Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Nỗ lực đảm bảo tiến độ

22:26, 28/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 12/2023, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phải cán 2 mốc quan trọng. Đó là hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng và thông hầm số 2 thuộc gói thầu XL02.

Thi công hạng mục đắp đất nền đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Thi công hạng mục đắp đất nền đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Linh hoạt thi công
Thời điểm trung tuần tháng 11, mưa lớn, lũ kéo về gây nhiều khó khăn trong công tác triển khai thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án trọng điểm quốc gia này là Tập đoàn Đèo Cả đã dự lường được những khó khăn trong thi công và đã chủ động các kế hoạch, hạn chế tối đa tình hình mưa lũ ảnh hưởng đến tiến độ. Nhà thầu đã huy động hơn 3.000 nhân sự, gần 1.100 máy móc thiết bị để triển khai 42/43 mũi thi công từ nhiều hướng. Sản lượng thực hiện tính đến 20/11/2023 đạt gần 1.400 tỷ đồng.

Gói thầu XL01 với các hạng mục thi công chính là cầu và đường nên bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt mưa lũ vừa qua. Mưa lớn liên tục, kéo dài dẫn đến công tác thi công xử lý đất yếu, đắp nền... gần như không triển khai được. Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết, khi thời tiết thuận lợi, sản lượng đắp nền đường có thể đạt tới 85 - 100 nghìn mét khối/tuần. Thế nhưng trong tháng 11/2023, do trời mưa liên tục, gây trở ngại thi công nên sản lượng đạt rất thấp, chỉ đạt khoảng 10 - 12 nghìn mét khối/tuần.

Quyết tâm thông hầm số 2 cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 31/12/2023.
Quyết tâm thông hầm số 2 cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 31/12/2023.

Những ngày trung tuần tháng 11/2023, tại vị trí thi công cầu Sông Vệ, mực nước sông tăng lên hơn 4m, xấp xỉ mức báo động 3, nhiều vị trí thi công dở dang bị ngập sâu. Ban điều hành công trường thi công đã tính toán phương án, lựa chọn điểm dừng kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho người lao động, máy móc thiết bị, chất lượng công trình. Theo đó, trong những ngày mưa, toàn bộ nhân lực chuyển sang tập trung thi công cấu kiện đúc sẵn phục vụ thi công cống, hệ thống an toàn giao thông để sẵn sàng nối lại tiến độ khi thời tiết thuận lợi. Theo kế hoạch, khi thời tiết nắng ráo, Ban điều hành sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng bị hụt trước đó bằng cách bố trí tăng ca, chia kíp, làm việc liên tục, đảm bảo kế hoạch năm đã đề ra.

Ở gói thầu XL02 có những thuận lợi hơn, vì trên tuyến có 2 hầm xuyên núi (hầm số 1, 2) ít chịu ảnh hưởng khi có mưa lớn. Những ngày có mưa to, Ban điều hành chỉ đạo tập trung nhân lực đẩy nhanh các mũi đào hầm, khi thời tiết cho phép lại điều phối nhân công sang thi công phần việc ngoài trời để bù lại sản lượng, cân bằng tiến độ các hạng mục. Những ngày trung tuần tháng 11/2023, mặc dù mưa lớn gây ảnh hưởng nhiều vùng trong tỉnh nhưng tại công trường thi công hầm số 1 và 2, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn thay nhau làm việc 24/24 giờ, đẩy nhanh tiến độ đào hầm xuyên núi.

Đến nay, hầm số 1 đã đạt tiến độ đáng kể. Cụ thể, ống hầm trái đạt 165/555m, ống hầm phải đạt 417/610m. Đối với hầm số 2 (gần 700m), Ban điều hành cho biết, hiện đang tiến hành đào những mét hầm cuối cùng và với tốc độ này sẽ bảo đảm mục tiêu thông hầm số 2 trước ngày 31/12/2023 (vượt tiến độ 4 tháng). Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm số 2, tạo ra tuyến đường vận chuyển mới, giảm thời gian, cự ly vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công phía bắc hầm số 3 và phía nam hầm số 2 (giảm cự ly vận chuyển so với ban đầu từ 3.600m xuống chỉ còn khoảng 700m). Đặc biệt là giúp giảm thiểu chi phí, rút ngắn thời gian, đảm bảo an toàn hơn so với vận chuyển trên cung đường công vụ qua đèo dốc, nhất là khi đối mặt với mưa lũ kéo dài.

 Tại gói thầu XL03, nhà thầu huy động gần 700 nhân công và 250 máy móc thiết bị, tổ chức 11 mũi thi công, trong đó tập trung thi công hạng mục hầm số 3. Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm số 3 Nguyễn Tiến Thànhcho biết, hầm số 3 (3.200m) là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới. Sau khi hoàn thành sẽ là hầm lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hiện nay, chúng tôi triển khai thực hiện cả 2 đầu bắc và nam với 4 mũi thi công trong hầm và 7 mũi thi công các hạng mục ngoài hầm".  Hiện tại, tiến độ thực hiện (hầm số 3) ống hầm trái đạt 244/3.200m, ống hầm phải đạt 246/3.200m.

Sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60,3km (tổng diện tích đất thu hồi 494,6ha). Đến nay, Quảng Ngãi đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích thu hồi là 480/495,6ha, đạt 97% tổng diện tích quy hoạch. Diện tích chính thức bàn giao cho nhà thầu thi công tuyến chính đạt hơn 90%.

Kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả trên công trường thi công hầm.
Kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả trên công trường thi công hầm.

Chúng tôi đã đi thực tế tìm hiểu công tác di dân về khu TĐC An Hội Bắc 1 và Đồng Bà Thơi thuộc xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), những ngôi nhà mới khang trang đã mọc lên tại 2 khu TĐC này. Nhiều hộ dân đã dọn về nơi ở mới, chuẩn bị mở cửa hàng buôn bán tạp hóa, bắt đầu cuộc mưu sinh mới. Tại khu TĐC An Hội Bắc 1, gia đình chị Đinh Thị Bích Trâm là hộ đầu tiên xây dựng nhà và cũng là ngôi nhà đầu tiên hoàn thành, đảm bảo chỗ ở chắc chắn, ổn định...

Huyện Tư Nghĩa có diện tích đất thu hồi tuyến chính hơn 37ha, nhưng có đến 16,1ha đất ở. Do liên quan đến việc bố trí TĐC mới triển khai thu hồi đất, bàn giao mặt bằng được nên tiến độ giải phóng mặt bằng chậm hơn các địa phương khác. Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, huyện đã phê duyệt các phương án bồi thường đất ở có bố trí TĐC cho hơn 350 hộ dân, đạt 90% kế hoạch. Hiện nay, đã có hơn 40 hộ dân tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho dự án và 55 hộ dân đang xây dựng nhà tại các khu TĐC. Từ nay đến ngày 15/12, huyện sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, phê duyệt các phương án bồi thường còn lại để hoàn thành việc di dân, thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ hiện đã có tổng cộng gần 100 hộ dân triển khai làm nhà tại các khu TĐC. Các gia đình cho biết, họ đang cố gắng tập trung hoàn thành nhà mới, di dời về ở để đón Tết cổ truyền của dân tộc năm 2024.
Hiện nay, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đang tăng cường chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, quyết tâm thực hiện đúng cam kết với Bộ GTVT, liên danh các nhà thầu thi công dự án về việc sẽ hoàn thành 100% công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2023.

Bài, ảnh: T.NHỊ - T.XUÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:26, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.