Giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư tại thị xã Đức Phổ

14:29, 31/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 31/8, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) trên địa bàn TX.Đức Phổ.


Đoàn giám sát đã đi thực tế giám sát về tình hình bàn giao mặt bằng (đất ở) và việc bố trí TĐC, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân TĐC phục vụ di dời thực hiện 3 dự án đầu tư công tại phường Nguyễn Nghiêm. Cụ thể là Dự án Đường Quốc lộ 1 - Mỹ Á - KCN Phổ Phong; Dự án Đoạn đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo; Dự án Đường Phạm Hữu Nhật. 

Đoàn Giám sát thực tế giám sát công tác tái định cư di dân phục vụ Dự án Đường QL1A- Mỹ Á -KCN Phổ Phong.
Đoàn Giám sát thực tế giám sát công tác tái định cư phục vụ Dự án Đường Quốc lộ 1- Mỹ Á -KCN Phổ Phong.


Theo báo cáo của UBND TX.Đức Phổ, giai đoạn từ năm 2018 - 2022, trên địa bàn thị xã có 3 dự án được phê duyệt phương án bồi thường, TĐC. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 46 nghìn mét vuông, trong đó có gần 5.200m2 đất ở của 15 hộ dân và số hộ phải TĐC là 9 hộ/10 lô. Đến nay, TX.Đức Phổ đã giao đất TĐC và cấp GCNQSDĐ cho toàn bộ số hộ dân này.

Đoàn Giám sát thực tế giám sát công tác di dân phục vụ Dư án Đường Phạm Hữu Nhật.
Đoàn Giám sát thực tế giám sát công tác di dời dân phục vụ Dư án Đường Phạm Hữu Nhật.


Tuy nhiên, từ năm 2017 trở về trước, tình hình bố trí TĐC và cấp GCNQSDĐ của TX.Đức Phổ còn nhiều tồn tại. Lý do, trước năm 2017, thị xã triển khai thực hiện một số dự án thu hồi đất có bố trí TĐC nhưng vì địa phương chưa có quỹ đất nên bố trí TĐC chưa kịp thời. Đến khi địa phương có quỹ đất để bố trí TĐC thì cơ chế bồi thường đã thay đổi, dẫn đến bất cập. Cụ thể là, việc áp giá bồi thường khi thu hồi đất thấp hơn nhiều so với giá đất áp dụng để tính tiền sử dụng đất khi bố trí TĐC. Chính vì thế, người dân không đồng tình và TX.Đức Phổ chưa thể lập phương án bố trí TĐC cho người dân. Lũy kế, đến nay trên địa bàn thị xã còn 29 hộ/38 lô chưa được bố trí TĐC từ các dự án thực hiện trước năm 2017, chủ yếu thuộc 3 dự án mà Đoàn giám sát thực hiện giám sát.


Các thành viên của Đoàn giám sát đã yêu cầu TX.Đức Phổ làm rõ thêm về nguyên nhân vì sao để xảy ra tình trạng chậm trễ phê duyệt phương án TĐC của các dự án. Những khó khăn của người dân khi chưa được bố trí TĐC. Hạ tầng các khu TĐC hiện nay có đồng bộ, đảm bảo các tiêu chí đô thị không?...

Đoàn Giám sát thực tế giám sát tình hình tái định cư di dân phục vụ Dự án Đoạn đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo.
Đoàn Giám sát đi thực tế giám sát Dự án Đoạn đường Phạm Văn Đồng giáp tuyến đường Trần Hưng Đạo.


Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển đã giải trình các câu hỏi của Đoàn giám sát, đồng thời cho biết, UBND thị xã đã tổ chức đối thoại tìm cách giải quyết vướng mắc nhiều lần nhưng đều bế tắc. Một số dự án kéo dài hàng chục năm, trải qua 4 cơ chế TĐC, nay giải quyết áp dụng cơ chế cũ không đúng, nhưng áp dụng cơ chế mới thì không công bằng, thiệt thòi cho người dân. Vì thế, đất TĐC không giao được, cũng không thể cấp GCNQSDĐ cho người dân. UBND TX.Đức Phổ kiến nghị Đoàn giám sát quan tâm hỗ trợ địa phương giải quyết dứt điểm các trường hợp vướng mắc, nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân TĐC trong vùng dự án.


Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm trong thực hiện TĐC di dân phục vụ các dự án đầu tư công của thị xã. Đối với nội dung kiến nghị của TX.Đức Phổ, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, phối hợp xem xét giải quyết vướng mắc của từng dự án. Đồng thời, lưu ý địa phương cần chấp hành nghiêm quy định về quy trình, thủ tục đầu tư công, đặc biệt là công tác TĐC, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong vùng dự án.


Tin, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:29, 31/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.