Không để chậm trễ lần nữa

14:42, 11/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước ngày 31/1/2024, 3 địa phương là huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TX.Đức Phổ phải hoàn thành 100% công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) để thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo hai dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia vừa được tổ chức trong tuần qua.

Theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi cần tập trung thực hiện để đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch trước ngày 31/12/2023. Mặc dù, cả 4 địa phương và các đơn vị liên quan đã có sự nỗ lực rất lớn để hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 481ha, song con số này chỉ đạt khoảng 97,5% trên tổng diện tích quy hoạch thực hiện dự án (hơn 494ha). Theo tiến độ đề ra, số diện tích mặt bằng còn “nợ” khoảng 2,5%. Trong số 4 địa phương có dự án đi qua, chỉ có huyện Mộ Đức hoàn thành nhiệm vụ (Mộ Đức đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng tuyến chính vào ngày 30/12/2023).

Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó đối với rất nhiều dự án. Tuy nhiên, cùng triển khai một nhiệm vụ, cùng thực hiện với quỹ thời gian như nhau, nhưng chỉ có 1/4 địa phương về đích là huyện Mộ Đức, thì các địa phương còn lại cũng cần rút kinh nghiệm từ huyện này.

Để hoàn thành nhiệm vụ được UBND tỉnh giao (dự án đi qua địa bàn huyện Mộ Đức có chiều dài gần 11km, với tổng diện tích 92,95ha), Mộ Đức đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ngay từ ban đầu. Nhờ làm tốt khâu này mà người dân trong vùng dự án đã có sự đồng thuận, ủng hộ dự án. Đặc biệt là, huyện Mộ Đức hoàn thành giải phóng mặt bằng mà không cần phải ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với bất kỳ trường hợp nào. 

Có thể nói, việc công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện đúng, đầy đủ quyền lợi của người dân, tổ chức có diện tích đất bị thu hồi, cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị ở địa phương nơi có dự án với những cách làm phù hợp (như huyện Mộ Đức thực hiện trong dự án này) là “công thức” để thực hiện thành công một việc vốn không dễ này.

Kết luận tại cuộc họp vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu 3 địa phương còn lại phải hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, không để kéo dài thêm công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Điều này đòi hỏi các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TX.Đức Phổ cần phải tập trung cao độ, thực hiện kiên quyết, với tinh thần khẩn trương mới có thể hoàn thành nhiệm vụ này, vì thời gian từ nay đến 31/1/2024 chỉ còn 3 tuần.

LINH GIANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:42, 11/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.