Chung tay đảm bảo an toàn giao thông

22:15, 21/11/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông, Hội cựu chiến binh (CCB) ở nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều mô hình giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa cao.

Trước đây, đoạn Quốc lộ 1 từ cầu Cây Bứa đến cầu Sông Vệ trên địa bàn thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) thường bị ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông khu vực này, năm 2018, Hội CCB thị trấn tổ chức một tổ tự quản ATGT thường xuyên có mặt tại đây vào giờ cao điểm để nhắc nhở, điều tiết giao thông. Nhờ đó, nhiều năm nay, khu vực này không còn là điểm nóng về mất an toàn giao thông.

Chủ tịch Hội CCB thị trấn Sông Vệ Nguyễn Tiến Duy cho biết, để góp phần hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn, từ năm 2013, Hội CCB tham mưu cho chính quyền thành lập 3 tổ tự quản ATGT, do hội viên CCB làm nòng cốt. Đến nay, các tổ này vẫn duy trì hoạt động với 36 hội viên CCB, thường xuyên có mặt tại các nút giao thông phức tạp, ùn tắc cục bộ giờ cao điểm để tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Lực lượng Cựu chiến binh xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) phối hợp với công an xã nhắc nhở người dân buôn bán hàng rong trên Quốc lộ 1 qua địa bàn.
Lực lượng Cựu chiến binh xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) phối hợp với công an xã nhắc nhở người dân buôn bán hàng rong trên Quốc lộ 1 qua địa bàn.

Ngoài ra, từ năm 2018 - 2023, Hội CCB thị trấn còn phối hợp với Công an địa phương tổ chức 155 đợt tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông; tổ chức 25 đợt phát tỉa cây xanh, tháo dỡ lều quán che chắn tầm nhìn trên các tuyền đường chính, khu vực chợ tại trung tâm thị trấn; phối hợp tổ chức 20 đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh của các trường học trên địa bàn; tổ chức 5 đợt tuyên truyền cho toàn bộ hội viên CCB...

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) là "điểm nóng" về ùn tắc và mất ATGT cao nhất tỉnh. Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực này, từ năm 2016, Hội CCB xã Tịnh Phong đã tham mưu cho chính quyền tổ chức mô hình “Tuyến đường Hội CCB tự quản”. Mô hình này thực hiện ở cả 6 chi hội, với 164 hội viên tham gia. Nhiệm vụ của hội viên CCB là tham gia cùng với lực lượng chuyên trách của địa phương đảm bảo ANTT và ATGT. Cùng với đó, vận động người dân không lấn chiếm buôn bán dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn, nhất là khu vực chợ Bò ở thôn Phong Niên Hạ. Nhiều năm nay, mỗi tuần 4 buổi, các tổ CCB duy trì việc tham gia cùng với Công an xã tổ chức tuần tra để nhắc nhở việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xe bán hàng rong.

Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Phong Nguyễn Văn Công chia sẻ, hội xác định mỗi hội viên CCB là một chiến sĩ trên mặt trận giữ gìn ANTT. Cùng với đó, hội phối hợp tổ chức ký cam kết cho gần 200 gia đình hội viên không vi phạm ATGT. Nhờ sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của Hội CCB xã, từ năm 2018 đến nay, số vụ tai nạn giao thông trên khu vực này giảm đáng kể.
Những mô hình về giữ gìn trật tự ATGT của Hội CCB là kết quả của chương trình phối hợp giữa Hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh qua cuộc vận động “Hội CCB tỉnh tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông”, giai đoạn 2018- 2023. Qua cuộc vận động này, trong 5 năm qua, hội CCB các cấp đã triển khai trên 100 mô hình đảm bảo ANTT và ATGT.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Thanh cho biết, thông qua các mô hình giữ gìn trật tự ATGT, Hội CCB đã phát huy tốt vai trò của mình, hưởng ứng tích cực, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của hội viên CCB và nhân dân. Nhiều mô hình, điển hình mang lại hiệu quả và được nhân rộng, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng. Nhờ đó, góp phần làm giảm được cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:15, 21/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.