Bánh nổ ngày Tết

03:02, 06/02/2013
.

 


(QNĐT)- Mỗi độ xuân về, người dân quê tôi lại đắp lò, bắc chảo rang nếp làm bánh nổ dâng cúng tổ tiên và đãi khách trong những ngày Tết. Nếp ngự, loại nếp hạt căng tròn luôn được dùng để gói bánh tét, bánh chưng, nấu xôi, đặc biệt là dùng làm bánh nổ.

TIN LIÊN QUAN


Loại nếp này thường được gieo trồng ở các huyện miền núi Quảng Ngãi. Tuy vậy, nhiều người thích chọn nếp ngự canh tác tại thôn Đồng Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ để làm bánh. Có lẽ, đây là khu vực núi đồi nối liền vùng biển Sa Huỳnh nên hạt nếp mang hương vị núi rừng xen lẫn vị mặn mà của biển khơi.

 Đóng bánh nổ
Đóng bánh nổ



Tháng 10 âm lịch, những thửa ruộng lúa nếp chín vàng hòa vào màu xanh núi đồi tạo nên bức tranh thiên nhiên huyền ảo như mời gọi xuân về. Xóm làng nhộn nhịp cảnh thu hoạch và bảo quản nếp. Đến giữa tháng Chạp, khi hơi ấm đã xua tan rét lạnh, các mẹ, các chị cho nếp vào chảo rang trên lửa củi bập bùng.

Bỏng nếp trắng tinh bung ra khỏi vỏ với những tiếng nổ tí tách, hương thơm ngào ngạt lan tỏa trong gió xuân. Các bà, các mẹ lại nhanh tay giần, sàng nhặt vỏ trấu lẫn trong bỏng nếp rồi cho vào bao ủ ấm để giữ hương thơm. Đập dập gừng tươi, thái nhuyễn rồi cho vào nồi bắc lên bếp xên với đường đến khi vừa sánh đặc bốc mùi thơm thì nhấc xuống khỏi bếp.

Trộn đều nước xên đường và gừng vào bỏng nếp rồi cho vào khuôn gỗ và dùng vồ đóng đều tay để bánh đủ độ kết dính khi thái lát, nhưng cũng không quá cứng khi thưởng thức.

Tháo thỏi bánh ra khỏi khuôn gỗ với chiều dài khoảng 4 tấc, dùng dao sắc thái lát thành hình vuông, chữ nhật hay tam giác tùy thích. Tiếp đến, bày bánh lên nia sấy nhẹ trên than củi rồi cho vào bao ni lông hay thùng kín để bảo quản chờ đến Tết.

Bánh nổ nếp ngự chân quê, bình dị nằm cạnh các loại bánh, mứt dâng cúng tổ tiên trong những ngày Tết. Mùi thơm của bánh hòa quyện với khói hương làm cho không khí ngày Tết thêm thiêng liêng, ấm cúng, thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với người đã khuất.

Thưởng thức bánh với hương vị ngọt thơm của nếp, của đường xen lẫn vị cay của gừng cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi. Miếng bánh xốp, mềm, tan dần trong miệng. Bánh nổ không thể thiếu trong nhiều gia đình mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là với các cụ cao niên, gợi lại ký ức đồng quê, níu kéo bước chân của những người con xa xứ trở về cố hương.


Trang Thy

 


.