Xác nhận thông tin, đăng ký cư trú qua VNeID

05:13, 17/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ năm 2024, công dân có thể yêu cầu cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình) xác nhận thông tin về cư trú thông qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID... Điều này đã tạo thuận lợi cho công dân.
 
Thông tư 66 , ngày 17/11/2023 của Bộ Công an (sửa đổi Thông tư 55 về thi hành Luật Cư trú; Thông tư 56 về biểu mẫu trong đăng ký, quản lý cư trú; Thông tư 57 về quy trình đăng ký cư trú), có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. Theo đó, công dân có thể yêu cầu cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình để xác nhận thông tin về cư trú trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký cư trú, hoặc yêu cầu qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID, hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.
Cán bộ Công an huyện Nghĩa Hành hướng dẫn đoàn viên, thanh niên cài đặt VNeID.
Cán bộ Công an huyện Nghĩa Hành hướng dẫn đoàn viên, thanh niên cài đặt VNeID.


Thượng tá Tạ Thanh Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, trước đây, công dân phải về nơi cư trú ở cấp xã của mình để xin xác nhận, còn nay người dân có thể yêu cầu xác nhận ở bất kỳ cơ quan quản lý cư trú nào trong cả nước, rất thuận tiện. Việc xác nhận có giá trị sử dụng 1 năm kể từ ngày cấp. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu (CSDL) về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị sử dụng kể từ thời điểm thay đổi, điều chỉnh.

Kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về hộ tịch trong CSDL về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối điều chỉnh thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do. Đối với trường hợp thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong CSDL về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, cách đánh số nhà... thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh, cập nhật việc thay đổi thông tin trong CSDL về cư trú cho người dân.

Đối với đăng ký cư trú qua ứng dụng VneID, người dân có thể phản ánh thông tin về cư trú của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; xác nhận thông tin về cư trú. Trong đó, nếu đăng ký cư trú trực tuyến, người dân khai báo thông tin theo biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn, đăng tải bản quét hoặc bản chụp giấy tờ, tài liệu hợp lệ (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác) hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Thực hiện nộp lệ phí trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký cư trú trực tuyến được cấp 1 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc nhận thông tin để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú.

“Trước đây, tôi phải tới cơ quan quản lý cư trú đăng ký cư trú, nhưng sau khi cài đặt VNeID trên điện thoại, ngồi ở nhà tôi cũng có thể yêu cầu xác nhận cư trú, hoặc đăng ký cư trú rất thuận tiện”, anh Nguyễn Bình, quê ở Nghệ An đang làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 05:13, 17/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.