Ông hội đồng đi biển

11:04, 24/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với ngư dân ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), biển là nguồn sống, nên họ luôn ngày đêm bám biển. Lão ngư dân Võ Xuân Cẩm cũng vậy. Ông không chỉ kiên cường giữa biển khơi, mà còn là người có trái tim nhân hậu, là điểm tựa của ngư dân. Có lẽ vì thế mà ông Cẩm được người dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường Phổ Quang.
 
Bám biển mưu sinh
 
Ông Cẩm hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang. Ở tuổi 61, ông vẫn cùng bạn chài bám biển mưu sinh. Thuở nhỏ, gia cảnh khó khăn nên vừa học xong lớp 9 ông phải nghỉ học để kiếm tiền giúp cha mẹ nuôi 8 người em. Những mẻ lưới rùng ông cùng người làng gắng sức kéo ven biển Mỹ Á chỉ đắp đổi qua ngày. Vì thế, ông vào TP.Nha Trang (Khánh Hòa) làm thuê cho chủ tàu hành nghề lưới cản đánh bắt khơi xa. Khoản tiền ông kiếm được giúp gia đình qua lúc túng thiếu, các em được tung tăng cắp sách đến trường.
 
Tàu cá của ngư dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) neo đậu tại cửa biển Mỹ Á. Ảnh: T.Thy
Tàu cá của ngư dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) neo đậu tại cửa biển Mỹ Á. Ảnh: T.Thy
Sau 4 năm nhọc nhằn mưu sinh trên biển xa, ông về quê và sánh duyên với cô gái cùng làng. Vợ chồng ông gom khoản vốn hai bên nội, ngoại tặng quà cưới để hùn mua chiếc tàu cá hơn 20CV đánh bắt trên vùng biển gần bờ. Năm sau, ông rút vốn và mượn thêm tiền mua chiếc tàu cá tự mình cầm lái cùng bạn chài ngược xuôi trên biển cả. Những chuyến ra khơi, vào lộng giúp ông trả hết nợ nần và nuôi 4 người con học đại học. Có thêm vốn, ông chuyển từ tàu nhỏ sang tàu lớn với công suất trên 100CV, hành nghề lưới vây rút cách bờ hơn 10 hải lý.
 
Mỗi ngư dân trên tàu cá ông Cẩm đều góp tiền mua lưới cùng nhau mưu sinh. Ông cho một bạn chài góp vốn vào tàu để sẵn sàng xuất bến khi mình không may đau ốm. Vậy nên họ luôn chung sức làm việc và thường đánh bắt đạt hiệu quả cao. "Lúc trước, tôi hùn vốn vào tàu cá đánh bắt trên vùng biển xa nhưng làm ăn thất bại. Thấy ông Cẩm sống hòa đồng với anh em nên tôi xin hùn vốn vào tàu và góp lưới làm ăn chung", ngư dân Nguyễn Thành Phim chia sẻ. "Tuổi cao rồi, không dọc ngang trên biển như lúc trước, vậy nên có người góp vốn tôi vui lắm. Anh em đều có phần hùn nên trời yên là đi đánh bắt chứ không để tàu nằm bờ vì thiếu bạn chài như những nơi khác", ông Cẩm bộc bạch.
 
Ông Võ Xuân Cẩm chuẩn bị lưới để ra khơi đánh bắt.                Ảnh: T.Thy
Ông Võ Xuân Cẩm chuẩn bị lưới để ra khơi đánh bắt. Ảnh: T.Thy
Hơn 40 năm mưu sinh trên biển, ông Cẩm trải qua bao hiểm nguy lẫn nhọc nhằn. Có lần, gió từ đất liền thổi ra lạ thường khi tàu của ông đang đánh bắt cách bờ tầm 12 hải lý. Ông Cẩm và bạn chài vội kéo lưới rồi quay tàu vào bờ. Khi vào cách bờ chừng 2 hải lý, sóng dữ liên tiếp bổ vào tàu. Ông Cẩm gào thét bảo bạn chài buông neo. Sóng lớn cùng dòng hải lưu gần bờ xô đẩy chiếc tàu nghiêng ngả trôi vào phía nam cách đấy hàng chục hải lý. Ông đưa tàu vào bến cá Sa Huỳnh neo trú chờ đến 3 ngày sau mới ra biển trở về. "Bữa đó gió mạnh đến nhanh quá. Cá nhiều nhưng vội kéo lưới lên để chạy vào bờ mà cũng không kịp. Đợt đó ở Phổ Quang có 2 tàu cá bị chìm...", ông Cẩm nhớ lại. 
 
