Ngăn chặn vi phạm sử dụng điện

14:49, 29/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chú trọng kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm góp phần ngăn chặn vi phạm sử dụng điện.

Nhân viên điện lực kiểm tra, thay công tơ định kỳ trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
Nhân viên điện lực kiểm tra, thay công tơ định kỳ trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Một khách hàng ở đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) đã dùng dây điện 2x6mm2 đấu trực tiếp vào lưới điện 0,4kV do Điện lực TP.Quảng Ngãi quản lý để sử dụng mà không qua hệ thống đo đếm. Một khách hàng khác ở thôn Diên Trường, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) thì tự đấu điện tại cột II/2-TBA Bình Tân 4, xã Bình Tân Phú để sử dụng vào mục đích sinh hoạt gia đình mà không qua hệ thống đo đếm. Các hành vi vi phạm sử dụng điện này đã bị phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính từ 4 - 10 triệu đồng.

Đại diện Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, các hành vi vi phạm sử dụng điện bao gồm việc sử dụng điện sai mục đích đã đăng ký; sử dụng điện sinh hoạt sai số hộ; sử dụng vượt công suất đăng ký; trộm cắp điện... Trong đó, trộm cắp điện là hành vi lấy điện trái phép không qua công tơ, bị nghiêm cấm trong Luật Điện lực. Trộm cắp điện rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn chết người do sử dụng điện không an toàn và mức độ xử lý khắc phục hậu quả rất nặng, đã được quy định tại Khoản 15, Điều 2 Nghị định số 17/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 31/1/2022 (sửa đổi Điều 12, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP).

Trường hợp trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên thì bị chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4, Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện theo quy định của pháp luật, ngành điện thường xuyên tổ chức kiểm tra. Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã phát hiện 1.958 vụ vi phạm, truy thu số tiền 1,3 tỷ đồng.

Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết, công ty đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện. Thông qua việc theo dõi sử dụng điện của khách hàng trên hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa, nhân viên ngành điện phát hiện ngay công tơ có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến. Từ đó, ngành điện tổ chức kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm sử dụng điện cũng như trường hợp mất an toàn.

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chú trọng truyền thông qua các kênh của ngành điện và phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn tình trạng vi phạm sử dụng điện.

Để sử dụng điện an toàn, ngành điện khuyến cáo khách hàng cần sử dụng điện đúng mục đích đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Khi thay đổi mục đích sử dụng điện, khách hàng phải thông báo cho đơn vị điện lực; khách hàng không tự ý thay đổi, di chuyển hệ thống đo đếm và không tự ý câu, móc trái phép vào lưới điện của ngành điện. Khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây sự cố về điện, mất an toàn cho người và tài sản, cần thông báo kịp thời cho bên bán điện. Các trang thiết bị trong sử dụng điện phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện...

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:49, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.