Giáo dục, hướng nghiệp cho học sinh

09:54, 04/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023, hội đồng đội các cấp trong tỉnh đã tổ chức hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 8 và lớp 9, nhằm góp phần phân luồng, hướng nghiệp cho các em sau khi tốt nghiệp THCS.

Vừa qua, Liên đội Trường THCS Đức Lợi (Mộ Đức) phối hợp với Hội đồng Đội huyện Mộ Đức tổ chức cho học sinh khối lớp 8 và lớp 9 tham quan một số cơ sở làng nghề truyền thống của xã. Các em học sinh được trải nghiệm thực tế làm việc tại cơ sở nước mắm Đức Hải. Điều thú vị đối với các em là được tự tay thực hiện một số công đoạn trong quy trình làm nước mắm như đảo cá và lọc, rót nước mắm vào chai... Tham quan Hợp tác xã Sản xuất rau truyền thống An Mô, các em được nghe giới thiệu về các loại rau và quy trình sản xuất rau an toàn. Từ đó, biết lựa chọn rau sạch cho bữa ăn hằng ngày.

Học sinh Trường THCS Đức Lợi (Mộ Đức) tham quan Hợp tác xã Sản xuất rau truyền thống An Mô.    
Học sinh Trường THCS Đức Lợi (Mộ Đức) tham quan Hợp tác xã Sản xuất rau truyền thống An Mô.    

Em Nguyễn Ngô Như Sương, học sinh lớp 9A, Trường THCS Đức Lợi chia sẻ, gia đình em luôn sử dụng nước mắm làm gia vị và rau xanh trong bữa ăn. Hôm nay, em được trải nghiệm quy trình làm nước mắm và trồng rau sạch, được học những điều từ thực tế, em cảm nhận được sự vất vả và quý trọng sức lao động của các cô, bác nông dân. Đặc biệt, em thấy tự hào về con người và quê hương của mình.

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đức Lợi Phạm Tuấn Lâm cho biết, tham gia buổi ngoại khóa, từ những kiến thức trên lớp kết hợp với các trải nghiệm thực tế giúp các em hiểu sâu hơn về bài đã học. Qua đó, không chỉ nâng cao nhận thức về giá trị làng nghề, mà còn giáo dục lòng tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống của quê hương.

Tại huyện Sơn Tịnh, 11/11 liên đội khối THCS trong huyện tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng cho đội viên lớn qua các buổi nói chuyện, gặp gỡ chuyên gia, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa... Các em được hướng dẫn lựa chọn ngành nghề phù hợp theo đam mê, sở trường, sức khỏe, năng lực, cũng như hoàn cảnh kinh tế gia đình. Đồng thời, các em được thông tin về chính sách, nguyện vọng, điểm chuẩn vào các trường THPT công lập, trường chuyên và các trường nghề trên địa bàn tỉnh. Đây là những điều các em cần biết trước khi bước vào lớp 10. Cũng tại buổi tư vấn, các em được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Hướng nghiệp - Lead With Lof”.

Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Sơn Tịnh Trần Ngọc Huyên cho rằng, khi sử dụng ứng dụng “Hướng nghiệp - Lead With Lof”, các em có thể tìm hiểu về các ngành nghề cụ thể từ kho dữ liệu rất chi tiết và phong phú. Quan trọng hơn, qua bộ câu hỏi trắc nghiệm hướng nghiệp, các em có thể tìm hiểu sở trường, sở thích và năng lực của bản thân sẽ phù hợp với ngành nghề nào, giúp các em thuận lợi trong việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thị Hằng, công tác tư vấn, hướng nghiệp giúp cho đội viên, học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp và chọn được nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Do đó, hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo hội đồng đội các cấp quan tâm định hướng nghề nghiệp, góp phần phân luồng cho học sinh khối THCS; kết nối các trường nghề để tư vấn, giới thiệu nghề nghiệp phù hợp với các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


Ý kiến bạn đọc


.