Cách làm hay ở huyện Trà Bồng

08:03, 23/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Lần đầu tiên sau khi huyện Tây Trà sáp nhập vào huyện Trà Bồng, huyện Trà Bồng đã thực hiện thuyên chuyển cùng lúc 35 giáo viên ngay trong năm học. Những giáo viên công tác lâu năm ở huyện Tây Trà cũ được về gần nhà giảng dạy, ổn định cuộc sống sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn. 
[links()]
      
Ngày 1/3/2023, ngày đầu tiên cô giáo Trần Thị Sâm (46 tuổi) bước chân vào ngôi trường cách nhà cô ở chỉ vài trăm mét, Trường Tiểu học và THCS Trà Phú. Cô đang tiếp tục sự nghiệp trồng người ở ngôi trường này sau hành trình 26 năm gieo chữ ở tận xã Trà Thanh. Bước chân qua cánh cổng, sân trường đầy ắp tiếng cười nói, nô đùa của đám học trò, cô ngỡ mình đang mơ.
 
Sinh ra và lớn lên ở xã Trà Phú, ngay từ khi còn nhỏ, cô đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo để đưa con chữ đến với con em trên chính quê hương mình. Ước mơ trở thành hiện thực khi cô Sâm thi đỗ vào trường sư phạm. 
 
Sau 26 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở xã Trà Thanh, cô Trần Thị Sâm đã được luân chuyển về Trường Tiểu học và THCS Trà Sơn, ngôi trường trên chính quê hương cô.
Sau 26 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở xã Trà Thanh, cô Trần Thị Sâm đã được thuyên chuyển về Trường Tiểu học và THCS Trà Phú, ngôi trường trên chính quê hương cô.
 
Sau khi ra trường, cô được phân công về dạy học tại Trường Tiểu học Trà Thanh nay là Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trà Thanh, cách nhà cô hơn 40km. Đường đến Trà Thanh lúc bấy giờ nhìn đâu cũng là rừng, là suối. Cô phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, đi bộ cả ngày đường mới tới trường, nhưng cô vẫn kiên trì bám trường, bám lớp. 
 
Suốt 26 năm, cô Sâm đã không ngại vất vả để đem con chữ đến cho học sinh trên vùng đất khó. Trong đợt thuyên chuyển lần này, cô rất vui vì được huyện Trà Bồng xem xét, tạo điều kiện cho chuyển công tác về gần nhà. 
 
“Đã về trường mới dạy được 2 tuần, nhưng tôi vẫn ngỡ còn đang mơ. Tôi mong tất cả giáo viên công tác lâu năm tại huyện Tây Trà cũ được thuyên chuyển về công tác về gần nhà để ổn định cuộc sống sau nhiều năm cống hiến cho giáo dục vùng đặc biệt khó khăn”, cô Sâm phấn khởi chia sẻ.
 
Cô giáo Huỳnh Thị Tân

Cô giáo Huỳnh Thị Tân được thuyên chuyển về Trường Mẫu giáo Trà Sơn sau 11 năm dạy học tại Trường Mầm non số 1 Hương Trà. 

 
Cô giáo Huỳnh Thị Tân (32 tuổi), giáo viên Trường Mầm non số 1 Hương Trà cũng được thuyên chuyển công tác về gần nhà tại Trường Mẫu giáo Trà Sơn. Quê ở xã Bình Trung (Bình Sơn), sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, cô Tân về công tác tại xã Trà Lãnh, nay là xã Hương Trà.
 
Cứ 5 giờ sáng ngày đầu tuần, khi mọi người còn đang say giấc, cô lại băng rừng vượt núi để ươm mầm con chữ ở vùng cao. Suốt 11 năm gắn bó với nơi này, cô chăm lo cho học trò tận tình, trách nhiệm như chính đứa con yêu quý của mình.
 
“Công tác xa nhà nên việc chăm sóc con cái bao năm qua đều nhờ cậy vào ông bà. Tôi rất vui mừng vì được huyện quan tâm, xem xét hoàn cảnh và tạo điều kiện cho tôi về công tác gần nhà để tiện chăm sóc gia đình”, cô Tân tâm sự.
 
Nhiều thầy cô sinh ra, lớn lên ở miền xuôi, gắn bó với giáo dục vùng khó nhiều năm, có những người đã cống hiến gần trọn cuộc đời. Sự cống hiến của giáo viên vùng cao không thể kể bằng lời. Chỉ có tận mắt chứng kiến mới cảm nhận hết được những gian khổ và cả sự hy sinh của những người gieo chữ ở nơi vùng cao đầy gian khó. Thực tế giáo viên muốn trở về lại khó vô cùng. 
 
Cùng lúc luân chuyển 35 giáo viên

Cùng lúc thuyên chuyển 35 giáo viên công tác lâu năm tại huyện Tây Trà cũ về công tác gần nhà là cách làm hay của huyện Trà Bồng.

“Thuyên chuyển giáo viên là việc cần làm, như lời tri ân đến các thầy cô đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng gian khó cũng là giúp nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà”

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng

ĐINH THỊ THU HƯƠNG

Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của những người cống hiến cho giáo dục vùng cao vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Trà Bồng đã có kế hoạch sắp xếp, thuyên chuyển đội ngũ giáo viên từ học kỳ 1 của năm học 2022 - 2023. 

Kế hoạch thuyên chuyển giáo viên được huyện gửi công khai đến các trường cho giáo viên đăng ký. UBND huyện thành lập Hội đồng xét thuyên chuyển giáo viên trên tinh thần công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên công tác lâu năm tại các xã của huyện Tây Trà cũ về công tác gần nhà để ổn định cuộc sống.
 
Lần đầu tiên sau khi sáp nhập, huyện Trà Bồng đã thực hiện việc thuyên chuyển cùng lúc 35 giáo viên là nỗ lực lớn của huyện. Những giáo viên vừa trúng tuyển trong Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2023 sẽ thay các thầy cô trên hành trình gieo chữ ở vùng gian khó. Lãnh đạo huyện cũng tổ chức gặp gỡ, tri ân các thầy cô giáo. 
 
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Đinh Thị Thu Hương, thuyên chuyển giáo viên công tác lâu năm tại huyện Tây Trà cũ về công tác gần nhà, ổn định cuộc sống là việc cần làm, như lời tri ân đến các thầy cô đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng gian khó cũng là giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát đội ngũ, đề xuất UBND huyện thực hiện việc thuyên chuyển giáo viên hợp lý.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.