Việc gì khó có chị Loan

22:38, 04/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Xuất thân từ một gia đình thuần nông, với sự nhạy bén, mong muốn đổi đời, phát triển kinh tế cho người dân địa phương, chị Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi cùng tập thể đã có nhiều quyết sách đúng đắn, sáng tạo, thực sự vì dân, tạo đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới.

Dám nghĩ, dám làm, chọn đúng khâu đột phá

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi về xã Nghĩa Hà để tìm hiểu kết quả xây dựng nông thôn mới nơi đây, đâu đâu cũng được bà con nông dân khoe về những thành quả xây dựng nông thôn mới, và trong đó có sự đóng góp rất lớn của lãnh đạo địa phương. 

Anh Tiêu Văn Cầm, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà cho biết, mấy năm nay địa phương thay đổi nhiều lắm. Cán bộ gương mẫu, gần dân, giúp dân, nhất là sự phát triển vượt bậc về kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng các công trình nông thôn. Kết quả ấy có công lớn của Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Loan.

Chị Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà Nguyễn Thị Loan thăm vườn rau trong xã.

Năm 2014, sau khi Nghĩa Hà được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, chị Loan cùng với chính quyền địa phương mạnh dạn kiến nghị với thành phố về việc triển khai mô hình nhà lồng, nhà lưới để sản xuất rau, củ, quả theo phương pháp hữu cơ. 

Bước đầu khó khăn, chị Loan vận động, kêu gọi xã hội hóa, các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ. Mô hình nhà lưới theo phương pháp hữu cơ đầu tiên đã được thực hiện thành công, với kinh phí 36 triệu đồng của hộ gia đình ông Đặng Văn Minh - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh xã, đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng và chống bão hiệu quả. Đến nay, mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới đã được bà con nông dân triển khai rộng rãi, kinh tế thay đổi rõ rệt, ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Năm 2019, xã Nghĩa Hà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, UBND tỉnh tặng Bằng khen và hỗ trợ 1 tỷ đồng để xã tiếp tục đầu tư, xây dựng các công trình trên địa bàn. Bản thân chị Loan cũng tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nghĩa Hà để thực hiện việc bao tiêu sản phẩm trong các nhà lưới, nhà lồng cho dân, phân phối đến các siêu thị, cửa hàng, các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố. 

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Thời gian đầu triển khai mô hình nhà lưới, chị Loan cùng chính quyền đã tích cực vận động, hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi từ phương pháp trồng rau truyền thống sang phương pháp hữu cơ để phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới và nay xã Nghĩa Hà là một trong những vựa rau của tỉnh. 

Không chỉ là một Phó Chủ tịch UBND xã năng động, có uy tín, giỏi việc nước, đảm việc nhà và luôn được bà con trong xã yêu mến, mà chị Loan còn là một tấm gương sáng về làm kinh tế giỏi, hỗ trợ cho bà con nông dân gặp hoàn cảnh khó khăn.

“Đợt dịch Covid-19 bùng phát, UBND xã chỉ đạo kịp thời HTX Nghĩa Hà kết hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, cán bộ kết nối bán rau trên mạng xã hội, Facebook, kết nối các cửa hàng, siêu thị, các doanh nghiệp để tiêu thụ rau cho nông dân. Rau không có ứ đọng, giá giảm 1 đến 2 ngàn nhưng đảm bảo nông dân sản xuất có lãi”, chị Loan cho biết.

Các cá nhân, tổ chức xã Nghĩa Hà chung tay thu hoạch nông sản cho gia đình chị Trâm (thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà) gặp nạn. Ảnh: NVCC
Các cá nhân, tổ chức ở xã Nghĩa Hà chung tay thu hoạch nông sản cho gia đình chị Trâm, ở thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà. Ảnh: NVCC

Anh Tiêu Văn Cầm ở thôn Sung Túc, chia sẻ, chị Loan là đảng viên gương mẫu, tận tụy, có trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt, phương pháp, tác phong làm việc của chị Loan rất nghiêm túc, dân chủ, gần gũi với bà con nông dân và có trách nhiệm với dân.

Từ khi triển khai mô hình vườn rau củ quả theo phương pháp hữu cơ, gia đình anh Cầm đã mạnh dạn đầu tư cải tạo hơn 3.000m2 đất vườn để trồng rau, chăn nuôi. Đến nay, sau 4 năm trồng rau theo phương pháp hữu cơ, gia đình anh Cầm đã có thu nhập ổn định hàng tháng, không lo đầu ra nông sản, cải thiện kinh tế và chất lượng cuộc sống gia đình. Trong năm vừa qua, gia đình anh thu nhập đạt khoảng trên 100 triệu đồng.

Vườn rau, củ, quả được sản xuất theo phương pháp hữu cơ của hộ gia đình anh Tiêu Văn Cầm.
Vườn rau, củ, quả được trồng theo phương pháp hữu cơ của hộ gia đình anh Tiêu Văn Cầm.

“Trước đây, người dân trồng rau thường lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Với phương thức trồng rau hữu cơ nên khi thu hoạch đạt năng suất cao và an toàn, được thị trường ưa chuộng... Hiện nhiều hộ gia đình phải trồng rau luân phiên, xen kẽ nhiều loại để kịp phân phối”, chị Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho hay. 

Ngoài việc tiêu thụ nông sản cho người dân, chị Loan cũng quảng bá, tổ chức những buổi du lịch trải nghiệm nông nghiệp cho học sinh, sinh viên từ các Trường Đại học, Trung tâm Ngoại ngữ… trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm, học tập.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp cùng các em học sinh tại hộ anh Tiêu Văn Cầm. Ảnh: NVCC
Du lịch trải nghiệm nông nghiệp cùng các em học sinh tại hộ gia đình anh Tiêu Văn Cầm. Ảnh: NVCC

Với những hiệu quả đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Loan nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, cá nhân tiêu biểu trong Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm, vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của UBND TP.Quảng Ngãi. Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về người cán bộ trong thời kỳ đổi mới.

Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 22:38, 04/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.