Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Đề thi môn Toán có tính phân hóa cao

20:12, 09/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 9/6, các thí sinh thi môn Toán, môn thứ 2 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Đề thi Toán được đánh giá có tính phân hóa cao.
 
                   ĐỘI MƯA ĐI THI CÙNG CON
 
Nếu như buổi sáng, thời tiết nắng nóng thì cuối giờ làm bài thi lại có mưa lớn. Nhiều phụ huynh đã đội mưa đứng chờ trước cổng trường với mong muốn con mình sẽ vững tâm.
 
Phụ huynh dầm mưa chờ con tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).
Phụ huynh đội mưa chờ con tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).
Phụ huynh chờ con tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi).
Phụ huynh chờ con tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi).

Tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa), ông Nguyễn Hữu Trúc (71 tuổi) đội mưa chờ cháu nội dự thi. Mặc dù nhà ở thôn Điện An 4, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) nhưng ông Trúc vẫn quyết định chờ trước cổng trường như muốn tiếp thêm động lực cho cháu nội làm tốt bài thi. 

 
“Buổi sáng trời nắng nóng nhưng cuối buổi chiều lại mưa to nên tôi lo cháu bị ốm. Tôi mong cháu có thể làm tốt bài thi để vui vẻ chuẩn bị cho môn thi cuối cùng vào sáng mai”, ông Trúc bộc bạch.
 
Có nhà cách điểm thi xa nên với mong muốn tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin cho con, ông Đinh Tấn Mến, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) có con dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Số 2 Mộ Đức đưa con đi thi và chờ đợi dưới mưa tại điểm thi để đón con về. 
 
Nhiều phụ huynh tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) đội mưa chờ con.
Trước Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa).

Ông Mến cho biết, nhà cách Hội đồng thi hơn 10km nên tôi muốn đưa đón con để vừa động viên tinh thần vừa để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe của con. Hy vọng các cháu bình tĩnh, vững tin để hoàn thành các môn thi tốt nhất có thể. 

 
              ĐỀ THI CÓ TÍNH PHÂN HÓA CAO
 
Đề thi môn Toán được đánh giá có tính phân loại cao. Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình là hội đồng có thí sinh dự thi lớn nhất tỉnh. Sau 120 phút làm bài thi, hầu hết thí sinh nhận định đề thi Toán khó, có tính phân hóa rất cao. 
 
Đề thi môn Toán.

 

Thí sinh nhận xét đề thi môn Toán khó, có tính phân hóa cao.
Thí sinh nhận xét đề thi môn Toán khó, có tính phân hóa cao.

Em Nguyễn Thị Minh Thư cho hay, với đề thi này, các bạn có học lực trung bình, trung bình khá chỉ làm được câu 1 và câu 2, khoảng 40% đề thi. Em làm được khoảng 70% đề thi. 

 
Thí sinh Nguyễn Thanh Dũng cũng nhận xét đề thi rất khó, nhất là phần hình học, em chỉ làm được 40% đề thi. Với đề thi này, những bạn thực sự sự giỏi, xuất sắc mới đạt được 8 điểm. Môn Toán là môn em lo lắng nhất trong kỳ thi này. 
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa), em Đặng Thị Hồng Vy chia sẻ, đề không quá khó nhưng có tính phân loại rất cao. Em nghĩ mình làm được khoảng trên 4 điểm.

 
Em Võ Truyền Chiến cho hay, đề thi môn Toán có 5 bài. Em làm được 2 câu đầu của bài 1 và câu 1 của bài 2; đồng thời em làm được câu 1 của bài 4 phần hình học. Những câu còn lại em làm không chắc chắn nên em đoán mình được khoảng 4 - 5 điểm.
 
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) đội mưa về nhà sau khi hoàn thành môn Toán.
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) đội mưa về nhà sau khi hoàn thành môn Toán.

Dù kết quả thế nào nhưng các em vẫn phấn khởi vì đã hoàn thành được 2/3 chặng đường của kỳ thi. Tạm gác lại những băn khoăn, trăn trở của 2 môn đầu tiên, thí vui vẻ được phụ huynh đón tận phòng và chuẩn bị tinh thần cho môn thi tiếng Anh vào sáng mai.

