Phát huy giá trị sản phẩm truyền thống 

08:30, 23/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi nhận được món quà “OCOP bánh ít lá gai” của Bình Định, chợt nhớ câu ca dao “Muốn ăn bánh ít lá gai/Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi”. Hồi trước, nghe câu ca dao này cứ tưởng chỉ Bình Định mới có bánh ít lá gai. Hóa ra, Mộ Đức quê tôi cũng có món bánh dân dã này từ lâu đời rồi.

Bánh ít lá gai Mộ Đức được làm đúng như truyền thống, nguyên liệu là lá gai nguyên chất, nhân bánh đơn sơ gồm có đậu xanh và đường đen thôi, nhưng ăn đầy dư vị thơm ngon kiểu làng quê. Đặc biệt, cho tới bây giờ, bánh ít lá gai Mộ Đức vẫn được gói bằng lá chuối hột, khi nấu mùi lá chuối thơm nhẹ nhàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tôi nghĩ, giữ nguyên cách làm và gói bánh ít truyền thống vẫn hay hơn là “cải tiến” nó bằng vật liệu mới, nhất là dùng bọc nhựa để gói bên trong chiếc bánh. Qua trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân, được biết sản phẩm bánh ít lá gai Mộ Đức chưa được đưa vào danh mục OCOP, dù huyện nhà đã là địa phương đứng tốp đầu của tỉnh về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP. Đề nghị đưa bánh ít lá gai vào danh mục OCOP của huyện Mộ Đức đã được Chủ tịch UBND huyện vui vẻ chấp nhận. Bây giờ, sử dụng đường mía truyền thống, bánh kẹo truyền thống không dùng hóa chất đang là xu hướng của xã hội. Sản phẩm OCOP nằm trong tiêu chí này rất được người tiêu dùng ủng hộ. Vì thế, địa phương mình có những loại bánh kẹo hay thực phẩm truyền thống nào thì cứ phát huy trên “tinh thần OCOP”. Tôi nghĩ, với phương thức bán hàng online, sản phẩm của địa phương sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng cả nước biết đến và đặt mua, nếu đó là những sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn xanh - sạch - ngon. 

Thuở xưa, ông bà mình khi làm các loại bánh kẹo dân dã đều đã tìm hiểu khẩu vị của người dân ở thôn quê và đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng. Cứ “xưa bày, nay làm”, những sản phẩm bánh kẹo truyền thống sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng. Mong rằng, huyện Mộ Đức sẽ phát huy được tối đa những sản phẩm bánh kẹo truyền thống của vùng quê lúa gạo “Tiểu Đồng Nai”, đưa những sản phẩm ấy vào “hệ thống OCOP” để phục vụ rộng rãi thị trường trong cả nước. Đó cũng là cách để người dân có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:30, 23/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.