Những trái tim nồng hậu

04:06, 04/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, đoàn chuyên gia y tế Cuba đã xa gia đình tròn nửa năm. Họ đến với quê hương núi ấn - sông Trà để chuyển giao kỹ thuật y học hiện đại cho y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh. Với tình yêu nghề, họ đã vượt qua những khó khăn ban đầu, giúp đội ngũ y, bác sĩ BVSN tỉnh nâng cao tay nghề, xử lý nhiều ca bệnh phức tạp. Qua đó góp phần gắn kết quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Cuba ngày càng bền chặt.
 
[links()]
 
Tháng 11/2021, Đoàn chuyên gia y tế Cuba gồm 3 người đã vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, đến hỗ trợ BVSN Quảng Ngãi. Họ đã cùng các y, bác sĩ BVSN tỉnh viết tiếp những câu chuyện đẹp về tấm lòng y đức.  
 
Tiếp sức cho trẻ sơ sinh 
 
Mặt trời khuất bóng. Tiếng ve vẫn còn râm ran ở hàng cây phượng vĩ xung quanh BVSN tỉnh. Các y, bác sĩ lần lượt ra về sau ca trực. Riêng bác sĩ Omar (53 tuổi), chuyên gia y tế Cuba hỗ trợ bên nhi sơ sinh, vẫn đứng trầm ngâm bên hành lang bệnh viện. Nhấp một ngụm cà phê, bác sĩ Omar bảo, chưa có ca bệnh nào phức tạp như cháu bé bị nhẹ cân, nhiễm trùng máu mà bệnh viện vừa tiếp nhận. Cháu hiện đang được điều trị theo phác đồ đặc biệt. Cháu bé là con đầu lòng của chị Đỗ Thị Nhi (18 tuổi), ở xã Trà Thanh (Trà Bồng). 
 
Khi mang thai 28 tuần tuổi, chị Nhi chuyển dạ vào viện trong tình trạng nguy hiểm nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật cứu bé và mẹ. Con chị Nhi sinh ra chỉ được 1,1kg, lại bị nhiễm trùng máu, suy hô hấp. Khi bé vừa chào đời, bác sĩ ở Khoa Sản kết hợp với Khoa Nhi Sơ sinh điều trị cho bé. “Trẻ chưa đủ tháng mà ra đời chẳng khác nào như gà con bị vỡ vỏ sớm. Tất cả từ khâu chăm sóc, điều trị đều phải hết sức cân nhắc, cẩn trọng, kết hợp với phương pháp hỗ trợ thở máy không xâm lấn... có như vậy trẻ mới nhanh bình phục”, bác sĩ Omar chia sẻ.
 
Chuyên gia y tế Cuba hướng dẫn y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cách chăm sóc trẻ nhi sơ sinh.         Ảnh: Ánh Nguyệt
Chuyên gia y tế Cuba hướng dẫn y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cách chăm sóc trẻ nhi sơ sinh. Ảnh: Ánh Nguyệt
Gắn bó với nghề y hơn 28 năm, bác sĩ Omar đã có 14 năm làm chuyên ngành hồi sức nhi sơ sinh ở các nước. Ông đã tham gia hỗ trợ điều trị trẻ sinh non tháng, nhẹ cân, nhiễm trùng máu, khó thở... Khi đến BVSN tỉnh, bác sĩ Omar đã gặp nhiều tình huống bất ngờ, nhất là những trường hợp sinh con non tháng, uốn ván... Nhìn trẻ nhi sơ sinh quá bé nằm trong lồng kính, bác sĩ Omar hiểu rằng, khi mang thai, các thai phụ chưa được chăm sóc đầy đủ, đời sống kinh tế thiếu thốn dẫn đến thể chất suy dinh dưỡng; thai phụ lao động nặng nhọc trong thời kỳ mang thai... “Tất cả các trường hợp đều khiến tôi lo lắng. Chúng tôi phải hết sức thận trọng trong việc chăm sóc các bé. Riêng với trẻ sơ sinh dưới 1.000g, rất khó khăn để chữa trị. Chúng tôi phải bàn bạc kỹ để điều trị kết hợp như hỗ trợ hô hấp, truyền dịch tĩnh mạch, dùng kháng sinh, tránh chảy máu và tránh nhiễm trùng máu...”, bác sĩ Omar bày tỏ.
 
