Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

14:41, 14/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều ngư dân trong tỉnh đã quan tâm việc vệ sinh thiết bị máy móc của tàu cá trước khi ra khơi. Nhờ đó, hạn chế những rủi ro trên biển do máy móc bị hư hỏng.
 
[links()]
 
Sau khi hoàn thành việc bán sản phẩm, ngư dân Võ Bé, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), phân công lao động tập trung hút toàn bộ dầu thừa trong bồn trước khi tiến hành vệ sinh bồn đựng dầu. “Dầu nhiều, lâu ngày cặn bẩn sẽ bám vào thành bồn. Nếu không tẩy rửa sạch sẽ, những mảng cặn bẩn này vỡ ra, bám vào đường ống dẫn dầu đến máy, rất dễ gây “chết” máy tàu”, ông Bé lý giải.
 
Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ và thiết bị trước khi vươn khơi.                                          Ảnh: PV
Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), ngư dân kiểm tra ngư lưới cụ và thiết bị trước khi vươn khơi. Ảnh: PV
Còn ngư dân Bùi Văn Trúc, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), cũng vừa hoàn thành việc tẩy rửa bồn đựng dầu và nạp nhiên liệu, sẵn sàng cho chuyến biển mới. Ông Trúc kể, trước mùa mưa bão năm 2021, khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Kiểm định tàu cá tỉnh thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) đã giải thích nguyên nhân và hiệu quả của việc làm sạch bồn đựng nhiên liệu. Thấy việc làm này cần thiết nên ngoài kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các thiết bị, máy móc, tôi dành thời gian 1 ngày để hút toàn bộ nhiên liệu và tiến hành tẩy rửa bồn đựng dầu. Nhờ đó, mùa biển năm 2021, tàu tôi vươn khơi thuận lợi và an toàn, bớt nỗi lo “chết” máy.
 
Theo các cán bộ của Trung tâm Kiểm định tàu cá tỉnh, nhiều ngư dân ít quan tâm đến việc tẩy rửa bồn đựng dầu vì cho rằng tốn kém thời gian và chi phí. Nhiên liệu thường chứa một lượng tạp chất nhất định, trong khi tàu cá không trang bị thiết bị lọc, tách nên sau một thời gian, lượng tạp chất này thường bám vào thành bồn. Khi tàu hoạt động trong điều kiện sóng gió sẽ bị rung lắc, các mảng cặn bẩn này vỡ ra và bám vào đường ống khiến bị kẹt, dễ gây “chết” máy tàu. “Hầu hết những tàu cá bị hư hỏng máy, trôi dạt trên biển thường xảy ra ở những cơn áp thấp nhiệt đới đầu mùa. 
 
Sau thời gian tìm hiểu, chúng tôi phát hiện nguyên nhân có liên quan đến những mảng cặn bẩn bám trong bồn đựng nhiên liệu. Vì vậy, trước mùa mưa bão, ngoài việc kiểm tra an toàn kỹ thuật các loại máy móc, thiết bị trên tàu cá như máy thủy lực, chân vịt, trục lắp, phao cứu sinh, máy liên lạc... chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ ngư dân vệ sinh, làm sạch bồn dầu. Sự thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả, phòng tránh thiệt hại cho ngư dân”, Giám đốc Trung tâm Kiểm định tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc cho biết.
 
MỸ HOA
 
 

.