Giữ bình yên biên giới biển

08:49, 27/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là lực lượng chuyên trách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Văn Đạt - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, Đảng ủy BĐBP tỉnh luôn linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, để phù hợp với tình hình thực tế. Trong các năm 2021, 2022, lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện "mục tiêu kép", vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới biển. Nhiều kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu phải điều chỉnh, bổ sung... Nhờ vậy, toàn lực lượng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bộ đội biên phòng tỉnh tham gia diễn tập Phòng thủ dân sự ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất năm 2022.
Bộ đội biên phòng tỉnh tham gia diễn tập Phòng thủ dân sự ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất năm 2022.

Một trong những kết quả nổi bật của BĐBP tỉnh là công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, đấu tranh phòng, chống ma túy và các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Toàn lực lượng đã phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên bộ, trên biển 1.750 lượt. Các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên triển khai lực lượng nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng; xác minh, xử lý hơn 1.250 tin có liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ trì, phối hợp phát hiện, xử lý 610 vụ, với 1.160 đối tượng. Trong đó, tham gia chuyên án VBT6 "Triệt phá đường dây, đối tượng tổ chức môi giới đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép".

Lực lượng BĐBP đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định của pháp luật. Các đơn vị đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và hội, đoàn thể ở các địa phương tổ chức 218 buổi tuyên truyền, với hơn 14 nghìn lượt người tham dự; cấp phát gần 57 nghìn tờ rơi tuyên truyền cho người dân ở khu vực biên giới biển. Đảng ủy BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới biển. Đến nay, có 90 đảng viên được giao nhiệm vụ phụ trách 379 hộ gia đình, với hơn 1.340 nhân khẩu. Từ chủ trương này, BĐBP tỉnh đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tạo mối quan hệ gần gũi, thắt chặt tình quân dân, cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, cùng với phong trào "Thi đua Quyết thắng", hằng năm, BĐBP tỉnh phát động và thực hiện 11 đợt thi đua cao điểm, chuyên đề, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua công tác thi đua khen thưởng, BĐBP tỉnh có 252 tập thể, 792 cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, có 3 tập thể và 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc 
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực. Lực lượng BĐBP đã đóng góp gần 800 triệu đồng tặng quà các gia đình chính sách, chăm lo cho học sinh nghèo qua chương trình "Nâng bước em tới trường"; đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" 112 triệu đồng; xây dựng 3 nhà đồng đội, 2 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 4 nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng...

 

Bài, ảnh: X. THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:49, 27/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.