Nộp thuế điện tử qua eTax Mobile: Xây dựng xã hội số công khai, minh bạch

05:04, 08/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1874/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó mục tiêu cơ bản đến năm 2025 có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, kể cả các thiết bị di động. 
[links()]
 
Để hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân tiếp cận với các dịch vụ cơ quan thuế cung cấp, Tổng cục Thuế đã mở rộng ứng dụng Etax trên nền tảng web sang eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile). Việc ứng dụng Nộp thuế điện tử qua eTax Mobile của ngành thuế đã đáp ứng kịp thời trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và phù hợp với đời sống của con người trong thời đại số; giúp người nộp thuế hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch, gây nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối Internet (điện thoại, máy tính bảng), người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu các thông tin về thuế liên quan, mọi lúc mọi nơi trên ứng dụng eTax Mobile như: Thuế TNCN, thuế giá trị gia tăng, thuế đất, tiền thuê đất…Nếu trước đây, việc tiếp cận các thông tin về nghĩa vụ thuế, Người nộp thuế phải đến gặp trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế… thì nay, chỉ với một thiết bị điện tử nói trên có kết nối Internet là người nộp thuế có thể có được kết quả ngay trong việc tra cứu các thông tin về thuế trên ứng dụng eTax Mobile.
 
Có thể nói, ứng dụng eTax Mobile đã thể hiện nỗ lực cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế; từng bước Xây dựng xã hội số công khai và minh bạch; lấy Người nộp thuế là trung tâm để phục vụ tốt hơn. Ứng dụng eTax Mobile sẽ giúp giảm thời gian, chi phí, cũng như những rủi ro cho người nộp thuế và có ý nghĩa rất to lớn trong việc thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo
 
eTax Mobile đã thiết lập các nhóm chức năng sử dụng, hỗ trợ kịp thời người nộp thuế thực hiện các thao tác đăng ký tài khoản thuế điện tử, xác thực đăng nhập an toàn mật khẩu, vân tay hoặc xác thực khuôn mặt (Face ID) ngay trên điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng. Khi đăng nhập thành công, người nộp thuế có thể thiết lập cá nhân hóa giao diện, chọn các chức năng muốn hiển thị trên trang chủ ứng dụng và bật kênh nhận thông báo phù hợp với nhu cầu sử dụng.
 
Về tính năng nộp thuế, người nộp thuế cung cấp chi tiết về số thuế cần thanh toán, truy vấn thông tin khoản nộp, kiểm tra và có thể sửa số tiền nộp so với kết quả tra cứu được. Người nộp thuế được hỗ trợ nộp thuế khoán bằng phương thức điện tử nhờ tính năng liên kết trực tiếp với ứng dụng thanh toán của các ngân hàng thương mại, giúp đảm bảo thanh toán nhanh và đúng số thuế cần phải nộp.
 
Đối với người nộp thuế theo phương pháp kê khai, cá nhân cho thuê tài sản, cá nhân nộp thuế theo từng lần phát sinh sau khi nộp tờ khai thuế hàng tháng, hoặc quý hoặc theo từng lần phát sinh, hoặc theo năm, đã nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế sau khi khai thuế điện tử, hoặc sau khi nộp hồ sơ giấy, có thể tra cứu nghĩa vụ thuế phát sinh trên eTax Mobile và thực hiện nộp thuế điện tử như đối với hộ khoán.
 
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng
 
Xây dựng tài chính điện tử và thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững. Triển khai ứng dụng toàn diện công nghệ số trong các ngành thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán.
 
(Trích Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030).
 
TK
 
 

.