Xây dựng phường điển hình về trật tự đô thị

15:10, 02/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đã ban hành các tiêu chí và trình tự xét công nhận "Phường điển hình về trật tự đô thị", giai đoạn 2021 - 2025. Đây là cơ sở để thành phố huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn chung tay đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT), xây dựng nếp sống văn minh. 

Vì một thành phố văn minh

Để triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và TTĐT, Đảng ủy phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/ĐU về lãnh đạo thực hiện các tiêu chí "Phường điển hình về trật tự đô thị", giai đoạn 2021 - 2025.

Nghị quyết đề ra giải pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu liên quan trực tiếp đến công tác quản lý trật tự xây dựng, TTĐT trên địa bàn. Trong đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các ban, bộ phận chuyên môn, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trong công tác này với công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và bình xét danh hiệu tổ chức, gia đình văn hóa ở khu dân cư hằng năm. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, đảm bảo theo nguyên tắc "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ".

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán tại các tuyến đường xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được chấn chỉnh.         Ảnh: Ý THU
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán tại các tuyến đường xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được chấn chỉnh.         Ảnh: Ý THU

Theo Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ Lê Việt Dũng, sau khi Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết, UBND phường đã căn cứ vào đó để triển khai kế hoạch thực hiện và phổ biến đến từng tổ dân phố. Mỗi tháng, phường tổ chức ra quân kiểm tra TTĐT từ 22 - 25 lần. Phối hợp chặt chẽ với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố trong tuần tra, kiểm tra TTĐT, đồng thời triển khai lắp camera một số khu vực, để giám sát 24/24 giờ về tình hình TTĐT.

Còn tại phường Nghĩa Chánh, đã thành lập Tổ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về TTĐT trên địa bàn. Không cần đến trụ sở UBND phường, công dân chỉ cần gọi vào số điện thoại 0905628252 là đã có thể trực tiếp kiến nghị về TTĐT đến lãnh đạo phường. Thông qua đó, phường đã tiếp nhận nhiều lượt ý kiến từ người dân và tiến hành xử lý nhanh chóng các hành vi vi phạm TTĐT trên địa bàn.

Đây không chỉ là giải pháp của phường trong đa dạng kênh thông tin phản ánh về TTĐT, mà qua đó, giúp lan tỏa tinh thần trách nhiệm xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo TTĐT đến từng người dân. Phường đã ban hành kế hoạch thực hiện từ nay đến năm 2025. Theo đó, sẽ xử lý mạnh tay đối với những điểm thường xảy ra vi phạm TTĐT như: Vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Lê Thánh Tôn và khu vực quảng trường Phạm Văn Đồng, nhằm tạo ra các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn phường. Cùng với đó, phường sẽ kẻ sơn, phân định rõ ranh giới vỉa hè dành cho người đi bộ tại những tuyến đường điển hình là Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn, tạo thuận lợi cho người dân khi đi bộ, dạo phố và giúp phường thuận tiện hơn trong công tác xử lý, đảm bảo TTĐT.

Cần sự chung tay của người dân

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh và TTĐT trên địa bàn, TP.Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến năm 2025, các phường đều cơ bản thực hiện tốt các tiêu chí của phường điển hình về TTĐT. Trong đó, có ít nhất 2 phường đạt chuẩn “Phường điển hình về trật tự đô thị”.

Để đạt mục tiêu đó, các phường đã đề ra kế hoạch cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế của địa phương theo 5 tiêu chí chính, gồm: Quản lý trật tự xây dựng và đất đai; quản lý hành lang an toàn giao thông đô thị; giữ gìn vệ sinh môi trường và ô nhiễm tiếng ồn; an ninh TTĐT; hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị. 

Bên cạnh nỗ lực không để phát sinh các điểm mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, TP.Quảng Ngãi quyết tâm giữ vững TTĐT tại 27 điểm từng là “điểm nóng” về vi phạm TTĐT tồn tại dai dẳng nhiều năm mà thành phố đã xử lý được trong năm 2021. Trong đó, có thể kể đến khu vực 2 hai bên đầu cầu Trà Khúc 1, trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các tuyến đường xung quanh bệnh viện, chợ đêm Sông Trà cũ và hành lang đê, khu vực chợ tạm…Cùng với quyết tâm của chính quyền, người dân cũng dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm và chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo TTĐT.

Khu vực quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) bị lấn chiếm để buôn bán, khiến không gian vui chơi, 
Khu vực quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) bị lấn chiếm để buôn bán, khiến không gian vui chơi của người dân bị thu hẹp.   Ảnh: Ý THU

Liên quan đến các tiêu chí đánh giá công nhận phường điển hình về TTĐT, nhiều người dân TP.Quảng Ngãi kỳ vọng, bên cạnh đảm bảo TTĐT, chính quyền sẽ nêu cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong đảm bảo thực hiện tiêu chí thành phần của tiêu chí giữ gìn vệ sinh môi trường và ô nhiễm tiếng ồn. Bởi hiện nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều cơ sở sản xuất như cơ sở sản xuất gỗ, đồ sắt... nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ra tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, nhưng địa phương chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh, việc ban hành các tiêu chí và trình tự xét công nhận  “Phường điển hình về TTĐT”, giai đoạn 2021 - 2025, là một trong các nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa Nghị quyết chuyên đề số 02-NQ/ĐH ngày 26/8/2021 của Thành ủy về “Tăng cường công tác quản lý nhà nước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi” đi vào cuộc sống.

Đây là cơ sở, định hướng để các phường tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến TTĐT tại địa phương. Qua đó, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị theo các tiêu chí đã đề ra, góp phần xây dựng TP.Quảng Ngãi “văn minh, sạch đẹp”. Đồng thời, đây là cơ sở để UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức theo dõi, nhận xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ quản lý TTĐT trên địa bàn các phường qua từng năm. Từ đó, kịp thời quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ nguồn lực để các địa phương phấn đầu hoàn thành các tiêu chí đã đề ra. Khi từng tổ dân phố, từng phường đều đạt các tiêu chí về TTĐT, thì thành phố sẽ trở nên văn minh, sạch, đẹp hơn.

Ý THU - QUỐC VIỆT



TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:10, 02/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.