Video: Mùa đỏ lửa của làng nghề bánh, mứt truyền thống

09:12, 26/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, vào những ngày này, các làng nghề bánh, mứt truyền thống, nơi giữ “hồn” cho Tết xưa lại đỏ lửa, tất bật, hối hả sản xuất để kịp cung ứng cho dịp Tết.

TIN LIÊN QUAN


Đã có hơn 30 năm làm mứt gừng mùa giáp Tết, năm nay Cơ sở sản xuất đường phèn, đường phổi Mỹ Nhật của chị Trần Thị Mỹ ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa lại bắt tay vào làm mứt gừng. Được xem là một trong những lò sản xuất mứt gừng lớn nhất nhì tỉnh, hiện tại có hơn 10 lao động đang tất bật với các công đoạn như: cạo vỏ, cắt lát gừng, luộc gừng, xả gừng rim và phơi mứt để kịp vận chuyển đến các đại lý, cửa hàng để phục vụ khách hàng dịp Tết.

Để có được những lát mứt gừng thơm ngon, cay cay, giòn, màu vàng tự nhiên phải cẩn thận trong từng công đoạn và chọn người đứng lò đều rất quan trọng. Đặc biệt, gừng được rửa lại nhiều lần trước và sau khi luộc.

Năm trước cơ sở sản xuất của chị Mỹ sản xuất hơn 20 tấn mứt, nhưng năm nay do ảnh hưởng của mưa lũ cùng với giá đường tăng cao, nhân công khan hiếm nên năm nay, chị Mỹ dự định chỉ sản xuất 10 tấn để tránh bị tồn đọng.

Cũng như nghề làm mứt gừng, bánh thuẩn là loại bánh không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên ngày Tết. Đã thành thông lệ, 3 tháng cuối năm, những gia đình làm nghề bánh thuẫn truyền thống cũng bước vào một mùa “nổi lửa” đông vui. Làng nghề đỏ lửa đang dần báo hiệu một mùa xuân nữa lại về.

Cơ sở sản xuất bánh thuẫn của bà Lê Thị Công ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức nổi lửa đã 36 năm qua. Thương hiệu bánh thuẫn Công Ngàn giờ đây có mặt khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi năm, lò bánh thuẫn này hoạt động 3 tháng cuối năm, cho xuất lò từ 500.000 đến 100.000 chiếc bánh.

Nhờ lò bánh này, bà Công tạo việc làm cho hàng chục chị em phụ nữ trong làng. Cũng như một số loại bánh truyền thống khác, công đoạn làm bánh thuẩn trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ. Và đặc biệt là cách điều chỉnh và canh lượng lửa than để bánh thuẩn không bị cháy, hoặc chưa chín đều.

Mặc cho các loại bánh, mứt công nghiệp bày bán khá nhiều trên thị trường, nhưng các loại bánh, mứt truyền thống vẫn được người tiêu dùng lựa chọn vì được chế biến với bí quyết riêng của những người thợ làng nghề truyền thống, không chất bảo quản, hương vị vẫn nồng nàn, đầy quyến rũ...

                                                                                                                                                                                           Thực hiện: Ái Kiều-Phạm Linh