Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

10:40, 23/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nhiều mô hình  mang lại hiệu quả.

Khởi nghiệp với sản phẩm nông nghiệp xanh, anh Phan Huy (28 tuổi), ở phường Quảng Phú đã xây dựng mô hình sản xuất phân trùn quế và chế phẩm nấm đối kháng trichoderma theo phương pháp hữu cơ để bón cho cây trồng.  Anh Huy cho biết, mô hình khởi nghiệp đã được đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ giới thiệu sản phẩm và hiện đã khẳng định được vị thế trên thị trường ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trung bình mỗi năm, cơ sở cung ứng ra thị trường hơn 200 tấn sản phẩm các loại.

Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình sản xuất chả mực của thanh niên ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình sản xuất chả mực của thanh niên ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).

Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Anh Tuấn, ở phường Trần Hưng Đạo, đã mày mò nghiên cứu, sản xuất sản phẩm xà phòng hữu cơ. Đây là sản phẩm được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như trái khổ qua, than hoạt tính... giúp người sử dụng an toàn, không gây hại sức khỏe. Tại phường Trần Phú, đoàn viên, thanh niên phường đã xây dựng cửa hàng kinh doanh tổng hợp nhằm quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm khởi nghiệp, OCOP. Phó Bí thư Đoàn phường Trần Phú Đặng Thanh Bình cho biết, mô hình này không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên, mà còn hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp, khuyến khích đoàn viên, thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, phát huy vai trò “cầu nối” của tổ chức đoàn, giúp ý tưởng của đoàn viên, thanh niên được hiện thực hóa và ứng dụng vào thực tiễn. Nhiều dự án khởi nghiệp đạt giải cao trong các cuộc thi, được hỗ trợ thực hiện. Có nhiều mô hình khởi nghiệp và sáng tạo được triển khai hiệu quả như mô hình nuôi kiến cảnh, các mặt hàng kinh tế có thanh niên tham gia đã đạt chuẩn OCOP như chả cá, mực, nước mắm Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê; sản phẩm nhang tại xã Tịnh Thiện, rau diếp cá tại xã Tịnh Châu...

Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Phạm Quang Châu cho biết, Thành đoàn luôn đồng hành, hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế với nhiều hình thức. Trong đó, hỗ trợ thanh niên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để triển khai các mô hình sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, tổng số vốn thanh niên vay phát triển kinh tế đạt gần 25 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai nhiều đợt tập huấn kiến thức, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm ra thị trường; tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp để thanh niên chia sẻ ý tưởng, mạnh dạn phát triển kinh tế... Qua đó, giúp thanh niên có điều kiện khởi nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.  

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.