Người dân xóm A không còn nỗi lo sạt lở

08:36, 30/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng năm cứ vào mỗi mùa mưa bão, người dân xóm A, thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) lại lo bờ sông Vệ bị sạt lở làm mất đất sản xuất. Nay nỗi lo ấy vơi đi khi công trình kè chống sạt lở được xây dựng kiên cố, vững chãi, vươn mình che chắn xóm làng.

Nằm cuối dòng sông Vệ, xóm A là một trong những "điểm nóng" của tình trạng sạt lở, xâm thực. Nhiều năm qua, mỗi khi mùa mưa lũ về, dòng sông Vệ lại lấn thêm vào xóm. Những mảnh đất sản xuất của người dân càng ngày càng co cụm lại. Chênh vênh bên dòng nước, người dân xóm A chưa khi nào ngủ yên trong những ngày mưa lũ. 

Trước khi có kè chống sạt lở, xóm A ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) là một trong điểm nóng về tình trạng sạt lở bờ sông.
Trước khi có kè chống sạt lở, xóm A ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) là một trong những điểm nóng về tình trạng sạt lở, xâm thực.

Chủ tịch UBND xã Đức Lợi Lê Minh Việt cho biết, cứ mỗi khi mưa lớn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ hàng năm, nước từ phía thượng nguồn sông Vệ đổ về tạo thành dòng chảy siết "ngoạm" sâu vào phía trong từ 3 đến 5m và kéo dài hàng trăm mét, cuốn trôi cây cối, hoa màu ra sông, khiến người dân xóm A luôn thấp thỏm, lo lắng. 

Trong 10 năm qua, riêng xóm A bị sạt lở mất gần 20 ha đất. Ở đây hiện nay còn khoảng 80ha đất sản xuất và nuôi trồng thủy sản của người dân. Nếu không kịp thời làm kè khắc phục, tình trạng sạt lở sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp của người dân.

dựng Kè chống sạt lở bờ sông Vệ, đoạn qua xóm A được xây dựng kiên cố.
Kè chống sạt lở bờ sông Vệ, đoạn qua xóm A được xây dựng kiên cố.

Để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, nhằm bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, đất đai, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất của người dân tại khu vực đoạn qua xóm A, UBND huyện Mộ Đức đã đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông Vệ, đoạn qua xóm A, xã Đức Lợi.

Công trình có chiều dài 950m, bề rộng 5,5m. Tổng mức đầu tư 27 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và vốn ngân sách huyện; thời gian thực hiện năm 2022 – 2024. Hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Có kè kiên cố, giờ đây người dân xóm A ai ai cũng phấn khởi. Mùa mưa lũ năm nay họ đã được ngủ yên, không còn lo toan khi nước lũ đổ về. 

Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Nhiều năm nay, người dân phát triển nghề nuôi trồng thủy sản dọc bên bờ sông Vệ, vì vậy việc công trình kè chống sạt lở được xây dựng đã giúp ông an tâm hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình.

“Trước đây bờ sông chưa có kè bảo vệ, khi mưa lũ về, đất sản xuất của bà con ở đây liên tục bị sạt lở, mỗi năm con sông Vệ này lấn vào đất xóm A vài ba mét đất là chuyện thường. Rõ nhất, là chục năm trước sông còn cách hồ nuôi tôm của tôi mấy chục mét mà giờ đã sát sạt hồ. Nhưng giờ có kè kiên cố rồi, nên không riêng gì tôi mà người dân ở đây ai ai cũng vui”, ông Lê Thanh Pha, xóm A, thôn An Mô, xã Đức Lợi cho biết. 

Có kè, người dân xóm A yên tâm nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp.
Người dân xóm A yên tâm nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp vì đã có kè bao bọc, chở che.
Tận dụng đất đai màu mỡ, người dân xóm A phát triển chăn nuôi bò và trong các loại cây hoa màu.
Tận dụng đất đai màu mỡ, người dân xóm A phát triển chăn nuôi bò và trong các loại cây hoa màu.

Xóm A được mệnh danh là “ốc đảo xanh” của xã Đức Lợi. Nơi đây có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất xã, tạo sinh kế cho gần 100 hộ dân. Nhờ thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất màu mỡ, các hộ dân đã tận dụng để sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi bò và nuôi tôm. 

Chủ tịch UBND xã Đức Lợi Lê Minh Việt cho rằng, việc đầu tư Kè chống sạt lở bờ sông Vệ, đoạn qua xóm A không chỉ đáp ứng sự mong đợi của người dân, đảm bảo an toàn cho cuộc sống và cây trồng, vật nuôi của họ trong mùa mưa bão, mà với tính thẩm mỹ cao, nơi đây cũng trở thành điểm vui chơi, hóng mát, tập thể dục của người dân địa phương và vùng lân cận, mở ra hướng phát triển các ngành nghề dịch vụ, tạo động lực để phát triển kinh tế ở địa phương.

Bài ảnh: BẢO NGỌC 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 08:36, 30/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.