Hiến đất xây trường, gieo mầm tương lai

04:06, 30/06/2022
.
(Baoquangngai.vn) – "Nói thật, miếng đất ấy cứ 4 năm tôi thu được 40 - 50 triệu đồng, bán cũng được 400 - 500 triệu đồng. Nhưng tôi không bán, mà hiến cho địa phương xây trường cho con cháu học", ông Bùi Văn Anh (73 tuổi), ở thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn) đã chia sẻ thật lòng với chúng tôi. Tấm lòng của ông như cổ tích giữa đời thường.
[links()]
 
             Tấm lòng của người đi khai hoang mở đất
 
Ông Anh có thân hình nhỏ bé, khuôn mặt sạm nắng, mặc bộ đồ sờn cũ, đi lại trên chiếc xe máy cà tàng, nhưng ông có tấm lòng thật đáng trân quý. Khi trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt sáng cùng giọng nói lanh lợi của ông đã gây thiện cảm cho bất kỳ ai lần đầu gặp ông. 
 
Chuyện ông Bùi Văn Anh (73 tuổi) ở thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn) tự nguyện hiến đất xây Trường Mẫu giáo Bình An (cụm Thọ An) được chính quyền và người dân ngợi ca. Với ông, tiền cũng rất quý, nhưng có trường cho con em đồng bào dân tộc Cor được học cái chữ để lập thân, lập nghiệp càng quý hơn.
 
Mảnh đất ông Anh hiến giờ đã xây dựng Trường Mẫu giáo Bình An (cụm Thọ An).
Mảnh đất ông Anh hiến giờ đã xây dựng Trường Mẫu giáo Bình An (cụm Thọ An).
 
Hơn 33 năm trước, bằng sức trẻ và khát vọng chinh phục vùng đất mới, vợ chồng ông đến thôn Thọ An làm kinh tế mới. Ngày ấy, khu vực này hoang sơ, núi rừng trùng điệp, chỉ có 15 gia đình đồng bào dân tộc Cor sinh sống. 
 
Vợ chồng ông khai hoang, mở đất trồng mì, trồng keo, chăn nuôi trên vùng đất mới. Một phần rừng keo của gia đình ông khai hoang ngày đó nay nằm trên mặt tiền đường xã vào thôn.
 
Dẫn chúng tôi ra phòng học cũ xập xệ, ông Anh bảo, trước đây cô giáo và gần 40 cháu nhỏ là con em của đồng bào dân tộc Cor chen chúc dạy và học trong căn phòng cũ lợp tôn, mùa nắng nóng hầm hập, mùa mưa dột nước, thiếu thốn trăm bề, ai thấy cũng xót xa.
 
Khi biết chính quyền địa phương đang loay hoay tìm chỗ xây trường mẫu giáo mới thay thế phòng học tạm, ông Anh không một chú đắn đo quyết định hiến tặng 1.084 m2 đất để xây trường cho con cháu học.
 
Dù cuộc sống chưa hết khó khăn...
Cuộc sống của gia đình ông Anh vẫn còn nhiều khó khăn...
 
Gần 40 cháu mầm non, mẫu giáo ở thôn Thọ An đã có phòng học khang trang nhờ ông Anh hiến tặng đất.
... nhưng ông vẫn tự nguyện hiến đất xây trường.
“Nói thật, miếng đất ấy cứ 4 năm tôi thu được 40 - 50 triệu đồng, bán cũng được 400 - 500 triệu đồng. Nhưng tôi không bán, mà để hiến cho địa phương xây trường cho con cháu học. Với tôi đó chính là sự tri ân mảnh đất gia đình đã an cư lập nghiệp suốt mấy chục năm qua”, ông Anh bộc bạch.
 
                                         Gieo mầm tương lai
 
Mấy chục năm sống nơi vùng núi cao, ông Anh thấu hiểu rằng, giá trị lớn nhất không phải là tiền, mà là các cháu được học tập ở ngôi trường khang trang. “Mình còn sống bao lâu nữa đâu. Hiến đất xây trường gieo mầm tương lai là việc rất nên làm”, ông Anh bộc bạch.
 
Trên diện tích ông Anh hiến tặng cộng với một phần diện tích đất của nhà nước, Trường Mẫu giáo Bình An (cụm thôn Thọ An) vừa được xây dựng với khuôn viên gần 1.500m2, kinh phí 500 triệu đồng đã mang lại niềm vui vô bờ cho cô giáo, học sinh và người dân nơi đây.
 
Dẫu cuộc sống của ông Anh và các con còn khó khăn, vất vả, nhưng nhìn thấy trẻ em được học tập, vui chơi trong ngôi trường khang trang, trên phần đất của mình đã hiến tặng là ông đã mãn nguyện rồi. Giữa cái thời “tất đất tất vàng”, tấm lòng của ông Anh thật đáng trân quý.
 
Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình An Ngô Ái Phước chia sẻ, trước đây, khi trường lớp tạm bợ, phụ huynh ngại cho con đến lớp, chất lượng chăm sóc trẻ gặp nhiều hạn chế. Khi ông Anh hiến đất, trường được xây mới khang trang, trẻ háo hức đến trường, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Phụ huynh phấn khởi và yên tâm đưa con em tới trường.

 

 
Theo Chủ tịch UBND xã Bình An Võ Thanh Tuấn, cùng với việc làm tốt công tác dân vận của chính quyền địa phương thì bản thân ông Anh cũng có ý thức rất cao trong việc phát huy trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng quê hương.
 
Việc làm của ông Anh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới. Từ sự nêu gương của ông Anh, một hộ dân khác cũng tình nguyện hiến hơn 400 m2 đất liền kề mảnh đất của gia đình anh Anh cho trường tiểu học làm sân trường, tường rào, cổng ngõ. 
 
"Chính quyền địa phương rất cảm ơn ông Anh, vì đã tiên phong, gương mẫu, làm "cầu nối" giữa ý Đảng với lòng dân. Xã đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng ông Anh, đưa tin, phát trên hệ thống truyền thanh để nhân dân toàn xã biết và noi gương”, ông Tuấn phấn khởi nói.
 
 
Bài, ảnh:  ÁI KIỀU

.