Nếu có dải phân cách cứng

02:07, 28/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nếu có dải phân cách cứng thì sẽ không có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên Quốc lộ 1 thời gian qua. Đó là điều chắc chắn. Xin dẫn chứng ra đây một số trường hợp để thấy nhận xét trên là có cơ sở.
Ngày 3.5.2016, xe khách 16 chỗ, biển số Đà Nẵng chạy hướng Bắc - Nam, đến đoạn thuộc thôn Thế Lợi xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thì vượt xe tải cùng chiều rồi gặp nạn khiến 4 người chết tại chỗ, 5 người khác bị thương. Xin lưu ý, đoạn đường này vào thời điểm 2016 chưa được mở rộng như hiện nay nên không có dải phân cách cứng.
 
Nếu có dải phân cách cứng thì sẽ không có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên Quốc lộ 1 thời gian qua. Đó là điều chắc chắn. Xin dẫn chứng ra đây một số trường hợp để thấy nhận xét trên là có cơ sở.
 
Ngày 3.5.2016, xe khách 16 chỗ, biển số Đà Nẵng chạy hướng Bắc - Nam, đến đoạn thuộc thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thì vượt xe tải cùng chiều rồi gặp nạn khiến 4 người chết tại chỗ, 5 người khác bị thương. Xin lưu ý, đoạn đường này vào thời điểm 2016 chưa được mở rộng như hiện nay nên không có dải phân cách cứng.
 
Ngày 25.11.2019, xe ô tô khách 16 chỗ chở các nhà sư từ Bình Định ra Quảng Ngãi viếng đám tang, đến đoạn tránh Quốc lộ 1 qua xã Đức Phong (Mộ Đức) thì lấn làn, đâm trực diện vào xe container chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ, 10 người bị thương nặng. Quốc lộ 1 qua địa phận huyện Mộ Đức có một đường tránh phía đông kéo dài từ tượng đài Mỏ Cày đến cuối thị trấn Đồng Cát, đường hẹp và cũng không có dải phân cách cứng.
 
Vụ mới đây nhất vừa xảy ra tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) ngày 21.7.2020, vẫn là xe khách 16 chỗ lấn làn, tông trực diện vào xe tải khiến 8 người chết, 7 người bị thương. Suốt chiều dài 50km Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hàm Tân đến Đồng Nai không được mở rộng và cũng không có dải phân cách cứng. Thống kê của Ban An toàn giao thông Quốc gia, quãng đường này trong 10 năm qua có gần chục vụ tai nạn giao thông làm hàng chục người thiệt mạng, đa phần là hai xe “đối đầu” sau khi vượt xe cùng chiều hoặc lấn làn khi qua khúc cua.
 
Có thể dẫn ra hàng chục vụ tai nạn giao thông “đặc biệt nghiêm trọng” trên Quốc lộ 1 kể từ sau khi tuyến đường huyết mạch này hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng năm 2016. Tuy nhiên, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều rơi vào những đoạn đường không có dải phân cách cứng. Như đoạn từ Chu Lai vào đến xã Tịnh Phong huyện Sơn Tịnh trên 20km, không rõ lý do gì mà toàn bộ Quốc lộ1 qua Quảng Ngãi đều được mở rộng nhưng đoạn này lại chừa ra khiến liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Bộ GTVT đã phải gấp rút mở rộng, hiện đã hoàn thành và chấm dứt tình trạng xe ô tô đối đầu dẫn đến tai nạn như trước đó.
 
Hay như đoạn đường tránh qua các huyện Mộ Đức và Đức Phổ cũng không có dải phân cách vì đây là đoạn BOT, nhà đầu tư chỉ làm một nửa chiều rộng mặt đường nên không thể làm dải phân cách cứng được. Và thế là liên tục xảy ra tai nạn giao thông do vượt xe cùng chiều hoặc lấn làn dẫn đến đối đầu với xe chạy chiều ngược lại.
 
Không bào chữa cho việc phóng nhanh, vượt ẩu của các lái xe trong những vụ tai nạn thảm khốc, song nếu có dải phân cách cứng thì không một tài xế nào dám “đối đầu” với dải phân cách bằng bê tông cốt thép ấy khi lấn làn vì họ thừa biết, phần “thua” sẽ thuộc về mình.
 
Tuy nhiên, không có dải phân cách nào an toàn hơn là sự cẩn trọng của từng tài xế khi ôm vô lăng lăn bánh trên đường.
 
TRầN ĐĂNG
 

.