Thành phố Quảng Ngãi: Nạo vét cống thoát nước, chống ngập cục bộ

09:06, 08/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Toàn bộ các tuyến cống thoát nước của TP.Quảng Ngãi đang được Công ty CP Môi trường đô thị (MTĐT) Quảng Ngãi huy động máy móc, nhân lực khẩn trương nạo vét, hút bùn, tạo thông thoáng, đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập cho thành phố khi mưa về.
 
Nạo vét, hút bùn, thông cống
 
Chúng tôi có mặt tại đường Nguyễn Nghiêm, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) lúc 22 giờ một ngày cuối tháng 10. Bốn chiếc xe chuyên dụng và hàng chục công nhân mở nắp các hố ga quan sát kỹ, rồi xuống cống nạo vét, hút bùn. Mỗi kíp có 2 công nhân hỗ trợ nhau cùng thực hiện công việc. Sau khi nắp hố ga được cạy lên, các anh chờ 15 - 20 phút mới quay trở lại, rọi đèn pin và tính toán phương án tiếp cận công việc nạo vét, hút bùn sao cho hiệu quả nhất.
 
Công nhân nạo vét bùn, thông cống trên tuyến đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: Thanh Nhị
Công nhân nạo vét bùn, thông cống trên tuyến đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Thanh Nhị
Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân Công ty CP MTĐT Quảng Ngãi cho biết, ống cống lâu ngày sẽ chứa một lượng lớn khí độc mê - tan, vì vậy khi cạy nắp hố ga lên phải chờ cho khí độc thoát ra, mới đảm bảo an toàn thực hiện công việc. Một người mặc đồ chuyên dụng leo xuống cống, dùng xà beng, xẻng kiểm tra tình trạng bùn đất; người trên bờ chuẩn bị các dụng cụ kéo bùn đất lên. Nếu là bùn lỏng thì hút bằng máy, còn nếu là đất, đá rắn thì phải dùng xẻng xúc vào xô, đưa lên khỏi cống. "Mệt, vất vả, nhưng làm hoài anh em cũng quen việc. Chúng tôi bảo nhau cố gắng làm nhanh và giữ an toàn, kết thúc công việc sớm để có thời gian nghỉ ngơi dài hơn", anh Hùng nói.
 
Các công nhân trong đội duy tu, bảo dưỡng cống thoát nước cho biết, các tuyến cống trong nội ô TP.Quảng Ngãi hiện có lượng bùn rất lớn. Có những tuyến cống, bùn dày từ 1 - 1,5m, như các tuyến đường Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng. Đối với những tuyến này, thời gian nạo vét, hút bùn gấp 2 - 3 lần các tuyến đường khác. Có khi một đoạn đường dài khoảng 200m, nhưng các đội thợ phải mất 2 ngày mới xử lý xong. Trong các tuyến ống, ngoài bùn, đất, còn có cả các vật rắn và đá có trọng lượng lớn, phải dùng xe nâng để kéo lên.
 
Theo kỹ sư quản lý duy tu, bảo dưỡng hệ thống ống cống Công ty CP MTĐT Quảng Ngãi Phan Xuân Đính, việc duy tu được công ty ký kết với UBND TP.Quảng Ngãi và chính thức triển khai từ ngày 20/9/2022. Toàn thành phố có 165 tuyến đường sẽ được nạo vét, hút bùn, với lượng bùn ký trong hợp đồng là 4.000m3. Tuy nhiên, thực tế con số bùn lắng đọng phải nạo vét, hút, đưa đi tập kết tại bãi thải lớn hơn nhiều. Thời gian thực hiện theo hợp đồng kéo dài đến đầu tháng 12/2022, nhưng đơn vị đang nỗ lực từng ngày, huy động tối đa phương tiện, con người, triển khai rút ngắn thời gian, để kịp thời thoát nước, chống ngập cục bộ cho thành phố khi có mưa lớn xảy ra.
 
Cần đầu tư đồng bộ
 
Kỹ sư Phan Xuân Đính chia sẻ, cứ mỗi khi có mưa lớn, Công ty CP MTĐT Quảng Ngãi lại có mặt tại các tuyến đường, nhất là vùng ngập nặng để khảo sát, xác định các vị trí ngập, nguyên nhân gây ngập để có biện pháp xử lý thông cống thoát nước. Những đợt mưa lớn vừa qua, các đoạn đường thường xuyên ngập nặng như Trần Hưng Đạo giao với Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu; Phan Đình Phùng giao với Nguyễn Tự Tân... dù vẫn bị ngập sâu nhưng khả năng tiêu thoát nước đã nhanh hơn, hạn chế ngập cục bộ kéo dài như trước đây. Đó là qua những đợt mưa lớn hồi đầu năm nay, công ty đã khảo sát và xác định các đoạn cống thoát kém, tập trung xử lý các điểm tắc nghẽn, nên nước rút rất nhanh.
 
Tuy nhiên, hiện nay có một số khu dân cư, chủ đầu tư chưa bàn giao hệ thống thoát nước cho UBND thành phố để đưa về Công ty CP MTĐT Quảng Ngãi quản lý nên việc vận hành hệ thống thoát nước toàn thành phố vẫn chưa liên hoàn. Đơn cử như khu dân cư Bắc Lê Lợi, khu đô thị Ngọc Bảo Viên vẫn thoát nước theo hệ thống cống nội khu, trong đó có một số vị trí đấu nối chưa kịp thời, không thu gom, tiêu thoát kịp thời lượng nước mặt khi mưa lớn xảy ra. Ngoài ra, theo sơ đồ hệ thống thoát nước của TP.Quảng Ngãi thì nước thải hiện tại chia thành hai hướng: Phía bắc đường Trần Hưng Đạo sẽ thoát theo tuyến cống ra sông Trà Khúc; phía nam đường Trần Hưng Đạo thoát theo tuyến cống ra sông Bàu Giang. Vài năm trở lại đây, mỗi khi mưa lớn, nước sông Bàu Giang dâng cao, tràn ngược vào nội ô thành phố, gây ngập một vùng rộng lớn.
 
Kỹ sư Phan Xuân Đính cho rằng, để chống ngập cho thành phố một cách bền vững thì cần phải đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước phía nam đường Trần Hưng Đạo, bao gồm khu vực thuộc thành phố và cả phía bắc huyện Tư Nghĩa. Biện pháp là nạo vét, xây kè 2 bờ sông Bàu Giang, xây dựng trạm bơm cưỡng bức. Đồng thời, khẩn trương nạo vét 2 hồ điều hòa Nghĩa Chánh và Bàu Cả để thu gom nước thải, dẫn ra sông Trà Khúc. Biện pháp nạo vét, thông cống như hiện nay chỉ là giải pháp chống ngập tức thời, nếu mưa lớn kéo dài thì thành phố không tránh khỏi tình trạng ngập nặng.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.