. “Cần rà soát, làm rõ các tồn tại, hạn chế lớn hiện nay của tỉnh, nhất là các điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển KT – XH của tỉnh, cũng như về cơ cấu phát triển kinh tế, đô thị, liên kết với các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, khu vực Tây Nguyên. Đồng thời, nói rõ hơn về cơ hội, lợi thế để tận dụng phát triển trong thời gian tới. Nhất là khu vực phát triển công nghiệp của KKT Dung Quất và cảng nước sâu Dung Quất với KKT Chu Lai của tỉnh Quảng Nam. Làm rõ hơn về cơ hội khi có hệ thống giao thông thuận lợi, như Cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng; Quảng Ngãi – Bình Định; phát triển giao thông Quảng Ngãi – Tây Nguyên”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

 

KKT Dung Quất và cảng nước sâu Dung Quất là cơ hội, lợi thế lớn để tỉnh tận dụng phát triển trong thời gian tới (trong ảnh: Sản phẩm cơ khí do Doosan Vina sản xuất)
KKT Dung Quất và cảng nước sâu Dung Quất là cơ hội, lợi thế lớn để tỉnh tận dụng phát triển trong thời gian tới (trong ảnh: Sản phẩm cơ khí do Doosan Vina sản xuất)
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng yêu cầu tỉnh bổ sung các luận chứng để làm rõ tính khả thi của các kịch bản phát triển mà tỉnh lựa chọn. Trong đó, xác định rõ động lực tăng trưởng, đóng góp từng ngành lĩnh vực vào tăng trưởng của tỉnh. Bên cạnh đó, làm rõ các đột phá và phân vùng, bố trí lại các không gian để thu hút đầu tư. Xem lại vị trí, vai trò của Quảng Ngãi trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, để lựa chọn lĩnh vực nào tập trung phát triển. Riêng đối với du lịch, cần rà soát lại sản phẩm du lịch của tỉnh và định hướng phát triển trong thời gian tới. Trong đó, cần dựa vào vị trí địa lý đặc thù của tỉnh như đảo Lý Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh; Khu chứng tích Sơn Mỹ…
 
PHẠM DANH
 

.