Lá chắn cho khu dân cư ven biển

09:09, 12/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian gấp rút thi công, các công trình kè chống sạt lở bờ biển ở xã Tịnh Kỳ và Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã dần hoàn thiện, mang lại sự yên tâm cho người dân ở các xã ven biển.
[links()]
 
 Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình
 
Trở lại bờ biển thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ những ngày đầu tháng 9, cũng là lúc dự án Kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên có chiều dài 1.050m, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Nhìn về từ phía biển, công trình kè như một tấm lá chắn hình cánh cung bao bọc cho làng biển trước sóng gió.
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đây là dự án đầu tư xây dựng với mục tiêu chống sạt lở bờ biển để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, công trình hạ tầng kỹ thuật và ổn định đời sống cho khoảng 130 hộ dân xã Tịnh Kỳ. 
 
Hiện dự án đã hoàn thành phần thân kè, gia cố mái phía biển, tường chắn sóng, móng cấp phối đá dăm mặt đường đỉnh kè, khóa đầu và cuối kè, cống thoát nước ngang, xây đá mái kè phía khu dân cư, mặt đường bê tông xi măng… với khối lượng đã thi công đạt hơn 97%. 
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt cho biết, đối với một số hạng mục còn lại, chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu tập trung thi công, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 30/9/2022 để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.
 
Dự án Kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên đã thi công đạt trên 97% khối lượng.
Dự án Kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên đã thi công đạt trên 97% khối lượng.
 
Những ngày này, trên công trường dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, các nhà thầu thi công đang tập trung các thiết bị máy móc, nhân lực tất bật thi công để sớm hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. 
 
Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường dài 700m, thuộc loại công trình thủy lợi cấp IV, tổng vốn đầu tư 85 tỷ đồng. Giải pháp thiết kế kết cấu tường chắn sóng bằng bê tông cốt thép, thân kè mái nghiêng, kết cấu thân kè bằng đá hộc, gia cố mặt ngoài. 
 
Sau nhiều tháng thi công, đến thời điểm này, các nhà thầu đã hoàn thành các hạng mục thi công chân kè và thân kè, đạt trên 90% giá trị hợp đồng. Hiện, các nhà thầu đang triển khai thi công hoàn thiện hạng mục đỉnh kè và các hạng mục còn lại. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 9/2022.
 
Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An đúng tiến độ.
Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An đúng tiến độ.
 
Mới đây, trong chuyến kiểm tra thực tế các dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên và Phổ Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh bày tỏ sự hài lòng trước tiến độ thi công và chất lượng, mỹ thuật công trình của dự án này. Cùng với ghi nhận sự nỗ lực và đánh giá cao sự phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án trước 30/9/2022 để đưa vào khai thác một cách hiệu quả nhất như mục tiêu các dự án đã đề ra. 
 
Niềm vui nơi chân sóng
 
Có mặt ở dự án Kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên thời điểm này, chúng tôi cảm nhận niềm vui của người dân ở làng biển nơi đây. Mong ước có một “bức tường” chắn sóng, chống xói lở bờ biển, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân từ bao lâu nay đã trở thành hiện thực. 
 
Trong nhiều tháng qua, mỗi khi xong việc nhà, chiều chiều bà Nguyễn Thị Lan cũng như nhiều người dân sống dọc bờ biển thôn Kỳ Xuyên lại ra bờ biển hóng mát và dõi theo việc thi công kè chắn sóng. Bà Lan và các hộ dân nơi đây mong chờ từng ngày công trình kè hoàn thành để họ không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm mỗi khi mưa bão, triều cường ập vào cuốn trôi vườn tược, nhà cửa ra biển. 
 
“Mỗi lần ra xem công trình kè đang thi công, lòng tôi cảm thấy vui. Có kè biển, người dân chúng tôi cảm thấy an tâm hơn, không phải lo sợ thấp thỏm mỗi khi trời động, biển nổi sóng", bà Lan nói. 
 
Cuối năm 2021, sóng lớn, triều cường đã gây sạt lở nghiêm trọng bở biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An,
Cuối năm 2021, sóng lớn, triều cường đã gây sạt lở nghiêm trọng bở biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An.
 
Thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An trong thời gian qua, vào mỗi mùa mưa bão, nơi đây là điểm nóng của nạn triều cường xâm thực. Chênh vênh trên đầu những con sóng, vào những ngày mưa bão, triều cường dâng cao bờ biển thuộc thôn Phổ Trường thường xuyên bị sạt lở khiến người dân nơi đây chưa khi nào dám ngủ yên. 
 
Người dân ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An cho biết, vào cuối năm 2021, hàng trăm mét bờ biển thuộc thôn Phổ Trường bị sạt lở nặng khiến người dân nơm nớp lo sợ. Đặc biệt, trong đêm ngày 5/12/2021, khu vực bờ biển này bị sóng lớn công phá dữ dội. Sạt lở ăn sâu vào sát tuyến đường bê tông chạy dọc ven biển, mép sóng cách khu dân cư gần nhất chỉ khoảng chừng 10 – 15m, cả  trăm nhân khẩu sinh sống ven biển ở thôn Phổ Trường phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. 
 
Dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường khi hoàn thành sẽ là tấm lá chắn bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân.
Dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường khi hoàn thành sẽ là tấm lá chắn bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân.
 
Đứng bên công trình kè đang dần hoàn thiện từng ngày, ông Trần Văn Sơn ở xã Nghĩa An phấn khởi bày tỏ, mấy năm trước nghe bão đến là chúng tôi sợ lắm, ăn ngủ không yên, lo cuốn đồ đạc chạy khi sóng biển ập vào. Giờ có kè biển được nhà nước đầu tư xây dựng, người dân rất phấn khởi. Kè không chỉ chắn sóng biển, chống xâm thực mà còn có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, xã hội, tạo mỹ quan cho địa phương. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc đầu tư các tuyến kè ven biển không chỉ đáp ứng sự mong đợi của người dân, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân trong mùa mưa bão, mà với tính thẩm mỹ cao, những công trình này còn tạo nên một diện mạo khang trang cho các vùng quê ven biển và là động lực để phát triển kinh tế ở địa phương.
H.P
 

.