Nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải đáp

14:18, 27/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua kênh Đoàn ĐBQH tỉnh, các bộ, ngành trung ương đã gửi văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi về một số nội dung mà cử tri, nhân dân kiến nghị, phản ánh.

Trả lời cử tri của tỉnh về việc xem xét, bổ sung một số chức danh công chức xã được thanh toán khoán tiền công tác phí theo tháng, Bộ Tài chính cho biết, vấn đề này đã có quy định tại khoản 1, điều 8, Thông tư số 40/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, tùy theo đối tượng, đặc điểm công tác và khả năng kinh phí thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định mức khoán tiền công tác phí theo tháng cho người đi công tác lưu động để hỗ trợ tiền gửi xe, xăng xe theo mức 500 nghìn đồng/người/tháng và phải được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy (bên phải) tiếp xúc cử tri xã Đức Phú, huyện Mộ Đức. Ảnh: TL
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy (bên phải) tiếp xúc cử tri xã Đức Phú, huyện Mộ Đức. Ảnh: TL

Ngoài ra, tại khoản 3, điều 21, Nghị định 163 của Chính phủ quy định thẩm quyền của HĐND tỉnh. Theo đó, tùy theo đối tượng, đặc điểm công tác và khả năng kinh phí, quy định của HĐND cấp tỉnh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định mức khoán tiền công tác phí theo tháng cho người đi công tác lưu động và phải được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ.
Đối với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư, tôn tạo và phát triển Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, Bộ VH-TT&DL cho biết, hiện nay, Bộ đang triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 -2035, trong đó có các dự án thành phần về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc. Do đó, thời gian đến, căn cứ và quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh được cấp thẩm quyền phê duyệt, bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, tổng hợp kinh phí thực hiện tu bổ, tôn tạo di tích này trình cấp thẩm quyền quyết định.

Đối với kiến nghị của cử tri về tình trạng tội phạm công nghệ cao, trên không gian mạng ngày càng phức tạp, gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, Bộ Công an cho biết, ngành đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, đẩy mạnh  tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm; rà soát hệ thống pháp luật hiện hành để tham mưu bổ sung, sửa đổi các nội dung bất cập để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về các loại tội phạm trên không gian mạng; nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp, kỹ thuật, nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh...

Về kiến nghị tăng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo, gia đình chính sách (hiện nay quy định mức hỗ trợ là 40 triệu đồng đối với xây nhà mới, 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa), Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành liên quan thống nhất nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương để thực hiện chính sách về mức hỗ trợ xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ... Sau khi hoàn thiện sẽ trình Chính phủ xem xét quyết định mức hỗ trợ mới phù hợp với tình hình hiện nay.

Với kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ cấp thẻ BHYT đối với người đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở những địa phương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Bộ Y tế cho biết, Chính phủ ban hành Nghị định 75, ngày 19/10/2023. Theo đó, đã bổ sung các đối tượng mà cử tri kiến nghị được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT.

 X.THIÊN (tổng hợp)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:18, 27/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.