Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

18:49, 25/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành thuế tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và hiện đại hóa công tác quản lý với phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, tác động tích cực đến môi trường kinh doanh và tăng nguồn thu vào ngân sách nhà nước, ngành thuế tỉnh đã quyết liệt thực hiện cải cách TTHC về thuế và luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách. Trong năm 2022, toàn ngành thuế đã cắt giảm 70 TTHC so với năm 2021 (giảm 23%). Trong đó, hầu hết các TTHC đạt mức độ 3, 4 và đã hoàn thành tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC về thuế.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế. 
ẢNH: AN NHIÊN
Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế. ẢNH: AN NHIÊN

Để đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nhiều ứng dụng điện tử đã được ngành thuế triển khai. Cụ thể, với việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc, đến ngày 30/6/2023 tại địa bàn Quảng Ngãi đã có 100% tổ chức, doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; tính đến tháng 9/2023 có 60 người nộp thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ngành thuế cũng đã hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức áp dụng thực hiện biên lai điện tử, chứng từ điện tử. Đồng thời, cảnh báo các rủi ro liên quan đến hóa đơn điện tử, cảnh báo hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng, phát hành hóa đơn điện tử để người nộp thuế kịp thời nắm bắt thông tin và có biện pháp hạn chế rủi ro.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì và cung cấp dịch vụ khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức đạt trên 99,9%, ngành thuế đã đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile dành cho người nộp thuế là cá nhân. Theo đó, tính đến cuối tháng 9/2023, toàn tỉnh có trên 25 nghìn cá nhân, hộ kinh doanh đăng ký nộp thuế bằng phương thức điện tử, với tổng số tiền đã nộp vào ngân sách trên 120 tỷ đồng.

Ngành thuế cũng đã phối hợp với Bộ Công an tích hợp tài khoản định danh điện tử (mức 1, mức 2) để đăng nhập trên hệ thống ứng dụng thuế điện tử phân hệ cá nhân (iCanhan) và eTax Mobile của ngành để thực hiện kê khai, nộp thuế. Cục Thuế tỉnh đã đăng tải trên trang thông tin điện tử về việc hướng dẫn sử dụng tài khoản định danh điện tử để kê khai và nộp thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu CCHC năm 2023” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. Cuộc thi thu hút 502 công chức và người lao động thuộc Cục Thuế tỉnh tham gia (chiếm 96,7%). Qua cuộc thi, giúp cán bộ, công chức và người lao động ngành thuế nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay; đổi mới phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ người nộp thuế để giảm chi phí thực hiện TTHC; chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn văn hóa công sở và đạo đức công chức ngành thuế, hình thành tác phong chuyên nghiệp, liêm chính...

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng cho biết, thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách TTHC do Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ban hành. Tiếp tục rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm đơn giản hóa TTHC và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số.

AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:49, 25/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.