Cô giáo đam mê làm thiện nguyện

14:30, 26/04/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều năm qua, với các em học sinh trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), cô giáo Huỳnh Thị Minh giống như "người mẹ thứ hai" của mình. 

[links()]

 

 

Cô giáo Huỳnh Thị Minh đã kêu gọi được hàng trăm triệu đồng

Miệt mài tìm hiểu hoàn cảnh

Năm 2013, cô giáo Huỳnh Thị Minh . Đây là một trong những trường học thuộc diện vùng khó khăn nhất của huyện Nghĩa Hành  

Bốn năm về trước, cô Huỳnh Thị Minh là giáo viên chủ nhiệm lớp 7, trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành). Trong quá trình dạy học cô Minh biết được trong lớp có nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hầu hết gia đình các em đều thuộc diện hộ nghèo. Nhiều em mồ côi cha, mẹ hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Vì muốn giúp đỡ nên cô đến tận nhà các em tìm hiểu rồi chụp ảnh, đăng tải bài viết lên mạng xã hội facebook. Từ đó, nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ mà cô Minh có hình thức giúp đỡ phù hợp như hỗ trợ tiền mặt, sổ tiết kiệm, hỗ trợ bò giúp gia đình các em vơi bớt phần nào khó khăn và vững tin học tập. 

Cô Huỳnh Thị Minh trao số tiền kêu gọi được đến gia đình em Nguyễn Văn Thành. Ảnh: NVCC
Cô Huỳnh Thị Minh trao số tiền kêu gọi được đến gia đình em Nguyễn Văn Thành. Ảnh: NV

Năm 2017, hoàn cảnh khó khăn được cô Minh kêu gọi giúp đỡ đầu tiên là em Nguyễn Văn Thành, ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông. Theo cô Minh, đây cũng là trường hợp để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình thiện nguyện của mình.

Thành là một học sinh lớp tôi chủ nhiệm, em mồ côi mẹ. Cách đây 4 năm, mẹ em bị tai nạn lao động tại mỏ đá nhưng không qua khỏi, sau đó ít lâu thì em không may bị tai nạn giao thông và bị chấn thương sọ não đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng. Mất mẹ, gia đình không có thu nhập, bố em lại mắc bệnh hiểm nghèo. Bản thân tôi cũng là một người mẹ, tôi đã khóc. Rồi tôi đăng tải hoàn cảnh của em lên trang cá nhân, kêu gọi bạn bè chung tay giúp sức cùng gia đình giúp em vượt qua cơn hoạn nạn. Nhưng không ngờ là chưa đầy một ngày đã có hàng trăm người quan tâm và chung tay quyên góp giúp đỡ Thành với số tiền gần 70 triệu đồng”, cô Minh xúc động nhớ lại. 

Từ sự nỗ lực kết nối của cô Minh, các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ thì Thành đã chóng hồi phục. Và số tiền được quyên góp còn lại là 195 triệu đồng, cô Minh giúp em làm sổ tiết kiệm đứng tên Nguyễn Văn Thành. Bây giờ,Thành đang học nghề tại trường Cao đẳng nghề Cơ giới. Ngoài giờ học, em đi làm thêm có tiền phụ ba trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 2 đứa em nhỏ tiếp tục đến trường. 

Nhìn hoàn cảnh khổ cực, thiếu thốn tình cảm của mẹ, quả thật mình không cầm lòng được. Mình lo cho em được bao nhiêu thì lo, giúp được gì thì giúp. Ở đây, việc mình làm không phải vì trách nhiệm được giao phó mà vì tình thương, sự đồng cảm, quý mến dành cho em. Có lẽ đó là cái duyên, cái nghiệp đưa mình gắn bó với công tác thiện nguyện cho đến nay, cô Minh thổ lộ.