Đồng hành cùng bạn chài và ngư dân
 
Chừng 3 giờ sáng, điện thoại của tôi đổ chuông liên hồi. Ông Cẩm nói vội: "Chú em tranh thủ ra lấy tin! Tàu thằng Trứ bị sóng đánh vào kè đá khi vào cửa biển hư hỏng nặng lắm, hai ngư dân bị rơi xuống biển nhưng mới vớt được một...". Tôi vội trùm áo mưa phóng xe máy đến cửa biển Mỹ Á trong đêm mưa gió mịt mùng. Ông Cẩm cùng hàng trăm người tất bật cứu hộ tàu cá và tìm kiếm ngư dân gặp nạn. Ánh đèn pin lấp loáng trong đêm tối. Trời dần sáng, 3 tàu cá tìm cách tiếp cận để lai dắt tàu bị nạn. Ông Cẩm cùng nhiều người dầm mình trong làn nước lạnh buốt kéo lưới từ chiếc tàu kém may mắn lên bờ. Làn da sạm đen của ông tím tái, răng va vào nhau vì lạnh. Rồi tàu cá bị nạn được lai dắt về bến. Chính quyền cùng người dân địa phương tìm vớt thi thể ngư dân xấu số đưa về lo mai táng. Ông đến thăm viếng rồi cùng vạn chài Hải Tân kêu gọi ngư dân ủng hộ kinh phí giúp đỡ gia đình người bị nạn.
 
Mỗi khi nghe tàu cá và ngư dân bị nạn, ông Cẩm đều đến thăm, tìm cách giúp đỡ. Hơn 3 tháng trước, tàu cá của ngư dân ở phường Phổ Quang bị chìm khi đang trên đường chạy vào bờ. Khoản tiền đền bù chẳng đáng là bao khiến chủ tàu và bạn chài gặp khó khăn, không thể bám biển mưu sinh. Nghe tin, ông Cẩm cùng ngư dân Ngô Thanh Phong quyên góp được hơn 28 triệu đồng mang đến trao cho chủ tàu gặp nạn. "Nghe tôi nói có tàu chìm, anh Cẩm liền bảo: "Mày với tao đi kêu gọi bà con giúp đỡ". Nhận được khoản tiền ấy chủ tàu mừng lắm. Anh Cẩm nhiệt tình giúp đỡ ngư dân. Vậy nên bà con ở đây ai cũng quý mến anh Cẩm", anh Phong chia sẻ.
 
"Vừa rồi, em bị thương nặng khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. Nghe tin em xuất viện về nhà, anh Cẩm cùng Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá đến thăm và trao quà, em rất cảm động. Anh Cẩm thường xuyên quan tâm giúp đỡ ngư dân ở địa phương, tấm lòng của anh thật đáng quý", ngư dân Ngô Viết Lộc cho biết.  
Ông Cẩm (bên phải) thăm hỏi ngư dân Ngô Viết Lộc, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) vừa bị tai nạn trên biển.                                      Ảnh: T.THY
Ông Cẩm (bên phải) thăm hỏi ngư dân Ngô Viết Lộc, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) vừa bị tai nạn trên biển. Ảnh: T.THY
Có trường hợp ngư dân ở phường Phổ Quang đi bạn cho chủ tàu ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ) bị rơi xuống biển, gần 3 ngày sau mới tìm thấy thi thể. Nghe tin, ông Cẩm đến LĐLĐ TX.Đức Phổ xin hỗ trợ kinh phí cho gia đình ngư dân bị nạn. Ông tận tình giúp đỡ gia đình ngư dân hoàn thành hồ sơ để nhận khoản hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ ngư dân. "Ngư dân bị nạn là lao động chính trong gia đình. Hai đứa con lại đang tuổi ăn học. Hoàn cảnh gia đình của họ rất khó khăn. Vậy nên tôi cố gắng để giúp đỡ, 10 triệu đồng đối với họ lớn lắm", ông Cẩm tâm sự.     
    
Cũng vì được người dân quý mến nên ông Cẩm được cử tham gia Ban Thường vụ Nghiệp đoàn nghề cá và là đại biểu HĐND phường 2 khóa liền. Sau mỗi chuyến biển, ông thường dành thời gian gặp gỡ người dân ở địa phương để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giúp đỡ khi người dân gặp khó khăn. Vào mỗi kỳ họp HĐND phường, ông Cẩm thẳng thắn trình bày những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân địa phương. "Anh Võ Xuân Cẩm rất quan tâm đến công việc và đời sống của ngư dân. Trong những cuộc họp, anh trình bày các nội dung rất thiết thực liên quan đến việc làm, đời sống, nhất là phản ánh những khó khăn của ngư dân để địa phương có hướng tháo gỡ. Anh cũng tích cực giải thích để người dân hiểu rõ và chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước", Chủ tịch HĐND phường Phổ Quang Phạm Thị Mỹ Ngãi cho biết.           
     
Việc làm tốt của ông Cẩm được các cấp, các ngành ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, đối với ông Cẩm, được nhân dân quý mến là món quà quý giá nhất. "Công việc bộn bề sao ông vẫn nhiệt tình giúp người khác?", tôi hỏi. Ông Cẩm nói nhẹ tênh: "Nhiều người có hoàn cảnh đáng thương lắm nên mình cố gắng giúp. Làm việc tốt sẽ thấy lòng vui hơn!".
 
TRANG THY
 
 

.