Người dân thụ hưởng nhiều tiện ích từ Đề án 06

16:33, 27/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, các giao dịch hành chính, tài chính đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đơn giản hóa các thủ tục và đẩy mạnh thực hiện trực tuyến. 

Để người dân trực tiếp thụ hưởng những tiện ích mà Đề án 06 mang lại, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực hoàn thành việc thu thập hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện. Triển khai cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ 14 tuổi trở lên đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Đây là cơ sở quan trọng để những tiện ích của Đề án được tích hợp phát huy tính năng, tác dụng phục vụ nhân dân.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang được người dân thực hiện ngày càng nhiều.
Thanh toán không dùng tiền mặt đang được người dân thực hiện ngày càng nhiều.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những cơ sở y tế triển khai sớm việc sử dụng CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp với thẻ BHYT trong quy trình khám, chữa bệnh. Bà Nguyễn Thị Nhân, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, vài năm trước tôi đến khám bệnh phải mang theo chứng minh nhân dân, thẻ BHYT và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Còn giờ thì nhanh hơn, chỉ cần có cái thẻ CCCD gắn chíp. Điều quan trọng hơn là tôi và mọi người trong gia đình không còn ngại đến cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe.

Giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại... là những lợi ích thực tế mà người dân được thụ hưởng. Cùng với đó, các dịch vụ công trực tuyến được các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện. Nhiều dịch vụ công được người dân hưởng ứng tham gia với tỷ lệ cao. Anh Trần Văn Bình, quê ở Hà Tĩnh đang làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết, từ khi có CCCD gắn chíp và cài đặt ứng dụng VNeID, nhiều TTHC rườm rà trước đây đã được giảm đi rất nhiều. Như trước đây, mỗi khi cần xác nhận thông tin cư trú tôi phải về quê đến công an xã xin xác nhận rất mất thời gian đi lại và tốn kém. Nhưng nay, với việc cài đặt ứng dụng VNeID, từ chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, tôi có thể yêu cầu cơ quan đăng ký cư trú xác nhận thông tin về cư trú rất nhanh chóng, thuận tiện. Nhờ ứng dụng VneID, tôi còn thực hiện một số dịch vụ thiết yếu trên cổng dịch vụ công như khai báo tạm trú, tạm vắng... rất thuận tiện.

Thượng tá Tạ Thanh Bình- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, qua triển khai Đề án 06, người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích. Người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công thì sử dụng thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử gắn với các hệ sinh thái chữ ký số, thanh toán điện tử. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử kết nối, sử dụng các ứng dụng của hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân, tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:33, 27/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.