Người cựu chiến binh gương mẫu

09:27, 23/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Lại Hoàng Thơm ở thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) là lính đặc công của Đại đội 120 với nhiều chiến tích lẫy lừng. Trong thời bình, người cựu chiến binh ấy lại tiếp tục ra sức phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp xây dựng quê hương và hỗ trợ đồng đội trong cuộc sống.

Chiến công oanh liệt

Ông Lại Hoàng Thơm mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ông cùng với 3 người em sống trong sự yêu thương, đùm bọc của bà con hàng xóm. Năm 1970, ông Thơm tình nguyện tham gia du kích xã Phổ Cường. Sau đó, ông được điều về Đại đội 120 - đại đội đặc công trực thuộc Huyện đội Đức Phổ.

Ông Thơm nhớ lại một trong những trận đánh mà mình tham gia. Đó là vào một đêm tháng 12/1972, ông cùng với 8 chiến sĩ trong đơn vị bí mật áp sát chốt điểm của trung đội trinh sát số 4, thuộc sư đoàn 2 ngụy quyền Sài Gòn đóng ở Núi Đất, xã Phổ Khánh. Chưa đầy 30 phút nổ súng, ông đã cùng với đồng đội của mình tiêu diệt toàn bộ quân địch và thu giữ nhiều vũ khí, trang thiết bị.

Cựu chiến binh Lại Hoàng Thơm đi trên con đường ông đã hiến đất xây dựng.
Cựu chiến binh Lại Hoàng Thơm đi trên con đường ông đã hiến đất xây dựng.

Không chỉ trận đánh này, ông Thơm cùng đồng đội đã có nhiều trận đánh ác liệt, gây cho địch những tổn thất nặng nề. Năm 1973, ông giữ chức Chính trị viên của Đại đội 120,  cùng cán bộ, chiến sĩ của đại đội tham gia hoạt động ở các địa phương khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Đến năm 1983, ông Thơm nghỉ theo chế độ chính sách.

Trong những năm tháng tham gia đại đội đặc công, ông Thơm đã quen biết và nên duyên cùng bà Võ Thị Thanh Hương, là chiến sĩ du kích địa phương.

Chung tay xây dựng quê hương

Trở về quê hương lập nghiệp, vợ chồng ông Thơm đều mang trong mình vết thương do chiến tranh. Ông Thơm là thương binh 3/4, còn bà Hương là thương binh 4/4. Cuộc sống của 2 vợ chồng gặp nhiều khó khăn, nhưng ông bà luôn động viên nhau tích cực lao động sản xuất để có điều kiện nuôi 3 người con ăn học.

Bằng sự đồng lòng, mọi gian khó rồi cũng đi qua. Cuộc sống của gia đình ông Thơm khấm khá từ việc sản xuất 7 sào ruộng lúa và khoảng 20ha rừng keo nguyên liệu. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Thơm tham gia công tác ở địa phương với vai trò là bí thư chi bộ thôn, rồi đến chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp.

Đi qua một thời đạn bom, chiến tranh hay trở về cuộc sống đời thường, ông vẫn giữ gìn phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành và cống hiến cho các phong trào ở địa phương. Năm 2021, xã Phổ Cường có chủ trương mở rộng và bê tông con đường công vụ lên hồ chứa nước Hóc Cầy. Nhận thấy đoạn đường này nếu được sửa sang, mở rộng sẽ thuận tiện cho đi lại và vận chuyển sản phẩm, buôn bán trao đổi hàng hóa. Đồng thời, thuận lợi cho việc sửa chữa hồ chứa nước phục vụ nước tưới cho người dân trong thôn, vì thế ông Thơm tiên phong hiến 800m2 đất của gia đình để góp phần hình thành nên đoạn đường này.

Bên cạnh đó, ông Thơm còn tích cực hỗ trợ nhiều đồng đội tại địa phương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để hưởng chế độ trợ cấp thương binh và bệnh binh theo Nghị định 131 của Chính phủ. “Có thêm chế độ trợ cấp giúp gia đình các đồng đội của tôi giảm bớt gánh nặng về kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì thế tôi luôn cố gắng giúp đỡ họ trong hiểu biết của mình, nhiều đồng đội còn khó khăn lắm”, ông chia sẻ.

Ở tuổi 72, với người cựu chiến binh Lại Hoàng Thơm còn sức là còn cống hiến. “Ông Thơm luôn là tấm gương sáng, tích cực tham gia các phong trào thi đua của hội và địa phương, quan tâm chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ mọi người”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phổ Cường Nguyễn Xuân Pháp nhận xét về ông Thơm.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:27, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.