Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ thực hiện đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh

08:03, 06/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 5.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra, thị sát tuyến đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án.
[links()]
 
Cùng đi với Thường trực Tỉnh ủy có lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và huyện Bình Sơn. 
 
Theo dự án được phê duyệt, đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh có chiều dài gần 100 km, tổng mức đầu tư 5.654 tỷ đồng, được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I, đoạn Dung Quất-Trà Khúc đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2017. Giai đoạn II, đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh, thời gian thực hiện 2016- 2020, tuy nhiên trong giai đoạn này do không có vốn nên chưa được triển khai.
 
Đến năm 2019, quy hoạch hướng tuyến của đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được điều chỉnh với tổng chiều dài tuyến 109 km, trong đó đoạn trùng với Quốc lộ 1 hơn 5,7km, đoạn chưa đầu tư hơn 69km. 
 
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy kiểm thực tế quá trình triển khai Dự án đường ven biễn Dung Quất- Sa Huỳnh
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy kiểm thực tế quá trình triển khai Dự án đường ven biễn Dung Quất- Sa Huỳnh
 
Trên cơ sở hướng tuyến điều chỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện thủ tục đầu tư 2 dự án thành phần của giai đoạn II. Trong đó, Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 gồm 2 đoạn, tuyến qua địa phận xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi và đoạn từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức. Thời gian thực hiện 2019- 2023. 
 
Đối với Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 2, điểm đầu tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, điểm cuối kết nối với cảng Mỹ Á và khu đô thị Đức Phổ. Thời gian thực hiện 2019- 2022. 
 
Tại buổi kiểm tra, các đồng chí Thường trực Tỉnh và sở, ban ngành liên quan thống nhất giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án
Tại buổi kiểm tra, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo sở, ban ngành liên quan thống nhất giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, vướng mắc hiện nay đối với Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 là dự án chưa được bố trí kế hoạch vốn năm 2021 nên việc triển khai thực hiện trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là việc chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng. 
 
Đối với Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 2, thì Hội đồng thẩm định không thống nhất thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do ảnh hưởng lớn đến diện tích đất rừng phòng hộ ven biển và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh hướng tuyến. Do đó, hiện nay Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chưa có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Điều này, đã dẫn đến không thể giải ngân được 140 tỷ đồng phần kế hoạch vốn Trung ương bố trí cho dự án trong năm 2020 và dự kiến 150 tỷ đồng bố trí trong năm 2021. 
 
Tuyến đường Dung Quất- Sa Huỳnh khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông và tạo động lực phát triển cho các khu vực trong tỉnh
Tuyến đường Dung Quất- Sa Huỳnh khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông và tạo động lực phát triển cho các khu vực trong tỉnh
 
Tại buổi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy đã đi kiểm tra những đoạn còn vướng mắc và yêu cầu trong năm 2021 phải khẩn trương bồi thường giải phóng mặt bằng, đoạn qua xã Bình Hải, huyện Bình Sơn để tổ chức thi công trong năm 2022. Thường trực Tỉnh ủy thống nhất sẽ tập trung nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư hoàn thành dứt điểm đoạn tuyến đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, kết nối đoạn tuyến từ cầu Cổ Lũy vào xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức nhằm phát huy hiệu quả. 
 
Đồng thời, kiến nghị Trung ương thống nhất điều chuyển 290 tỷ đồng ngân sách Trung ương bố trí cho dự án giai đoạn IIa, thành phần 2 trong năm 2020 và 2021 sang cho dự án giai đoạn IIa, thành phần 1 để thực hiện. Đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư hoàn thành cầu Quỳnh Lưu và cầu Quang Mỹ để hoàn thiện tuyến đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh đoạn từ Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch đã được phê duyệt. Xem xét, điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số đoạn của tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển.
 
Thường trực Tỉnh ủy cũng thống nhất cho chủ trương lập quy hoạch kết nối từ đường Hoàng Sa ra Dốc Sỏi để kết nối giao thông, phát triển quỹ đất và giải tỏa áp lực giao thông cho Quốc lộ 1. Nguồn lực đầu tư sẽ từ ngân sách tỉnh và nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021- 2025. Quan điểm của tỉnh là đầu tư trọng điểm và kết nối giao thông, tạo động lực phát triển cho các khu vực trong tỉnh.
 
NGỌC ĐỨC
 

.