Quảng Ngãi mở rộng hợp tác, xúc tiến đầu tư vào tỉnh

10:01, 25/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh việc đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai các dự án đã được cấp phép đầu tư, Quảng Ngãi còn mở rộng quan hệ đối tác với một số tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài để tăng cường thu hút nhà đầu tư mới vào tỉnh.

Xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức

Theo báo cáo kết quả chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức và Đan Mạch, thông qua các hoạt động của chương trình công tác, lãnh đạo tỉnh và các thành viên của đoàn công tác đã có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi thông tin với các tổ chức, DN, nhà đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức và Đan Mạch. Qua đó cho thấy có nhiều DN, nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến việc mở rộng đầu tư kinh doanh sang Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Vì vậy, cần giữ mối liên hệ và gắn kết bền chặt với các tổ chức DN, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch để hỗ trợ tỉnh trong công tác quảng bá, kêu gọi đầu tư và hỗ trợ nguồn vốn ODA cho Quảng Ngãi.

Trung tuần tháng 9/2023, UBND tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức và Đan Mạch, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn làm Trưởng đoàn. Theo đó, Đoàn công tác đã đi thực tế mô hình đô thị xanh, hiện đại của thành phố Frankfurt (Đức); thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK Frankfurt); làm việc với Tập đoàn Messer, nhà đầu tư FDI đã và đang đầu tư tại Quảng Ngãi.

IHK Frankfurt là cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư của Đức, có vai trò rất lớn trong việc kết nối đầu tư, thương mại ra thị trường thế giới. Với bề dày hoạt động hơn 200 năm, IHK Frankfurt là đối tác quan trọng của các chính trị gia trong các vấn đề kinh tế và cung cấp nhiều loại dịch vụ cho hơn 100 nghìn công ty thành viên. IHK Frankfurt cũng khẳng định, Quảng Ngãi ở miền Trung Việt Nam là địa điểm kinh doanh đặc biệt năng động và đang phát triển ấn tượng. Sự hiện diện của Tập đoàn Messer (Đức) là minh chứng cho điều đó.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh đã giới thiệu với IHK Frankfurt về tình hình kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư, kinh doanh, những lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh; cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút các doanh nghiệp (DN), tập đoàn nước ngoài đầu tư vào tỉnh. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN của Đức đến tham quan, khảo sát và nghiên cứu đầu tư vào Quảng Ngãi. Hy vọng IHK Frankfurt sẽ luôn là cầu nối tích cực giới thiệu tỉnh Quảng Ngãi đến các DN, nhà đầu tư tại Đức để xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh.
 
Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất.         
                         ẢNH: Messer
Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất. ẢNH: Messer

Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Messer, nhà đầu tư dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer (tổng vốn hơn 260 triệu USD) tại Quảng Ngãi. Dự án này hứa hẹn sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là dấu ấn dòng vốn FDI của Đức đầu tiên tại Quảng Ngãi. Tỉnh cũng kỳ vọng Tập đoàn Messer sẽ là cầu nối hỗ trợ, giới thiệu và kết nối để các DN Đức biết đến môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi. 

Tập đoàn Messer AG đánh giá cao về quy trình cấp phép đầu tư nhanh chóng đối với giai đoạn 1 của dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer tại Quảng Ngãi. Đồng thời, cho biết Tập đoàn sẽ nghiên cứu mở rộng đầu tư tại Quảng Ngãi.

Kêu gọi đầu tư phát triển năng lượng tái tạo

Bên cạnh kêu gọi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp nặng, Quảng Ngãi cũng có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo. Thời gian qua, tỉnh cũng ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời... trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư.
Trong ảnh: Một góc Khu Kinh tế Dung Quất.                    ẢNH: PV
Quảng Ngãi sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư. Trong ảnh: Một góc Khu Kinh tế Dung Quất. ẢNH: PV

Trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Đan Mạch vào trung tuần tháng 9/2023, Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch; đồng thời làm việc với Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (Đan Mạch), một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới về phát triển năng lượng tái tạo hiện nay.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), CIP đang quản lý và phát triển các quỹ đầu tư (33 tỷ USD) chuyên về đầu tư điện gió ngoài khơi và trên bờ, điện mặt trời, sinh khối và năng lượng từ chất thải. Trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Tập đoàn CIP đang là một trong những nhà đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, tiên phong tại nhiều nước như Mỹ, Anh, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam...

Tập đoàn đang tiếp tục nỗ lực và tâm huyết cam kết hỗ trợ lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, mà hiện nay là dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận, với công suất 3.500GW, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Ngoài ra, Tập đoàn CIP cũng đang tích cực tìm kiếm các cơ hội phát triển các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.

Đoàn công tác của tỉnh đã giới thiệu những nét nổi bật về môi trường đầu tư của Quảng Ngãi, đặc biệt là tiềm năng, lợi thế và định hướng thu hút đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Đồng thời, mong muốn Tập đoàn CIP quan tâm nghiên cứu về khả năng phát triển dự án về năng lượng tái tạo tại Quảng Ngãi.

Dự kiến, Tập đoàn CIP sẽ tổ chức một đội ngũ chuyên gia của tập đoàn đến thực địa khảo sát tại tỉnh về tiềm năng của năng lượng điện gió, điện mặt trời... để có đánh giá sơ bộ về khả năng đầu tư của Tập đoàn tại Quảng Ngãi. 

Cuối tháng 5/2023, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty Messer SE & Co. KgaA (Đức) thực hiện dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi tại KCN phía đông, KKT Dung Quất. Dự án có mục tiêu sản xuất khí công nghiệp, hóa chất cơ bản dạng lỏng và khí; công suất thiết kế khoảng 240 nghìn Nm3/giờ (khí Oxy và Ni tơ), 400 tấn/ngày (khí Argon lỏng, Oxy lỏng, Ni tơ lỏng) và 12,09Nm3/ngày (khí Kryton, Xenon, hỗn hợp khí He/Neon). Tổng vốn đăng ký đầu tư dự án khoảng 3.157 tỷ đồng (133 triệu USD). Diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng khoảng 7,24ha. Dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động trong 15 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 50 lao động địa phương. Ngoài ra, Công ty Khí công nghiệp Messer Hải Phòng cũng đã đầu tư và đưa vào hoạt động dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp (năm 2019) để cung cấp khí cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 130 triệu USD tại KKT Dung Quất.

PHẠM DANH - TRÚC VIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:01, 25/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.