Ô nhiễm không khí có thể trở lại sau Covid, biện pháp nào để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất

10:05, 04/05/2022
.
Giãn cách xã hội thời Covid không chỉ giúp cho việc hạn chế sự lây lan mà còn giúp cho Trái Đất hồi phục nhanh chóng. Theo NASA thì vào tháng 5 và 6 năm 2020 thì khu vực Châu Á và Mỹ giảm được mức độ ô nhiễm là 2% tương đương ít nhất 15 năm sử dụng chính sách giảm khí thải. 
 
Vậy sau thời gian cách ly xã hội nếu tình hình ô nhiễm không khí tiếp tục trở lại thì có những biện pháp nào giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt nhất? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé! 
 
Chỉ số không khí tại các thành phố lớn trong cả nước hiện nay
 
Chỉ số không khí tại các thành phố lớn tại Việt Nam nằm ở mức trung bình
Chỉ số không khí tại các thành phố lớn tại Việt Nam nằm ở mức trung bình
IQAir - một nền tảng miễn phí, cập nhật thông tin chính xác liên quan tới không khí qua thời gian thực lớn nhất thế giới. 
 
Theo IQAir thì tổng quan chất lượng không khí tại Việt Nam hiện nay thì nồng độ PM2.5 tức là ô nhiễm không khí tại Việt Nam hiện cao gấp 4.9 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.
 
Năm 2021 thì họ đánh giá Việt Nam là đất nước có chất lượng không khí trung bình. Và xếp hạng thứ 36 trên toàn cầu về ô nhiễm không khí. 
 
Xếp hạng khu vực ô nhiễm nhất tại Việt Nam hiện nay 
Ô nhiễm không khí trở lại sau Covid
 
Sau Covid thì ô nhiễm không khí đang biến động tiêu cực trở lại
Sau Covid thì ô nhiễm không khí đang biến động tiêu cực trở lại
Một nghiên cứu của Đại học Công Nghệ 0 Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) đã nhận định rằng các biện pháp phòng chống đợt dịch Covid 19 đầu tiên vào năm 2020 đã giúp cho chất lượng không khí cải thiện hơn so năm 2019. 
 
Năm 2020 nồng độ ô nhiễm không khí PM2.5 trung bình là 8 - 35,8 µg/m3 giảm hơn so với năm 2019 là 9 - 41 µg/m3.
 
Đại dịch Covid đã giúp cho chúng ta giảm được một phần nhỏ khí thải nên sau khi xã hội hoạt động bình thường mới thì mức độ ô nhiễm không khí có dấu hiệu lại tăng lên. 
 
Những báo cáo cho thấy tình trạng hiển thị mức độ ô nhiễm ở các thành phố lớn đang là mối đe dọa cho sức khoẻ của con người. 
 
Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khoẻ
 
Theo ước tính trên toàn cầu thì mỗi năm sẽ có 7 triệu người chết vì những nguyên nhân liên quan đến ô nhiễm không khí như bệnh về tim, phổi hay đột quỵ. Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) cũng ước tính: “Tại Việt Nam đã có khoảng 60.000 người tử vong có liên quan đến ô nhiễm không khí”. 
 
Hiện nay, bụi PM2.5 đang là một trong những tác nhân đáng lo ngại nhất vì sự ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe con người. Do kích thước của chúng rất nhỏ nên độ nguy hiểm cũng cao hơn. Nó có khả năng thẩm thấu và đi sâu vào bên trong cơ thể của con người như phổi và máu. 
 
Các biện pháp mà Viewreview khuyên bạn để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất trong trường hợp ô nhiễm không khí xảy ra 
 
Để bảo vệ sức khỏe của chúng ta trước những diễn biến xấu đến từ ô nhiễm không khí, theo như gợi ý của Vietreview thì chúng ta cần làm những việc làm sau:
 
Khi đi ra ngoài
 
Theo dõi các app, các trang về môi trường để biết thêm thông tin trước khi đi ra ngoài
 
Hạn chế ra đường vào thời điểm xe cộ đông đúc
 
Luôn mang khẩu trang khi ra khỏi nhà
 
Từ bỏ và tránh tiếp xúc với khói thuốc lá
 
Khi ở trong nhà
 
Các việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe khi ở trong nhà bao gồm: Che kín cửa, cửa sổ để tránh bụi. Thường xuyên vệ sinh và lau chùi nhà cửa sạch sẽ 
 
Nên sử dụng máy lọc không khí trong gia đình
 
Máy lọc không khí giúp tạo ra không gian trong sạch hơn
Máy lọc không khí giúp tạo ra không gian trong sạch hơn
Máy lọc không khí sẽ giúp cho bạn tạo nên những luồng không khí sạch ngay chính căn nhà của mình. Với mức độ ô nhiễm đã báo động hiện nay thì trang bị cho gia đình một chiếc máy lọc không khí là điều khá cần thiết. Bạn có thể tham khảo review máy lọc không khí tốt nhất hiện nay để trang bị trong nhà. 
 
Kết luận
 
Như vậy, bài viết trên đã cập nhật cho bạn biết được tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hiện nay. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ Trái Đất cũng như bảo vệ sức khoẻ của chính mình bằng các biện pháp mà Vietreview đã nêu ở trên nhé! 
 
 

.