(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều ngư dân trong tỉnh đã quan tâm việc vệ sinh thiết bị máy móc của tàu cá trước khi ra khơi. Nhờ đó, hạn chế những rủi ro trên biển do máy móc bị hư hỏng.
[links()]
Sau khi hoàn thành việc bán sản phẩm, ngư dân Võ Bé, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), phân công lao động tập trung hút toàn bộ dầu thừa trong bồn trước khi tiến hành vệ sinh bồn đựng dầu. “Dầu nhiều, lâu ngày cặn bẩn sẽ bám vào thành bồn. Nếu không tẩy rửa sạch sẽ, những mảng cặn bẩn này vỡ ra, bám vào đường ống dẫn dầu đến máy, rất dễ gây “chết” máy tàu”, ông Bé lý giải.
![]() |
Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ và thiết bị trước khi vươn khơi. Ảnh: PV |
Theo các cán bộ của Trung tâm Kiểm định tàu cá tỉnh, nhiều ngư dân ít quan tâm đến việc tẩy rửa bồn đựng dầu vì cho rằng tốn kém thời gian và chi phí. Nhiên liệu thường chứa một lượng tạp chất nhất định, trong khi tàu cá không trang bị thiết bị lọc, tách nên sau một thời gian, lượng tạp chất này thường bám vào thành bồn. Khi tàu hoạt động trong điều kiện sóng gió sẽ bị rung lắc, các mảng cặn bẩn này vỡ ra và bám vào đường ống khiến bị kẹt, dễ gây “chết” máy tàu. “Hầu hết những tàu cá bị hư hỏng máy, trôi dạt trên biển thường xảy ra ở những cơn áp thấp nhiệt đới đầu mùa.
Sau thời gian tìm hiểu, chúng tôi phát hiện nguyên nhân có liên quan đến những mảng cặn bẩn bám trong bồn đựng nhiên liệu. Vì vậy, trước mùa mưa bão, ngoài việc kiểm tra an toàn kỹ thuật các loại máy móc, thiết bị trên tàu cá như máy thủy lực, chân vịt, trục lắp, phao cứu sinh, máy liên lạc... chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ ngư dân vệ sinh, làm sạch bồn dầu. Sự thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả, phòng tránh thiệt hại cho ngư dân”, Giám đốc Trung tâm Kiểm định tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc cho biết.
MỸ HOA