Việc gì khó có anh Thành

11:06, 11/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Thành ơi, con xem đường dây điện có bị hư không mà giờ đèn đường chưa sáng?”, “Thành ơi, ngôi nhà chị Tiễn bị nước mưa ứ đọng, mấy mẹ con chị ấy không có chỗ ngủ”... Đó là nội dung những cuộc điện thoại mà người dân ở làng chài thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) thường gọi cho Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 Nguyễn Văn Thành mỗi khi có việc của thôn, xóm, hay có gia đình cần giúp đỡ...
 
Người dân ở thôn Phước Thiện 1 quý mến và xem anh Thành như người thân trong gia đình. Mọi người đã quen với hình ảnh chàng trai này xông pha giúp dân xây nhà, dọn dẹp đường làng, vệ sinh bờ biển, tặng quà cho người nghèo... Mọi việc của thôn, xóm, dù là khó khăn đến mấy, anh Thành vẫn luôn đi đầu.  
 
Đồng hành cùng người nghèo
 
Khi chúng tôi đến nhà, anh Thành đi làm chưa về. Vợ anh Thành cho biết, 17 giờ 30 phút anh mới về tới nhà. Vừa về đến nơi,  anh Thành vội đưa chúng tôi đến thăm những hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Trên con đường làng chài nhỏ hẹp, anh Thành đến đâu, người dân cũng đều hỏi thăm với sự gần gũi, chân thành. Khi anh dừng xe trước ngôi nhà mới xây của vợ chồng ông Nguyễn Miết, hai vợ chồng già vui mừng nói chuyện với anh Thành như gặp người thân.
 
Vợ chồng ông Nguyễn Miết, ở thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn), xúc động khi được anh Nguyễn Văn Thành kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà và thường xuyên đến tặng quà.             Ảnh: Đăng Sương
Vợ chồng ông Nguyễn Miết, ở thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn), xúc động khi được anh Nguyễn Văn Thành kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà và thường xuyên đến tặng quà. Ảnh: Đăng Sương
Bà Tiêu Thị Thành, vợ ông Miết, nắm chặt tay anh Thành nói, từ ngày có nhà mới, vợ chồng ông bà yên tâm, không còn sợ cảnh mưa dột, gió lùa nữa!. Ngôi nhà của vợ chồng ông Miết xây dựng vào tháng 11/2020. Những năm trước, ông bà sống trong ngôi nhà đã xuống cấp. Bão số 9 năm 2020 quét qua, ngôi nhà bị sụp. Anh Thành vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng giúp ông Miết xây dựng nhà. “Tôi mù lòa, cơm nước, thuốc men chỉ dựa vào việc ra biển xin cá nhỏ từ các tàu thuyền. Cháu Thành thường xuyên đến thăm và tặng cho cân đường, túi gạo... Không có cháu Thành, vợ chồng tôi không được ở trong ngôi nhà mới. Tình cảm của cháu Thành thật đáng quý", bà Thành chia sẻ. 
 
“Nhiều hôm đi làm về chưa kịp ăn cơm tối đã vội đi kiểm tra hệ thống điện đường và làm những việc mà người dân cần giúp. Vậy mà không thấy mệt, ngược lại tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Nụ cười của người dân là động lực để tôi tiếp tục cống hiến vì cộng đồng". 
 
Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 NGUYỄN VĂN THÀNH

Ba mẹ con chị Phan Thị Thu Tiễn, ở thôn Phước Thiện 1, cũng rất vui khi được ở trong ngôi nhà mới. Chồng chị Tiễn mất sớm, một mình chị nuôi 2 con ăn học nên cuộc sống rất chật vật. Mùa mưa năm trước, nước lũ tràn vào nhà. Mẹ con chị được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong thôn đến hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa.

 
Thấy ngôi nhà của chị Tiễn quá ọp ẹp, nhiều nguy cơ sụp đổ nếu mưa gió kéo dài, anh Thành kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng để xây nhà cho chị Tiễn. Sau vài tuần, anh Thành và mẹ con chị Tiễn vui mừng khi biết tin Huyện đoàn Bình Sơn hỗ trợ 60 triệu đồng để chị Tiễn xây nhà và mua các vật dụng thiết yếu trong gia đình. “Làm ngôi nhà này, Thành cùng thanh niên trong thôn hỗ trợ tôi rất nhiều. Thật cảm động khi thấy Thành trực tiếp lợp nhà, sơn tường...", chị Tiễn bày tỏ.
 
Dân quý, dân thương
 
Đang ngồi nói chuyện với mẹ con chị Tiễn, hàng xóm gần nhà chị Tiễn thấy anh Thành liền nhờ kiểm tra hệ thống điện đường. Lúc đó khoảng 18 giờ 30 phút, anh Thành vội đến cột điện để kiểm tra nguyên nhân hệ thống đèn đường bị tắt. Sau vài phút, con đường trong xóm sáng rực. Người dân ai cũng phấn khởi. Công trình  “Thắp sáng đường quê” ở thôn Phước Thiện 1 có từ năm 2018 nhờ sự vận động của anh Thành.
 