Tại Hội đồng thi Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức), kết thúc môn Toán, nhiều thí sinh lo lắng sau khi rời phòng thi. Các em nhận xét đề thi năm nay phân hóa cao và khó hơn so với năm trước. Thí sinh Đinh Phan Duyên bày tỏ, đề Toán năm nay quá khó, những câu cuối em không làm được. Em chỉ làm được khoảng 50% nội dung đề thi.
 
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

Còn đối với thí sinh Diệp Quốc Bảo cho biết, đề Toán có một số câu phân loại thí sinh. Những câu dành cho học sinh giỏi như câu 2 của bài 4 và bài 5. “Theo em đề Toán năm nay chỉ có những bạn học giỏi môn Toán mới làm trên 8 điểm. Dù em cũng học tốt môn Toán nhưng em chỉ chắc chắn làm được khoảng 60 - 70% nội dung đề thi”, Bảo lo lắng. 

 
Tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh đánh giá đề môn Ngữ văn năm nay không khó so với kỳ thi năm ngoái nên tinh thần khá thoải mái, không áp lực. Tuy nhiên đến môn thi thứ 2 là môn Toán, nhiều thí sinh lại khá lo lắng vì đề có nhiều câu nâng cao. 
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) trao đổi bài sau buổi thi môn Toán.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) trao đổi bài sau buổi thi môn Toán.
Em Nguyễn Hoàng Đại Việt bày tỏ, trong 3 môn thi em tự tin nhất là môn Toán. Tuy nhiên đề thi chiều nay có phần hơi khó và do nhầm lẫn nên em bị sai sót một vài chỗ và làm được khoảng 70%. Dù có phần hơi thất vọng nhưng em vẫn khá vui vì sắp hoàn thành kỳ thi.
 
Em Trịnh Thị Ánh Ngọc cho biết, môn Ngữ văn của em sáng nay làm khá tốt nhưng môn Toán chiều nay em làm không tốt lắm. Chính vì vậy, em sẽ cố gắng nỗ lực trong môn tiếng Anh để có thể đỗ nguyện vọng 1 vào trường.
 
Tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn), trái với không khí hứng khởi sau khi hoàn thành môn Văn, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng với đề thi môn Toán. Theo các thí sinh, đề Toán năm nay so với năm ngoái có phần khó hơn, vì có 2 - 3 câu nâng cao. 
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn (Bình Sơn).
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn (Bình Sơn).

Thí sinh Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, đề Toán khá khó. Với năng lực học trung bình, em nghĩ mình chỉ làm được khoảng 50 – 60%.

Nhiều thí sinh cho rằng, đề Toán có tính phân hóa cao. Rất nhiều em cùng bỏ làm câu cuối cùng trong đề thi. Thí sinh Võ Thị Hoài Giang chia sẻ, đề thi môn Toán có nhiều câu hơi khó đòi hỏi những bạn phải giỏi và xuất sắc mới làm được. Môn Văn sáng nay em làm bài rất tốt, hy vọng môn Tiếng Anh em cũng làm được như vậy để kéo điểm cho môn Toán.

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Toán.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Toán.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Lý sơn, khác với hình ảnh hớn hở, rạng rỡ buổi thi Ngữ văn sáng nay, kết thúc buổi thi Toán, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng lo lắng.


“Dù đã ôn tập từ nhiều tháng qua, nhưng đề Toán khó, em chỉ làm được 2 trong 5 câu. Rất buồn nhưng em cũng cố gắng để tập trung cho môn Anh ngày mai”, thí sinh Phan Thị Thanh Nhung, không giấu được nỗi buồn cho biết.

 

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn.

Đề khó cũng là nhận định chung  của nhiều thí sinh ở Lý Sơn. Rất nhiều thí sinh khẳng định làm bài chưa đạt 50%. Thí sinh Nguyễn Ngọc Thanh Mai chia sẻ, đề thi Toán năm nay độ khó nhiều hơn. Bài toán thực tế thì em thấy nó vẫn trong chương trình học nhưng không phổ biến và ít được thí sinh quan tâm ôn tập, em làm cũng không được nhiều.

Thí sinh lo lắng vì đề thi khó.
Thí sinh lo lắng vì đề thi khó.

Sáng mai (10/6), các thí sinh dự thi vào các trường THPT không chuyên sẽ thi môn cuối cùng, môn tiếng Anh, thời gian làm bài 90 phút.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, buổi thi môn Toán có 30 thí sinh vắng thi, có 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi.

 

 
Thực hiện: Nhóm PV-CTV
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.