Theo bác sĩ Omar, sau khi kết hợp điều trị, các trẻ non tháng tuy còn nằm trong lồng kính nhưng thỉnh thoảng khóc to, đòi sữa. Đó là dấu hiệu của những đứa trẻ nhẹ cân đang phát triển tốt. Chỉ cần theo dõi, điều trị đúng phác đồ là trẻ sớm đủ cân, sức khỏe tốt và có thể xuất viện... Với bác sĩ Omar cũng như các y, bác sĩ ở BVSN tỉnh, tất cả đều thở phào nhẹ nhõm khi các cháu bé được an toàn, hồi phục sức khỏe. Mỗi khi nghe thấy tiếng khóc khỏe mạnh của trẻ thơ, họ lại nở nụ cười hạnh phúc! 
 
“Hằng ngày, chăm bệnh nhân ở khoa sản, thấy tình mẫu tử của các sản phụ, đôi lúc tôi cũng chạnh lòng nhớ quê hương, nhớ gia đình. Nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui và ấm lòng khi cả mẹ và bé đều an toàn, khỏe mạnh, đó là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó với Quảng Ngãi để chuyển giao kỹ thuật y học hiện đại!”. 
Bác sĩ JORGE LUIS, chuyên gia y tế Cuba.

 

Sứ mệnh của người thầy thuốc
 
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh - Trưởng Khoa Sản (BVSN tỉnh) cho biết, ở khoa thường gặp nhiều trường hợp vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, thai ngoài tử cung, nhau bong non... Để xử lý thành công các ca bệnh này đòi hỏi y, bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. Ngoài sự nỗ lực của các y, bác sĩ của BVSN tỉnh, còn có sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên gia y tế Cuba nên các sản phụ đều "vượt cạn" an toàn.
 
Ngoài khám, chẩn đoán, điều trị bệnh, chuyên gia y tế Cuba còn chuyển giao nền y tế tiên tiến cho các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.   Ảnh: Ánh Nguyệt
Ngoài khám, chẩn đoán, điều trị bệnh, chuyên gia y tế Cuba còn chuyển giao nền y tế tiên tiến cho các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ảnh: Ánh Nguyệt
Vừa hỗ trợ ca sản phụ có biến chứng nặng của tiền sản giật, bác sĩ Jorge Luis- chuyên gia y tế Cuba, đứng lặng bên sản phụ đã qua cơn thập tử nhất sinh. Bất đồng về ngôn ngữ, bác sĩ Jorge Luis không hỏi chuyện trực tiếp bệnh nhân, nhưng với ánh mắt ân cần, cử chỉ động viên của bác sĩ đã làm ấm lòng sản phụ. “Hằng ngày, chăm bệnh nhân ở khoa sản, thấy tình mẫu tử của các sản phụ, đôi lúc tôi cũng chạnh lòng nhớ quê hương, nhớ gia đình. Nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui và ấm lòng khi cả mẹ và bé đều an toàn, khỏe mạnh, đó là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó với Quảng Ngãi để chuyển giao kỹ thuật y học tiên tiến", bác sĩ Jorge Luis trải lòng. 
 
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh phấn khởi cho biết, các chuyên gia y tế Cuba có trái tim nồng hậu, hết lòng vì người bệnh, luôn nỗ lực chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho y, bác sĩ BVSN tỉnh. Bất kể ngày hay đêm, khi có ca bệnh hiểm nghèo, các bác sĩ đều có mặt kịp thời. Các chuyên gia y tế Cuba đã tham gia khám, điều trị khoảng 300 ca bệnh/tháng, phát hiện và điều trị nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế Cuba, các y, bác sĩ BVSN tỉnh đã nâng cao tay nghề, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, nhất là ở lĩnh vực nhi sơ sinh, sản phụ khoa, gây mê,  gây tê trong mổ lấy thai.