Và những ước mơ được tiếp sức

“Bố bỏ đi khi em chưa vào lớp 1, mẹ em bị bệnh động kinh, một mình bà ngoại già yếu tảo tần sớm hôm với mớ rau, con gà sau nhà đêm ra chợ để bán, chắt chiu, dành dụm, nuôi nấng em nên người”, đó là lời tâm sự của cô học trò nghèo Nguyễn Thị Kiều Diểm, học sinh lớp 7, Trường THCS Hành Tín Đông khi kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. 

Ngày trước, khi còn khỏe, bà Phạm Thị Lung (80 tuổi), bà ngoại của Diễm đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và chăm lo cho 2 mẹ con Diễm. Nhưng bây giờ, tuổi cao, sức yếu, đôi chân bà không còn khỏe mạnh, bà Lung chỉ có thể dùng tiền tuổi già và ra chợ ngồi bán rau quả để đắp đổi qua ngày. Sớm thiệt thòi từ bé, thiếu hơi ấm của một gia đình có ba có mẹ nhưng cháu Diễm rất chăm ngoan và học giỏi. Liên tục 6 năm liền, Diễm đều là học sinh giỏi toàn diện của trường.

Bà Lung xúc động nói: “Nhìn cháu ngày ngày chăm chỉ đến trường, đam mê học tập và khát khao theo cùng con chữ mỗi tối mà tôi thắt lòng bởi không biết ngày mai của Diễm sẽ ra sao khi sức khỏe của tôi ngày càng yếu. Như một giấc mơ, cuối năm 2019, bà cháu tôi vỡ òa hạnh phúc khi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ 1 con bò và chi phí học tập do cô Minh kêu gọi. Mỗi học kỳ, Diễm được nhận 1 triệu 2 trăm nghìn đồng. Đó là nguồn động viên to lớn để Diễm cố gắng, nỗ lực biến ước mơ trở thành giáo viên của mình thành hiện thực”. 

Với tấm lòng nhân ái, cô Minh đã thắp lên niềm hy vọng, khát khao học tập của nhiều mảnh đời bất hạnh
Cô Minh đã và đang thắp lên niềm hy vọng, khát khao học tập của nhiều mảnh đời bất hạnh.

Lê Nguyễn Hoàng Chi, học sinh lớp 7A, Trường THCS Hành Tín Đông bị ba mẹ bỏ rơi khi vừa tròn 3 tháng tuổi và phải ở với ông bà ngoại. Ông bà giờ đã lớn tuổi, thu nhập phụ thuộc vào gánh ve chai hằng ngày của bà ngoại, ngoài ra bà cùng lúc chăm sóc bệnh già của ông nên cuộc sống của mấy bà cháu vô cùng khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của cô Minh, con đường đến trường của Chi bớt gập ghềnh, lo toan hơn. 

Cô giáo Minh chia sẻ: “Em Lê Nguyễn Hoàng Chi là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của lớp. Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của em, tôi đã kêu gọi được một tấm lòng hảo tâm nhận đỡ đầu trực tiếp, hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt lâu dài. Mỗi học kỳ, cháu Chi được hỗ trợ 1 triệu 4 trăm nghìn đồng. Đặc biệt, đầu năm 2020, niềm vui đến với bà cháu Chi khi em nhận được hỗ trợ là một con bò. Với sự hỗ trợ này giúp gia đình Chi vơi bớt nỗi lo trang trải chi phí học tập cho hằng tháng, đồng thời là nguồn động viên to lớn vì em biết mình không hề đơn độc trên bước đường học tập”. 

Diễm và Chi chỉ là hai trong số 20 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã và đang được cô giáo Huỳnh Thị Minh nâng bước. Bằng trái tim ấm nóng và tình thương vô bờ bến, cô Minh đã và đang thắp lên ánh sáng hy vọng trên con đường học tập cho nhiều mảnh đời bất hạnh, tiếp sức cho các em vươn lên trong cuộc sống. 

 

 

Bài, ảnh: Thủy Tiên


.