Triệt phá nhiều nhóm cho vay nặng lãi

03:07, 19/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm người dân Quảng Ngãi do không tìm hiểu kỹ đã “sập” bẫy các nhóm cho vay nặng lãi, với số tiền vay hàng tỷ đồng. 
Đến giờ, nhiều người dân ở TP.Quảng Ngãi vẫn còn lo sợ khi nhớ lại thời điểm bị nhóm cho vay nặng lãi đe dọa, liên tục tìm đòi nợ. Bà Trần Thị L, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Thời gian qua, do túng tiền mà không có chỗ quen vay mượn, thấy tờ rơi cho vay tiền không cần thế chấp, tôi liền gọi điện đặt vấn đề vay. Sau khi vay 3 triệu đồng được vài ngày, thì các đối tượng cho vay liên tục đòi nợ, hăm dọa, chửi bới tôi. 
Một nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị công an phát hiện.
Một nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị công an phát hiện.
Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an phường Nghĩa Chánh triệt xóa 3 nhóm cho vay lãi cao, với số tiền trên 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Theo Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Bùi Thế Vinh, phòng đã đi tìm người bị hại, sau đó củng cố hồ sơ, tập trung phá rã các nhóm cho vay.
 
Bước đầu lực lượng chức năng làm rõ nhóm đối tượng Đoàn Thế Chung (29 tuổi), Ngô Xuân Linh (30 tuổi), Đoàn Văn Hùng (26 tuổi) và một đối tượng tên Toàn. Nhóm này đã cho trên 280 người dân vay, với số tiền gần 2 tỷ đồng. Nhóm thứ 2 gồm: Trịnh Đức Anh (27 tuổi), Đinh Duy Duy (28 tuổi) và nhóm thứ 3 gồm: Lê Bá Hưng (28 tuổi), Phạm Hữu Tiến (29 tuổi), Mai Đinh Hoàng (26 tuổi), Mai Quốc Nghĩa (20 tuổi). Tất cả 3 nhóm này đều ở tỉnh Thanh Hóa. Qua khám xét, Phòng Cảnh sát hình sự thu giữ nhiều giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tờ rơi quảng  cho vay...
 
Cách thức “hành nghề” của các nhóm này là hằng ngày thay nhau đến các phường, xã trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, các huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh phát danh thiếp có ghi số điện thoại của các đối tượng. Khi người có nhu cầu vay tiền gọi điện, các đối tượng cho vay yêu cầu cung cấp địa chỉ nơi ở, chỗ làm việc... rồi cho người xác minh, nếu đúng sẽ gặp nhóm cho vay để làm thủ tục vay tiền. Nếu vay số tiền từ 5 - 10 triệu đồng, người vay phải đưa CMND hoặc giấy phép lái xe bản chính và bản photo hộ khẩu; vay số tiền cao hơn thì phải đưa CMND và sổ hộ khẩu bản chính... Hình thức vay trả góp, lãi suất vay trên 20%/tháng. Sau khi ký giấy nhận tiền, các đối tượng thu luôn tiền góp ngày đầu tiên và phí đi... thu tiền góp hằng ngày (từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng).
 
Các nhóm này liên kết với nhau trong việc thu hồi vốn và đòi nợ, hăm dọa người dân khi không kịp trả nợ đúng hẹn. Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TP.Quảng Ngãi tiếp tục điều tra mở rộng.
 
Thượng tá Bùi Thế Vinh khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của tín dụng đen, người dân khi có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh nên liên hệ với người thân, những cơ sở tín dụng có giấy phép hoặc các ngân hàng. “Một khi đã đặt giao dịch với các đối tượng tín dụng đen, người dân sẽ gặp nhiều rủi ro, hệ lụy không chỉ về vật chất, mà còn cả tinh thần và thể chất”, Thượng tá Bùi Thế Vinh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Thành Sự
 
 
 

.