Nhiều vướng mắc của Thép Hòa Phát Dung Quất được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết

02:03, 10/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10.3, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc với Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và huyện Bình Sơn. 
 
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát được triển khai từ năm 2017, xây dựng trên diện tích 429,68 ha, có công suất 4 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng. Sau 3 năm, dự án triển khai đúng tiến độ đề ra cả 2 giai đoạn và sẽ đưa vào vận hành đồng bộ vào quý I.2021.
 
Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất kiến nghị UBND tỉnh sớm chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; được điều chỉnh giảm diện tích đất dự án Khu liên hợp hiện hữu qua cho Dự án khu liên hợp 2. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Trong thời gian tới, Hòa Phát có kế hoạch triển khai các dự án vệ tinh như dự án sản phẩm sau thép cho ngành công nghiệp hỗ trợ với nhu cầu quỹ đất từ 150-180ha; Dự án tập kết bãi chất thải rắn xây dựng… nên nhu cầu mặt bằng để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án là rất lớn. 
 
Hòa Phát kiến nghị, hiện nay các dự án tái định cư trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, cụ thể là Khu tái định cư Vạn Tường và Cà Ninh còn nhiều vướng mắc nên chưa thể bàn giao đất cho người dân tái định cư dẫn đến người dân chậm giao mặt bằng cho dự án… Vì vậy, tỉnh chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc để sớm bàn giao đất tái định cư cho người dân trong vùng dự án.
 
Sau khi nghe lãnh đạo Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất; Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và các sở ngành, địa phương liên quan báo cáo những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án Khu liên hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kết luận: 
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất điều chỉnh giảm diện tích đất (khoảng 87ha) của Khu liên hợp 1 cho Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Khu liên hợp 2), không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. 
 
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và Cảng biển Hòa Phát Dung Quất
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và Cảng biển Hòa Phát Dung Quất
 
Giao Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu liên hợp 2, để công ty tiến hành các thủ tục đầu tư tiếp theo; tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định thay đổi mục tiêu đầu tư dự án Khu tái định cư Cà Ninh, để giao đất tái định cư cho người dân trong vùng dự án của Thép Hòa Phát Dung Quất, đồng thời chấp thuận cho Thép Hòa Phát Dung Quất tạm ứng vốn một phần để đền bù cho người dân.
 
Giao UBND huyện Bình Sơn, chủ đầu tư dự án Khu tái định cư Vạn Tường khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và triển khai thực hiện, đến ngày 30.4.2022 phải hoàn thành toàn bộ dự án để phục vụ tái định cư cho Khu liên hợp; đồng thời rà soát các khu tái định cư sẵn có trên địa bàn huyện, để bố trí tái định cư cho người dân. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng thống nhất về nguyên tắc cho Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất khảo sát, đầu tư dự án các sản phẩm sau thép cho ngành công nghiệp hỗ trợ, với diện tích 180ha. Đồng ý bổ sung quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030 đối với Dự án cấp nước thô cho Khu liên hợp. Thống nhất chủ trương và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án bãi thải Hòa Phát Dung Quất (8,99ha), để nhà đầu tư làm mặt bằng đổ thải trong thời gian chỉnh trang mặt bằng và thi công các dự án của Hòa Phát tại Dung Quất.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.