(Báo Quảng Ngãi)- Công tác bồi dưỡng giáo viên (GV) là việc làm cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Những năm qua, công tác này đã được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu (Ba Tơ) có 22 cán bộ quản lý, GV. Hằng năm, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu luôn tạo điều kiện để tất cả GV được tham gia bồi dưỡng các mô đun của Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM). Nhờ vậy, nhà trường chủ động trong việc phân công GV đứng lớp. Bên cạnh đó, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cùng tham gia các lớp bồi dưỡng để kịp thời nắm bắt, triển khai Chương trình GDPTM đạt hiệu quả; khuyến khích GV tham gia các lớp tập huấn do Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ và Sở GD&ĐT tổ chức. Các tổ chuyên môn thường xuyên sinh hoạt chuyên đề để tìm ra các phương pháp giảng dạy tốt hơn. Ngoài ra, trường còn triển khai sinh hoạt chuyên môn thông qua các tiết dạy thao giảng, giúp GV học tập, rút kinh nghiệm để có phương pháp dạy học phù hợp.
Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu (Ba Tơ) thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên. |
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu Nguyễn Văn Lộc cho biết, việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPTM. Do đó, trường luôn chú trọng trang bị các loại tài liệu, sách giáo khoa liên quan để GV có nguồn tư liệu tham khảo, phục vụ giảng dạy tốt hơn.
Đội ngũ nhà giáo có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Đặc biệt, những năm gần đây, ngành GD&ĐT chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPTM. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) Phạm Minh Tuấn, thì năm học 2023 - 2024, nhà trường triển khai Chương trình GDPTM ở khối lớp 8. Nhà trường đã tạo điều kiện để tất cả GV đều được tham gia tập huấn theo Chương trình GDPTM này. Qua đó giúp GV có thể dạy khối lớp 8 khi có yêu cầu. Đó cũng là cách làm của phần lớn các trường có số lượng lớp học và GV ít, nhằm linh động hơn trong việc phân công GV đứng lớp.
Yêu cầu đặt ra trong giảng dạy ngày càng cao, nên mỗi GV phải không ngừng bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Đây chính là quá trình tự cập nhật, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình công tác đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thầy giáo Kiều Duy Dũng - Tổ trưởng Tổ chuyên môn khối 1, 2 và 3 (Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu) chia sẻ, để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tôi chủ động đăng ký tham gia bồi dưỡng thường xuyên do Bộ GD&ĐT tổ chức ở các khối và môn học khác nhau. Từ đó, giúp tôi hiểu rõ chủ trương đổi mới của từng khối để dễ quản lý, hỗ trợ, tư vấn cho GV trong tổ.
Bên cạnh đó, tại nhiều trường, các tổ chuyên môn còn tổ chức sinh hoạt dựa trên nghiên cứu bài học. Theo đó, mỗi GV trong tổ đăng ký 1 môn với thời lượng từ 1 - 2 tiết. Giáo viên hội ý soạn giáo án chung cho tập thể. Sau khi thống nhất giáo án thì cử GV dạy minh họa. Qua đó đánh giá, tìm ra giải pháp để mang lại hiệu quả cao cho từng bài giảng. Riêng tổ trưởng tổ chuyên môn phải tham gia tất cả các tổ, khối và đảm nhận vai trò chủ trì. “Ngoài việc tham gia bồi dưỡng, GV phải tự bồi dưỡng thông qua Internet, để tìm tài liệu. Ngoài ra, GV cần chủ động tham gia sinh hoạt chuyên môn để nắm nội dung chương trình và định hướng, tư vấn cho học sinh”, thầy Dũng nói.
Thầy giáo Trương Tấn Mẫn- Trường THCS Hành Tín Tây, được nhà trường phân công giảng dạy môn Ngữ văn từ khi thực hiện Chương trình GDPTM. Đến nay, thầy Mẫn đã giảng dạy môn Ngữ văn lớp 6 và 7. Thầy Mẫn hiện đang tham gia tập huấn các mô đun của Chương trình GDPTM khối lớp 8. Theo thầy Mẫn, Chương trình GDPTM khác về nội dung cũng như cách kiểm tra, đánh giá. Giáo viên không theo khuôn mẫu cũ mà có thể linh động, sáng tạo trong mỗi tiết dạy. Do đó, đòi hỏi mỗi GV phải chủ động, tích cực trong việc soạn giảng. Hơn nữa, Chương trình GDPTM đòi hỏi ý thức tự giác học tập của HS rất cao. Vì vậy, mỗi học sinh phải có ý thức học tập tốt để lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất.
Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo là việc làm cần thiết góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Song, việc bồi dưỡng phải đổi mới, hấp dẫn để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ GV tham gia bồi dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo điều kiện về vật chất để GV toàn tâm phục vụ yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: