(Báo Quảng Ngãi)- Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Qua đó xây dựng hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ.
Đại tá Võ Tất Thành - Trưởng phòng QLXNC, Công an tỉnh cho biết, một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được đơn vị đề ra trong năm 2024 là tiếp tục gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi số và CCHC gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả các mặt công tác xuất nhập cảnh, phấn đấu giữ vững chỉ số CCHC xếp loại xuất sắc.
Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2024, Phòng QLXNC đã chủ động xây dựng kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể đối với từng nội dung công tác CCHC gắn với thực hiện Đề án 06. Phòng đã triển khai bộ mã QR về hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực xuất nhập cảnh; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (cấp hộ chiếu, trình báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị hộ chiếu) và tra cứu kết quả hộ chiếu trên Trang thông tin dịch vụ công trực tuyến Công an tỉnh. Phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển trả hộ chiếu qua bưu điện cho công dân.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. |
Trong 8 tháng đầu năm 2024, Phòng QLXNC tiếp nhận, xét duyệt đề nghị cấp hộ chiếu cho gần 8.220 trường hợp. Trong đó, dịch vụ công toàn trình là 6.549 trường hợp; dịch vụ công một phần 1.859 trường hợp và tiếp nhận 81 hồ sơ của người dưới 14 tuổi.
Thực hiện cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho 1.114 người nước ngoài; cấp thẻ tạm trú cho 101 trường hợp. Cấp giấy phép vào khu vực biên giới biển cho 37 trường hợp. Phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển trả hộ chiếu qua bưu điện 4.796/6.466 hộ chiếu cho công dân. Phòng QLXNC thực hiện rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đối với 1 thủ tục từ 5 ngày xuống còn 2 ngày; 3 thủ tục từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; 1 thủ tục từ 8 ngày xuống còn 5 ngày.
Để thuận lợi cho công dân trong giải quyết hồ sơ TTHC Phòng QLXNC chuyển từ việc nộp hồ sơ giấy sang nộp hồ sơ trực tuyến qua triển khai bộ mã QR trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Đơn vị công khai địa chỉ, số điện thoại trực ban, hộp thư tiếp dân, địa chỉ website, địa chỉ email... của đơn vị trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh.
Đồng thời, xây dựng trang Zalo Official Account “Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Quảng Ngãi” tích hợp đường dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an... với nhiều tiện ích nhằm giải đáp, hướng dẫn thực hiện TTHC được nhanh chóng, thuận tiện.
Anh Nguyễn Văn Đông, ở xã Bình Phước (Bình Sơn) chia sẻ, tôi đến Phòng QLXNC liên hệ nộp hồ sơ làm hộ chiếu để đi làm việc tại Thái Lan. Cán bộ, chiến sĩ ở đây hướng dẫn quét mã QR thông qua Zalo trên điện thoại.
Sau khi quét mã, tôi truy cập vào Cổng Dịch vụ công Bộ Công an thông qua ứng dụng VNeID để thực hiện kê khai hồ sơ trực tuyến theo các bước, chỉ vài phút là hoàn thành. Điều tôi hài lòng là hộ chiếu được trao đến tận nhà, không phải đi lại nhiều lần.
Mới đây, mô hình “Bộ phận một cửa kiểu mẫu, thân thiện, hiện đại phục vụ nhân dân” được Công an tỉnh triển khai thí điểm tại Phòng QLXNC. Thực hiện mô hình, Phòng QLXNC tiến hành sửa chữa không gian phòng làm việc theo hướng “mở”.
Quầy tiếp dân có vách ngăn thấp giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân dễ dàng tương tác, trao đổi, giải thích và hướng dẫn làm TTHC. Đồng thời, đầu tư đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Máy vi tính, máy photocopy, hệ thống loa, âm thanh, máy lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, thiết bị đánh giá hài lòng và các thiết bị phục vụ công tác giải quyết TTHC, nhất là dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Qua đó, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: