Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân gặp khó

09:30, 23/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cửa biển bị bồi lấp, khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn, cũng như rủi ro mỗi khi đưa phương tiện ra vào neo đậu, tránh trú hoặc nạp nhiên liệu, bán hải sản...
[links()]
 
Hiểm nguy rình rập
 
“Hồi trước, cửa biển Sa Huỳnh bồi lấp thì còn có cửa biển Mỹ Á để tàu thuyền ra vào neo đậu, tránh trú. Giờ cửa Mỹ Á cũng bị bồi lấp, cộng với trụ neo bị gãy trôi dạt trong khu vực vũng neo đậu, khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi điều khiển phương tiện ra vào”, ngư dân Nguyễn Thành Sơn, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), cho biết. Để đưa được tàu cá công suất gần 500CV vào neo đậu và bán cá tại Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, ông Sơn phải canh thủy triều lên, thông thường tầm 1 - 1 giờ 30 phút sáng. Vì vậy, dù tàu đã về đến khu vực cửa biển Mỹ Á, ngư dân có khi phải ở ngoài biển thêm 4 - 5 giờ để đợi con nước. Điều này khiến ngư dân gặp rủi ro, lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng hải sản.
 
Một tàu cá mắc cạn khi ra đến khu vực cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) vào ngày 19/3 vừa qua.
Một tàu cá mắc cạn khi ra đến khu vực cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) vào ngày 19/3 vừa qua.
Ngư dân Hành Văn Hóa, ở phường Phổ Quang cũng cho rằng, từ cuối tháng 2/2022 đến nay, cửa biển Mỹ Á bắt đầu bị bồi lấp, tàu công suất lớn phải “canh” con nước trước khi ra vào. Nhiều thuyền trưởng không biết chừng, điều khiển tàu ra vào lúc thủy triều chưa đạt đỉnh, khiến hàng chục tàu cá bị mắc cạn ngay tại cửa biển. Ngoài ra, trụ neo trong khu vực vũng neo đậu bị gãy, nhiều phương tiện ra vào bị vướng nên gãy chân vịt, vỡ mạn tàu, phải sửa chữa rất tốn kém.
 
Cùng với Mỹ Á, tình trạng bồi lấp cửa biển cũng xảy ra ở Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) và Cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Điều này khiến hàng nghìn phương tiện tàu cá gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi ra vào 3 cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền nói trên. Vì vậy, nhiều tàu cá của địa phương có công suất lớn phải đến cửa biển ở ngoài tỉnh để neo đậu, dẫn đến các hoạt động mua bán hải sản, cung cấp nhiên liệu, hàng hóa tại các cảng cá bị đình trệ.
 
Giám đốc Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết, Ban Quản lý đã thông báo cho các chủ tàu thuyền theo dõi thủy triều để sắp xếp thời gian ra vào cảng an toàn, đặc biệt là tại Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài, Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện cũng như nạo vét, thông luồng để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào neo đậu, bốc dỡ hàng hóa.
 
Tiếp tục bồi lấp
 
Dù được nạo vét, nhưng luồng lạch tại cửa biển Sa Huỳnh, Mỹ Á và Tịnh Hòa cũng thường xuyên bị bồi lấp. Theo ngư dân, sau 2 - 3 năm nạo vét là các cửa biển trên lại xuất hiện cồn cát dài chắn ngang, nên tàu công suất từ 400CV trở lên đều phải đợi thủy triều lên mới có thể ra vào.
 
Như tại Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, tình trạng bồi lấp cửa biển này xuất hiện từ năm 2008 và ngày càng nghiêm trọng. Lượng cát bồi lấp quá lớn, dẫn tới luồng lạch ra vào cửa biển thu hẹp đến mức không đủ chỗ để tàu quay đầu. Trước tình trạng này, năm 2009, dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 1) được triển khai xây dựng, với kinh phí hơn 104 tỷ đồng, nhằm nạo vét, thông luồng cửa biển Mỹ Á. Tháng 12/2011, dự án trên hoàn thành, bàn giao cho Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh đưa vào khai thác sử dụng. Đến năm 2018, dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2) tiếp tục triển khai, trong đó có hạng mục nạo vét, thông luồng vào cảng được thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019. Sau thời gian ổn định, thì từ cuối tháng 2/2022, cửa Mỹ Á lại bị bồi lấp, đặc biệt là tại vị trí NB2 (thuộc tuyến đê Bắc), với chiều dài hơn 500m.
 
Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết, chính quyền địa phương và ngư dân rất mong chính quyền các cấp tìm giải pháp giải quyết tình trạng cửa biển Sa Huỳnh, Mỹ Á bị cát bồi lấp. Bởi tình trạng này khiến nhiều chủ tàu phải đưa phương tiện đến nơi khác neo đậu, hoặc neo tàu ngoài biển, sau đó bơi thuyền thúng vào bờ để chuyển nhiên liệu, ngư cụ trước khi vươn khơi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của ngư dân, mà còn hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
Khó khăn về kinh phí
Theo Sở NN&PTNT, vì nguồn lực hạn chế, nên cơ sở hạ tầng cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, tình trạng bồi lấp cửa biển thường xuyên tái diễn. Do đó, cơ sở hạ tầng các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền cần được đầu tư, nâng cấp gắn với nạo vét, thông luồng các cảng cá. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư rất lớn, nên hiện chỉ có dự án Mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa được bố trí vốn và đang tiến hành các thủ tục triển khai đầu tư. Còn các dự án nạo vét và đầu tư xây dựng kè, cảng cá Sa Huỳnh và dự án Cảng cá Cổ Lũy tiếp tục... đợi vốn!
 

.