Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản: Những chuyển biến tích cực

04:05, 13/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, công tác chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản (BĐS) đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều trường hợp khai thấp hơn số tiền ghi trên hợp đồng được ngành thuế đề nghị kê khai lại theo đúng giá thực tế. 
 
[links()]
 
Điều chỉnh hàng trăm hồ sơ khai giá không đúng
 
Theo quy định, khi chuyển nhượng BĐS, người nộp thuế phải đóng 2 loại thuế gồm: Thuế thu nhập cá nhân (2%) và lệ phí trước bạ (0,5%). Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều trường hợp đã thỏa thuận khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế từ 60 - 75%. Điều này đã gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.
 
Đơn cử như trường hợp của bà Trần Thị Thủy (Tư Nghĩa), nhận chuyển nhượng BĐS của ông Phạm Việt Phương, ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) một thửa đất ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). Sau khi kiểm tra hồ sơ, Chi cục Thuế khu vực Tư Nghĩa - Mộ Đức xác định giá giao dịch ghi trên hợp đồng 150 triệu đồng là không phù hợp với giá giao dịch trên thị trường.
 
Ngành thuế đang tập trung rà soát, xác minh hồ sơ chuyển nhượng bất động sản từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chuyển sang, nhằm chống thất thu ngân sách.
Ngành thuế đang tập trung rà soát, xác minh hồ sơ chuyển nhượng bất động sản từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chuyển sang, nhằm chống thất thu ngân sách.
Trong quá trình làm việc, Chi cục Thuế khu vực Tư Nghĩa - Mộ Đức xác định, giá chuyển nhượng lịch sử của lô đất trên (giá ban đầu Công ty TNHH An Điền Phát bán ra là hơn 982 triệu đồng). Vì vậy, cơ quan thuế đã đề nghị bà Thủy giải trình, bổ sung thông tin điều chỉnh giá theo đúng giá thực tế trên thị trường đã chuyển nhượng. Tương tự, trường hợp của bà Ngô Thị Vân (TP.Quảng Ngãi) nhận chuyển nhượng một thửa đất tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), với giá ghi trên hợp đồng là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế xác minh của ngành thuế, giá trị thực của lô đất này được người khác mua của Công ty TNHH An Điền Phát trước đó với giá gần 1,1 tỷ đồng.
 
Theo Chi cục Thuế khu vực Tư Nghĩa - Mộ Đức, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tăng cường kiểm tra các hồ sơ chuyển nhượng BĐS từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa chuyển qua, để xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Qua đó, phát hiện 40 trường hợp chuyển nhượng BĐS kê khai giá chuyển nhượng không phù hợp với giá thực tế trên thị trường. Qua làm việc, đã có 38 người nộp thuế thực hiện kê khai lại và đã hoàn thành các hồ sơ chuyển nhượng.
 
Chống thất thu ngân sách
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tư Nghĩa - Mộ Đức Nguyễn Văn Hoàng cho biết, sau khi quyết liệt đấu tranh với việc kê khai giá chuyển nhượng BĐS đã có sự chuyển biến rất tích cực. Theo đó, số thuế tăng sau khi đề nghị người nộp thuế điều chỉnh lại giá chuyển nhượng trên địa bàn 2 huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức hơn 300 triệu đồng. Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp với chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, bộ phận công chứng để rà soát, xác minh và yêu cầu các trường hợp khai giá chuyển nhượng không đúng với thực tế kê khai lại.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho hay, trong 4 tháng đầu năm, chi cục đã rà soát, đối chiếu hàng trăm hồ sơ chuyển nhượng BĐS trên 2 địa bàn TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh. Qua đó, chi cục đã yêu cầu rất nhiều trường hợp người nộp thuế kê khai lại, góp phần tăng thu hơn 1,1 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
 
Còn tại huyện Nghĩa Hành, mặc dù số giao dịch BĐS không nhiều như các địa phương khác, nhưng sau khi thực hiện công tác chống thất thu thuế chuyển nhượng BĐS, ngành thuế đã kiểm tra và tăng thu cho ngân sách hơn 80 triệu đồng.
 
Theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua rà soát, kiểm tra hồ sơ, ngành thuế đã phát hiện và đề nghị hơn 410 trường hợp kê khai giá chuyển nhượng BĐS không đúng với thực tế. Từ đó, ngành thuế đã yêu cầu người nộp thuế kê khai lại, chống thất thu hơn 1,8 tỷ đồng cho ngân sách.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.