Thành tựu của sự đoàn kết, đồng thuận

15:24, 28/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, xã Bình Trị (Bình Sơn) là điểm sáng trong thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Diện mạo nông thôn xã Bình Trị (Bình Sơn) ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn xã Bình Trị (Bình Sơn) ngày càng khởi sắc.

Năm 2022, xã Bình Trị đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có một số tiêu chí đạt kết quả khá cao, như: Thu nhập bình quân trên 58,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 1,83% (48 hộ) và cận nghèo 4,9% (128 hộ), tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn gần 98,8%.

Khi người dân đồng thuận

Ông Phan Đạo, thôn Phước Hòa cho biết, từ khi có chương trình xây dựng NTM, diện mạo của địa phương liên tục đổi mới. Đường giao thông được bê tông rộng rãi nên bớt cảnh nắng bụi mưa bùn, nhà văn hóa sân thể thao sạch đẹp, trường học trạm y tế khang trang và đầy đủ trang thiết bị. Nhưng thiết thực nhất là tuyến đường cột cờ kết hợp ánh sáng an ninh, giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn vào ban đêm.

Nhiều tuyến đường liên thôn được bê tông nhờ sự đóng góp của người dân.
Nhiều tuyến đường liên thôn được bê tông nhờ sự đóng góp của người dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM, người dân xã Bình Trị đã đóng góp trên 2.000 ngày công, hiến gần 5.000m2 đất (đất ở và đất nông nghiệp) để mở rộng, bê tông 28 tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đồng thời xã cũng ưu tiên nguồn lực thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ phát triển sản xuất. Nhờ đó, đến nay gần 100% tuyến giao thông, trục chính nội đồng của các xứ đồng trong xã đã và đang được bê tông, cứng hóa; 100% các tuyến đường ngõ, xóm cũng như giao thông nội đồng được cứng hóa, bê tông. Đồng thời, xây dựng nhiều tuyến đường điện, đường cờ, rực rỡ...

 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị Bùi Việt Khoa cho biết, khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Bình Trị gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm thay đổi nông thôn cũng như cuộc sống người dân, hệ thống chính trị từ xã đến thôn hợp sức thực hiện các tiêu chí theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Xác định nhân dân là chủ thể, là động lực quan trọng của NTM nâng cao “khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nên xuyên suốt quá trình thực hiện chương trình, xã theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm,dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Các công trình xây dựng ưu tiên phục vụ dân sinh, việc huy động nguồn lực đóng góp xây dựng NTM nâng cao được thực hiện đúng mức, công khai và minh bạch - những yếu tố then chốt gây dựng niềm tin, tạo đồng thuận trong nhân dân. Qua đó khơi dậy sự chủ động, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết xây dựng NTM nâng cao lan tỏa ở khắc các thôn trong xã. Người dân giữa các thôn động viên nhau thực hiện tiêu chí NTM nâng cao theo tinh thần sẻ chia, tiếp sức. Vậy nên mới có phong trào người dân sôi nổi vần công, hay tiếp sức nhau bằng những ly nước, bát cơm tiếp sức, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn nhà giữa các thôn.

Lấy sức dân phục vụ cho dân

Đường mới sạch đẹp, việc đi lại và giao thương buôn bán của người dân vì thế cũng thuận lợi hơn. Điều này trở thành động lực thúc đẩy người dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Thời điểm này, người dân tích cực trang hoàng đường sá chuẩn bị đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022; đồng thời cũng không quên việc đồng áng, triển khai sản xuất vụ đông xuân. Giữa mưa buốt lạnh, nhưng trên những đồng ruộng vẫn rôm rả tiếng nói cười của nông dân. Người làm đất dọn bờ, người khơi thông kênh mương.

Một số cánh đồng sản xuất dưa có doanh thu từ 200 - 300 triệu đồng/ha.
Một số cánh đồng sản xuất dưa có doanh thu từ 200 - 300 triệu đồng/ha.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Lộc Nguyễn Hồng Hải cho biết, người dân thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Chính quyền tiếp sức qua việc xây dựng kênh mương thủy lợi, chuyển giao kỹ thuật và các loại giống cây trồng, vật nuôi mới. Vậy nên nhiều cánh đồng khô cằn vì thiếu nước năm nào giờ đã được dưa hấu phủ xanh. Năng suất, chất lượng và giá trị không ngừng gia tăng, doanh thu đạt từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm. Vì vậy, ngày càng nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu, tiếp tục góp “sức” để đóng góp xây dựng quê hương.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, từ năm 2011 đến nay, xã Bình Trị đã huy động được gần 122,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã đóng góp gần 68,9 tỷ đồng (56,4%). Đây chính là địa phương đi đầu của tỉnh trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM, NTM nâng cao.

Thu nhập khấm khá, đời sống vật chất tinh thần của người dân cũng được chú trọng và nâng cao. Vậy nên, cùng với cơ sở hạ tầng, xã Bình Trị chú trọng xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Từ việc thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định; trồng hoa và cây xanh trên các tuyến đường, khu dân cư đến việc thúc đẩy phong trào TD - TT “khỏe để xây dựng NTM nâng cao”. Chính vì vậy, các nhà sinh hoạt thôn, khu thể thao xã phát huy tối đa công năng, trở thành “điểm hẹn” của thanh thiếu niên, cũng như người dân trên địa bàn xã.
Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn An Lộc Nam cho biết, từ khi đưa vào hoạt động, nhà sinh hoạt trở thành nơi hàn huyên của người già, khu vui chơi của trẻ con và là sân tập bóng đá, bóng chuyền của thanh thiếu niên trong thôn. Sáng sớm và chiều tối, nơi đây rộn rã tiếng nói cười, cổ vũ. Nhiều hoạt động văn hóa, TD - TT cũng thường xuyên được tổ chức tại đây, vừa tạo không khí vui tươi phấn khởi, vừa gắn kết nhân dân giữa các thôn trong xã. 

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Bùi Trạng cho biết, thành quả lớn nhất của xã Bình Trị suốt hành trình xây dựng NTM, NTM nâng cao không chỉ là diện mạo nông thôn khởi sắc; giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, mà quan trọng hơn là nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân và nông thôn được nâng lên rõ rệt. Đây chính là động lực để địa phương tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:24, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.