Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn:
Nhà máy lọc dầu Dung Quất phấn đấu vận hành trở lại một cách sớm nhất

02:07, 15/07/2011
.

(QNĐT)- Đúng 6 giờ sáng ngày 15/7, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã chính thức tạm ngừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần đầu. Theo kế hoạch, thời gian bảo dưỡng này sẽ kéo dài 62 ngày đêm. Phóng viên Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Hoài Giang- Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn xoay quanh công tác bảo dưỡng Nhà máy.

Ông Nguyễn Hoài Giang
Ông Nguyễn Hoài Giang
Thưa ông, việc triển khai bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở thời điểm này có phải theo định kỳ hay vì lý do nào khác?

Việc tạm ngừng nhà máy để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần đầu nằm trong kế hoạch bảo dưỡng định kỳ chứ không có một lý do nào khác. Việc bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là cần thiết trong lúc này, bởi nó đảm bảo cho nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả và lâu dài.

Như chúng ta đã biết, Nhà máy đãđi vào vận hành sản xuất khá ổn định hơn 2 năm, với gần 3 triệu giờ làm việc an toàn, hiệu quả; đặc biệt, có nhiều giai đoạn Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành đạt 105% công suất thiết kế, trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất gần 19 nghìn tấn sản phẩm xăng dầu các loại.

Vậy, lực lượng tham gia tổng bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu này như thế nào, thưa ông?

Nhà máy lọc dầu dung Quất là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, với những thiết bị thuộc loại hiện đại trên thế giới. Việc bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ bao gồm khối lượng công việc khổng lồ, các thiết bị  được bảo dưỡng gồm nhiều chủng loại khác nhau, trong đó rất nhiều thiết bị khá phức tạp đòi hỏi phải có những chuyên gia cao cấp.

Để đảm bảo cho công tác bảo dưỡng này, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã ký kết các hợp đồng trị giá 25 triệu USD với các đối tác là nhà thầu trong nước và nhà thầu nước ngoài cùng tham gia vào việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất sớm vận hành trở lại sẽ góp phần bình ổn thị trường xăng dàu, khí hóa lỏng... trong nước.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất sớm vận hành trở lại sẽ góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, khí hóa lỏng... trong nước.

Theo đó có 5 nhà thầu trong và ngoài nước tham gia bảo dưỡng tổng thể nhà máy, bao gồm 3 nhà thầu của Hàn Quốc, 1 nhà thầu của Singapore và 1 của Việt Nam. Đó là Jcon Co, Ltd; Deachang HRSG Co, Ltd; UBEC. INC (Hàn Quốc) nhà thầu HIAP SENG (Singapore) và Tổ hợp nhà thầu Việt Nam Pos Consortium.

Ngoài lực lượng của các nhà thầu thì trên 1.000 kỹ sư, công nhân của nhà  máy sẽ tham gia tích cực vào việc bảo dưỡng. Đây là cơ hội rất quý giá để kỹ sư, công nhân của nhà máy tích lũy kinh nghiệm và tự tin cho những lần bảo dưỡng tổng thể sau này. Dự kiến lúc cao điểm (cuối tháng 7 đầu tháng 8), số lượng công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ lên đến từ 3.500-4.000 người.

Thưa ông, thời gian bảo dưỡng theo kế hoạch là bao lâu, những phần việc bảo dưỡng như thế nào?

Thời gian bảo dưỡng sẽ kéo dài 62 ngày đêm, tính từ hôm nay (15/7). Trong khoảng thời gian bảo dưỡng, các nhà thầu sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các phân xưởng. Nếu phát hiện các sự cố, hoặc các điểm kỹ thuật không an toàn thì nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, thay mới các thiết bị máy móc không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Theo kế hoạch, đến ngày 7/9, nhà máy sẽ vận hành trở lại, và khoảng 15/9 thì nhà máy sẽ vận hành đạt 100% công suất. Đó là kế hoạch, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành công tác bảo dưỡng sớm hơn vài ngày, bởi việc vận hành nhà máy sớm được ngày nào thì góp phần đáng kể vào việc bình ổn xăng dầu trên thị trường Việt Nam.

Nhắc đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường, theo ông việc dừng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung ứng xăng dầu trên thị trường như thế nào?

Hiện nay, lượng xăng dầu tồn kho của Nhà máy lọc dầu là khoảng 200-300 ngàn tấn. Chính vì vậy khi nhà máy ngừng hoạt động vẫn chưa thể hết xăng dầu xuất ra thị trường. Tuy nhiên lượng xăng dầu tồn kho này không lớn, vì vậy chúng tôi sẽ xuất bán hết trong tuần tới.

Kế hoạch ngừng nhà máy để bảo dưỡng thì chúng tôi đã báo cáo cụ thể lên Bộ Công thương để Bộ Công thương thông báo các đầu mối thu mua xăng dầu của Dung Quất như PV Oil, Petrolimex, Petec… chủ động nguồn xăng, dầu, khí hóa lỏng LPG… trong thời gian Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể nhằm không làm xáo trộn thị trường.

Theo tính toán thì trong thời gian nhà máy tạm ngừng vận hành 2 tháng, các đơn vị đầu mối sẽ phải nhập khoảng 1 triệu tấn sản phẩm các loại, để bù vào sự thiếu hụt nhằm cung cấp đủ cho thị trường trong nước.

M.Toàn (thực hiện)

.