Anh Nguyễn Văn Thành tặng quà cho hộ nghèo ở địa phương. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Anh Nguyễn Văn Thành tặng quà cho hộ nghèo ở địa phương. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Anh Thành kể, lúc đầu chúng tôi đến các quán ăn ở địa phương và kêu gọi trên Facebook đóng góp được 15 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, chúng tôi tiến hành nối dây điện với nhà dân, lắp vài bóng điện trên đoạn đường tối nhất trong thôn. Sau đó, tôi tiếp tục vận động được 41 triệu đồng để lắp điện đường và camera an ninh. Để giảm chi phí, tôi huy động ĐVTN am hiểu về điện tham gia dựng trụ, lắp bóng đèn, công tơ... xây dựng hệ thống điện thắp sáng ở tất cả các con đường trong thôn. Đến thời điểm này, thôn Phước Thiện 1 có khoảng 60 trụ điện thắp sáng. Phước Thiện 1 là thôn đầu tiên trong xã thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Mô hình này được nhân rộng, hiện nay tất cả các thôn trên địa bàn xã đều có đèn đường. 
 
Nhớ lại những ngày đầu đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 vào năm 2017, anh Thành luôn suy nghĩ làm cách nào để tổ chức hoạt động ý nghĩa, thiết thực, vừa gắn kết thanh niên, vừa chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ đó, mô hình “Thu gom phế liệu” của Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 được triển khai. Mô hình này hoạt động rất hiệu quả, lúc đầu ĐVTN đến nhà người dân xin phế liệu, giờ đây người dân tự đem phế liệu đến tận nhà anh Thành để đóng góp. “Tôi quan sát thấy người dân vứt vỏ lon, chai nhựa khắp nơi, ảnh hưởng đến môi trường. Vậy nên, tranh thủ vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật không bận việc ở công ty, tôi cùng các bạn thanh niên đến nhà người dân xin vỏ lon, chai nhựa đem bán gây quỹ. Số tiền này, chúng tôi dùng hỗ trợ cho 5 hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 200 nghìn đồng”, anh Thành cho biết.
 
Anh Nguyễn Văn Thành giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn sửa lại mái nhà (1) và kiểm tra hệ thống điện thắp sáng đường quê (2).
Anh Nguyễn Văn Thành giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn sửa lại mái nhà (1) và kiểm tra hệ thống điện thắp sáng đường quê (2).  Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG 
Từ năm 2019 đến nay, người dân thôn Phước Thiện 1 quen với hình ảnh mỗi sáng ngày rằm và mùng 1 âm lịch, anh Thành cùng ĐVTN trong thôn đem cháo đến tận nhà cho các cụ già neo đơn. Anh Thành rất vui khi có sự chung tay đóng góp của người dân, nhà hảo tâm để duy trì thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương”. “Mỗi lần đến phát cháo thấy các cụ vui, tôi rất hạnh phúc. Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương", anh Thành trải lòng.
 
Mới đây, anh Thành được cấp ủy địa phương phân công làm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phước Thiện 1. Công việc ngày càng nhiều, song với sự nhiệt huyết, hết lòng vì việc chung, anh không ngừng nỗ lực để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển, văn minh. "Nhiều hôm đi làm về chưa kịp ăn cơm tối đã vội đi kiểm tra hệ thống điện đường và làm những việc mà người dân cần giúp. Vậy mà không thấy mệt, ngược lại tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Nụ cười của người dân là động lực để tôi tiếp tục cống hiến vì cộng đồng", anh Thành bộc bạch. Anh Thành đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhưng với anh, tình cảm quý mến của người dân dành cho mình là món quà ý nghĩa nhất! 
 
Gương sáng làm theo lời Bác  
 
Bí thư Đoàn xã Bình Hải (Bình Sơn) Nguyễn Xuân Hoài cho biết, hai năm liền (2020 - 2021), anh Nguyễn Văn Thành được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Công việc nào anh Thành cũng đều hoàn thành tốt, nhất là phong trào thiện nguyện vì cộng đồng. Vào mùa mưa bão, anh Thành hỗ trợ người dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa. Khi dịch Covid-19 bùng phát, anh vận động hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Anh còn tổ chức rửa xe để gây quỹ, 50% kinh phí  dành để chi đoàn hoạt động, 50% còn lại hỗ trợ cho 3 - 5 thanh niên trực tiếp rửa xe có hoàn cảnh khó khăn. Anh Thành là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên ở địa phương noi theo.
 

ĐĂNG SƯƠNG

 
 

.