Bác sĩ Jorge Luis năm nay 36 tuổi, đã có vợ và một con nhỏ. Anh làm việc tại một bệnh viện ở Cuba. Với tình yêu nghề, anh gác lại chuyện riêng để đến Việt Nam, tham gia chuyển giao kỹ thuật khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho sản phụ ở BVSN Quảng Ngãi. Trong đoàn chuyên gia y tế Cuba, bác sĩ Omar là người lớn tuổi nhất. Tuổi xuân của ông gắn với thực hiện sứ mệnh của một đất nước chuyên chuyển giao nền y học tiên tiến đến các nước bạn. Ông đã từng làm việc tại một bệnh viện ở Cuba và các nước Bolivia, Ả Rập Saudi, Cộng hòa Ecuador...

 
Đi nhiều nơi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhưng khi đến BVSN tỉnh, nhìn những trẻ thơ vừa chào đời mắc bệnh hiểm nghèo, ông đã không cầm được nước mắt và luôn hứa với lòng sẽ tận tâm cống hiến. “Tôi thấy môi trường, khí hậu và con người nơi đây rất thân thiện, có nhiều nét tương đồng với những nơi chúng tôi đã đi qua... Môi trường ở BVSN tỉnh rất tốt, không khí ở TP.Quảng Ngãi trong lành, rất thuận lợi cho tôi thực hiện ý nguyện cống hiến cho ngành y”, bác sĩ Omar bày tỏ. 
 
Sau giờ làm việc căng thẳng, các chuyên gia y tế Cuba có thói quen dạo phố, ngắm sắc hoa vàng của giáng hương, điệp vàng, muồng hoàng yến... trong mùa nở rộ. Bác sĩ Omar bộc bạch, đi dạo phố là những phút thư giãn đã hình thành từ khi tôi còn ở quê nhà. Mỗi lần vắt kiệt sức để giành sự sống cho những ca bệnh phức tạp, tôi thường lấy lại năng lượng bằng cách đi bộ trên đường phố ở Cuba ngắm quốc hoa ngải tiên, một loài hoa nở trắng dọc các con đường.  
 
Bác sĩ Omar (bên phải) hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc trẻ.  Ảnh: Ánh Nguyệt
Bác sĩ Omar (bên phải) hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc trẻ. Ảnh: Ánh Nguyệt
Còn nữ bác sĩ Nela trải lòng, khi còn nhỏ, tôi đã nghe nhiều về Việt Nam, về Bác Hồ và tình bạn tuyệt vời của Bác Hồ với đất nước Cuba. Tôi luôn mong ước được một lần đặt chân đến Việt Nam. Khi đến BVSN Quảng Ngãi, tôi thấy mọi điều tốt đẹp. Tôi thích văn hóa, phong tục và những con người giản dị, chăm chỉ, có tổ chức, thông minh, có nhiều nét tương đồng với quê hương tôi. Dẫu vậy, tôi vẫn rất nhớ gia đình, nhớ các con. Những bữa cơm cuối buổi làm việc ở tập thể bệnh viện đã giúp tôi chia sẻ nỗi nhớ gia đình và gắn kết với công việc.  
 
Màn đêm buông xuống. Thông dịch viên Lê Thị Thảo Ngân - Phòng Công tác xã hội (BVSN tỉnh) đưa các chuyên gia y tế Cuba đi mua lương thực, thực phẩm để chăm chút cho những bữa cơm xa gia đình. Với họ, đó là những bữa cơm ấm nồng tình đồng nghiệp, tiếp sức cho họ thực hiện sứ mệnh chuyển giao kỹ thuật y học tiên tiến để cứu chữa người bệnh, để y đức luôn tỏa sáng.
 
ÁNH NGUYỆT
 
 

.