Quản lý học sinh trong dịp hè

09:07, 13/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Học sinh ở các cấp học đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên năm nay, thời gian nghỉ hè chỉ khoảng hơn 1 tháng, tuy vậy cần phải tăng cường công tác quản lý học sinh để tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. 
Phòng tránh tai nạn đuối nước 
 
Trong dịp hè, nhiều học sinh (HS) thường rủ nhau đi tắm biển, sông, suối, ao, hồ... Đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra, do trẻ không cẩn thận hoặc thiếu kỹ năng bơi. Gần đây nhất là các vụ đuối nước xảy ra vào tháng 5.2020 tại tỉnh Nghệ An. Trong vòng một ngày đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 3 em nhỏ tử vong. Hay mới đây, vào ngày 4.7, tại tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh tử vong. 
Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra dịch vụ Internet hoạt động quá giờ quy định.
Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra dịch vụ Internet hoạt động quá giờ quy định.
Tại Quảng Ngãi, những năm qua cũng đã xảy ra không ít vụ trẻ em bị đuối nước rất thương tâm. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý quản lý con trẻ trong thời gian nghỉ hè. Ngoài mối nguy khi trẻ đi tắm biển, sông suối, ao hồ, hiện nay ở nhiều địa phương phát triển dịch vụ hồ bơi. Thực tế cũng đã xảy ra tình trạng trẻ bị đuối nước tại hồ bơi. Do vậy, cần phải chú ý quan sát khi trẻ vui chơi ở các hồ bơi. 
 
Không để sa ngã vào các tệ nạn xã hội 
 
Việc các em dễ sa ngã vào tệ nạn xã hội và phạm tội là điều khó tránh khỏi nếu thiếu sự quan tâm, giáo dục và quản lý của phụ huynh. Mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.Quảng Ngãi) bắt quả tang em N.T.Đ, học sinh của một trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang mua bán ma túy. Qua khám xét nơi ở, lực lượng công an thu giữ nhiều ma túy dạng cỏ và cân điện tử cùng nhiều tang vật khác liên quan. Anh H, phụ huynh của em Đ cho biết: “Ngày nào cũng thấy nó ăn mặc lịch sự, mang sách, vở đi học, đâu ngờ nó lại dính vào ma túy. Gia đình rất đau xót, mình cảm thấy có lỗi vì lo làm ăn, đôi lúc cũng thiếu sự quan tâm, kèm cặp con".  
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ dễ sa ngã vào con đường tệ nạn, thậm chí là phạm tội hình sự, đó là nghiện games online. Ở TP.Quảng Ngãi, hầu hết các tuyến đường đều có dịch vụ Internet, thành phần chơi games chủ yếu là thanh, thiếu niên. Có không ít trường hợp trẻ em chơi games cả ngày lẫn đêm, đến lúc hết tiền dẫn đến trộm cắp tài sản.
 
Để tạo môi trường an toàn cho các em, nhất là trong dịp nghỉ hè các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em mình, phòng tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
 
  Bài, ảnh: Văn Nam
 
 
 

.