Lắng nghe người nộp thuế

08:54, 20/09/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật tài chính (từ ngày 28/8 - 28/9/2024) và hướng đến ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 9/11). Ở Quảng Ngãi, tuần lễ này diễn ra từ ngày 9 - 17/9/2024. Xoay quanh “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế”, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) Đặng Thị Lai Thành.
Bà Đặng Thị Lai Thành.                Ảnh: PV
Bà Đặng Thị Lai Thành. Ảnh: PV

* PV: Trong Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế, người nộp thuế đã phản ánh những gì và Cục Thuế tỉnh hồi đáp ra sao?

* Bà Đặng Thị Lai Thành: Người nộp thuế tập trung vào vấn đề chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thu một số khoản phí, lệ phí. 

Hằng năm, cơ quan thuế các cấp đều tổ chức hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế, đối thoại doanh nghiệp (DN). Qua đó, hướng dẫn người nộp thuế (NNT) thực hiện kê khai, quyết toán thuế, nộp thuế đúng quy định, giảm thiểu sai sót, sai phạm cho NNT. Ngay tại cơ quan thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chính sách thuế và các kiến nghị của NNT được phản ánh thông qua các kênh bằng văn bản, trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, email, kênh hỏi đáp; qua hệ thống phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi tiếp nhận thông tin, cơ quan thuế đã kịp thời trả lời, hướng dẫn cho NNT. Thời gian qua, ngoài việc duy trì các hình thức hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế tỉnh đã triển khai Đề án nộp thuế điện tử, ứng dụng Etax mobile để hỗ trợ NNT thuận tiện trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Đơn vị còn xây dựng các video hướng dẫn TTHC, giới thiệu chính sách thuế mới, triển khai quét mã QR tra cứu TTHC về thuế, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI... hỗ trợ NNT thực hiện tra cứu TTHC, hỏi - đáp về chính sách thuế.

* PV: Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc trả lời ý kiến của NNT như thế nào?

* Bà Đặng Thị Lai Thành: Hằng năm đơn vị đều tổ chức hội nghị, tập huấn chính sách thuế, đối thoại DN. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 5 buổi hội nghị tập huấn, đối thoại, hỗ trợ quyết toán thuế, với 795 lượt người tham gia. Qua các buổi tập huấn, những nội dung vướng mắc được giải đáp xoay quanh các vấn đề về xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập DN, xác định trường hợp được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN và các nội dung liên quan đến hỗ trợ quyết toán thuế hằng năm.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã xây dựng tài liệu hướng dẫn, tin, bài tuyên truyền và đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của ngành để thông tin rộng rãi đến NNT. Người dân, DN có thể tra cứu tài liệu, thông tin cảnh báo sai phạm, vướng mắc thường gặp vào các kỳ quyết toán thuế tại chuyên mục “Hỗ trợ quyết toán thuế”, chuyên mục “Cảnh báo sai phạm” trên Trang thông tin điện tử, qua Zalo, Facebook hoặc hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế. Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã giải đáp những vướng mắc của NNT qua điện thoại với hơn 20,4 nghìn lượt, hỗ trợ qua Zalo, YouTube, Fanpage hơn 34,4 nghìn lượt, hỗ trợ qua thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế hơn 39 nghìn lượt... Cục Thuế tỉnh luôn phối hợp với các đơn vị như Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở KH&ĐT trong tập huấn chính sách, hỗ trợ NNT.

* PV: Việc lắng nghe ý kiến NNT từ nay đến cuối năm 2024 sẽ được tiếp tục triển khai như thế nào?

* Bà Đặng Thị Lai Thành: Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan truyền thông trên địa bàn xây dựng các bản tin, bài, phóng sự video, audio phát thanh để tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế mới, các đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để người dân và DN nắm bắt kịp thời. Đồng thời, tiếp nhận và nhanh chóng hỗ trợ vướng mắc cho người dân và DN thực hiện tốt vai trò NNT.

* PV: Xin cảm ơn bà!

TRƯỜNG AN (thực hiện)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:54, 20/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.