Lo Tết cho người dân

15:59, 11/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, công tác chỉnh trang đô thị; chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở TX.Đức Phổ tích cực triển khai, nhằm đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an lành, đầm ấm.

Chỉnh trang đô thị

Chỉnh trang đô thị làm đẹp phố phường luôn là một trong những nhiệm vụ được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, khắp mọi nẻo đường trên địa bàn TX.Đức Phổ đều đang tất bật chỉnh trang, trang trí cờ hoa phục vụ nhân dân chào đón mùa xuân mới.

 Các tuyến đường ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) được trang trí cờ rực rỡ
để đón xuân Giáp Thìn 2024.
Các tuyến đường ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) được trang trí cờ rực rỡ để đón xuân Giáp Thìn 2024.

Đến phường Nguyễn Nghiêm những ngày này dễ dàng nhận thấy không khí xuân mới đã ngập tràn. Các tuyến đường chính, cũng như trụ sở các cơ quan, đơn vị, đã bắt đầu trang trí cờ hoa, cây cối xanh tươi, rực rỡ. Là phường trung tâm của thị xã, công tác chỉnh trang đô thị đã được địa phương chuẩn bị từ sớm.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Đỗ Ngọc Thìn cho biết, phường đã huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các khu phố trên địa bàn tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” để chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, nhất là ở khu vực trung tâm, tuyến đường trục chính. Phường cũng thành lập đoàn kiểm tra và liên tục tổ chức ra quân xử lý các điểm kinh doanh, dịch vụ để hàng hóa, biển quảng cáo, vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè... để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Không riêng phường Nguyễn Nghiêm, ngay từ những ngày đầu tháng 1, các hoạt động chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TX.Đức Phổ tích cực triển khai, thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, các trục đường giao thông, điểm di tích lịch sử văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao, cũng như nhà văn hóa thôn, khu phố tại các phường, xã đều được dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang theo chủ đề mừng Đảng - mừng Xuân mới.

Năm 2023, TX.Đức Phổ đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư nhiều công trình trọng điểm gắn với xây dựng, chỉnh trang, nâng cấp đô thị phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến nay, cơ sở hạ tầng của thị xã ngày càng được hoàn thiện, hệ thống giao thông được mở rộng với các tuyến đường mới, cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng công cộng tiếp tục được quan tâm đầu tư. Đơn cử như tuyến đường Mỹ Trang - Phổ Cường dài hơn 300m ở xã Phổ Cường đang được đơn vị thi công tích cực hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán. Ông Trần Thanh Tùng, người dân thường xuyên đi lại trên tuyến đường này cho hay, đường này trước đây nhỏ hẹp, nay được đầu tư mở rộng, đổ bê tông, làm cho khu vực này đẹp lên rất nhiều. Tết này có đường mới để đi, bà con chúng tôi rất phấn khởi.

Ngoài ra, các công trình như đường Huỳnh Thúc Kháng vừa được đưa vào sử dụng, kết nối giữa các trục đường lớn của phường Nguyễn Nghiêm là đường Hùng Vương, Võ Trung Thành và Nguyễn Chánh. Hệ thống thoát nước cầu Bàu - sông Rớ cũng đang dần hoàn thiện sẽ phục vụ cho việc thoát nước của khu vực nội thị...

Đảm bảo mọi nhà đều có Tết

Không chỉ chú trọng diện mạo đô thị, mỗi dịp Tết đến Xuân về, TX.Đức Phổ đều tổ chức hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách.

Thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Dũng, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ).
Thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Dũng, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ).

Năm nay Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Dũng, ở phường Phổ Văn bước sang tuổi 92. Nắm bàn tay chai sần vì thời gian của Mẹ, có thể cảm nhận sự tần tảo, vất vả sớm hôm để chăm sóc, nuôi dưỡng các con, những người đã hy sinh, ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc và những người đang sống, cống hiến sức mình cho quê hương đất nước hôm nay. Nay Mẹ cùng con cháu vui đón xuân mới, bên cạnh đó là sự quan tâm của chính quyền địa phương. “Mẹ có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Nỗi đau đó không bao giờ phai, nhưng cũng đã nguôi ngoai, vơi bớt... bởi chồng, con của mẹ luôn được nhớ đến, được tri ân. Mẹ cũng được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Cứ đến dịp lễ, Tết các đồng chí lãnh đạo thị xã, phường đến thăm hỏi, chúc Tết nên mẹ rất ấm lòng”, mẹ Dũng nói.

Mẹ Nguyễn Thị Dũng là một trong 27 Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn TX.Đức Phổ. Hiện các Mẹ đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức phụng dưỡng trên 3 triệu đồng/mẹ/tháng.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Đức Phổ Nguyễn Văn Thanh, toàn thị xã hiện có hơn 5.500 đối tượng người có công với cách mạng được chi trả với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng/tháng. “Người có công trên địa bàn thị xã đều có đời sống đảm bảo, không có hộ nghèo, hộ khó khăn. Tết Nguyên đán năm nay, ngoài các suất quà của trung ương và tỉnh, dự kiến từ nguồn kinh phí của địa phương và nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thị xã sẽ trao 645 suất quà Tết cho đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn”, ông Thanh cho biết.

 Năm nay, gia đình chị Trần Thị Thuấn, ở phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) được đón Tết trong căn nhà mới.

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có Tết”, ngay từ tháng 12/2023, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cùng các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Việc xét chọn đối tượng được nhận quà Tết bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm 100% hộ nghèo được nhận quà Tết. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, các địa phương trên địa bàn TX.Đức Phổ còn tích cực huy động các nguồn ngoài xã hội để hỗ trợ cho các đối tượng này có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

“Đến bây giờ vợ chồng tôi cứ ngỡ như đang mơ, vì được ở trong căn nhà khang trang thế này. Tết này chỉ cần bấy nhiêu cũng đủ ấm áp hơn Tết xưa nhiều rồi”, chị Trần Thị Thuấn (54 tuổi) vui mừng chia sẻ. Gia đình chị Thuấn là hộ nghèo ở tổ dân phố Hiển Văn, phường Phổ Hòa. Mỗi năm đến dịp Tết là chị lại thêm phần lo lắng, buồn rầu bởi kinh tế khó khăn, nhà cửa ngày càng xuống cấp. Nhưng Tết này, gia đình chị Thuấn đã được ăn Tết trong căn nhà mới vừa mới hoàn thành, với tổng giá trị gần 100 triệu đồng. Đây là kết quả của sự vận động hỗ trợ, đóng góp của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Hòa từ các đơn vị, cá nhân trên địa bàn phường. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Hòa Tô Thị Kim Oanh cho biết, để giúp gia đình chị Thuấn an cư, đón xuân trong căn nhà mới, chúng tôi đã cố gắng vận động và xây dựng nhà cho chị hoàn thành trước tết Nguyên đán.

Sự chung tay chăm lo của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội đã và sẽ mang đến cho các gia đình chính sách, những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã hưởng được một mùa xuân an vui, đầm ấm và ý nghĩa.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BẢI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:59, 11/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.