Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5:
Nỗ lực xây dựng bệnh viện không khói thuốc

02:05, 31/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đặt biển báo cấm hút thuốc ở khắp nơi, trang bị hệ thống báo động khói thuốc, liên tục cử người đi tuần tra, nhắc nhở các trường hợp hút thuốc trong khuôn viên… Đó là những biện pháp Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện để hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện.
Mỗi ngày, nhiệm vụ của một ca trực bảo vệ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh ngoài việc đảm bảo an ninh, trật tự trong khuôn viên, còn bao gồm cả đi tuần tra nhắc nhở các trường hợp hút thuốc trong bệnh viện.
 
Mặc dù, theo quy định, bệnh viện là một trong những nơi công cộng không được hút thuốc lá, nhiều người vẫn “ngó lơ” và tiếp tục hút thuốc. Chính vì vậy, trong một ca trực kéo dài 24 tiếng, anh Phan Thái Tùng Vũ- Bảo vệ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vẫn phải thường xuyên đi nhắc nhở từ 5-10 trường hợp có hành vi hút thuốc trong bệnh viện.
 
Anh Vũ chia sẻ: “Khi phát hiện có người hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện thì mình tới nhắc nhở, nói nhẹ nhàng yêu cầu dập tắt thuốc hoặc đến nơi quy định để hút thì họ đều nghe theo”.
 
Biển Cấm hút thuốc được bố trí ở khắp các khoa, phòng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
Biển cấm hút thuốc được bố trí ở khắp các khoa, phòng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
 
Đây được xem là một trong những khó khăn của việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Bởi, ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và bệnh nhân còn kém. Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện nhưng vẫn hút, khi bảo vệ hoặc cán bộ y tế nhắc nhở thì họ mới bỏ. 
 
Ngay từ ngày mới đi vào hoạt động, Bệnh viện Sản Nhi luôn chú trọng thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hoạt động. Trong đó, đã trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo động khi phát hiện có khói, kể cả khói thuốc lá. Hệ thống này thường xuyên được bảo trì, bảo dưỡng để có thể phát huy tối đa hiệu quả.
 
Nhờ những biện pháp trên, tình trạng hút thuốc lá ngay tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh được hạn chế đến mức tối đa. Các khoa, phòng, khu vực chờ đều được xây dựng khép kín, bố trí nhiều cây xanh, tạo môi trường trong lành cho bệnh nhân đến khám và điều trị.
 
Hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo động khi phát hiện khói, kể cả khói thuốc luôn được bảo trì, bảo dưỡng để phát huy tối đa hiệu quả
Hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo động khi phát hiện khói, kể cả khói thuốc luôn được bảo trì, bảo dưỡng để phát huy tối đa hiệu quả
 
Bà Nguyễn Thị Cúc ngụ ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) chia sẻ: Môi trường ở bệnh viện này rất sạch sẽ, thoáng đãng. Tôi ở đây 3-4 ngày để nuôi bệnh mà không thấy bất tiện gì về khâu vệ sinh môi trường. Tình trạng người hút thuốc trong bệnh viện là tuyệt nhiên tôi không hề thấy, cảm thấy rất hài lòng.
 
Ba năm qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Lắp đặt hệ thống tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn liền cấm hút thuốc tại các khoa khám bệnh, điều trị, hành lang,... các biển hiệu cấm hút thuốc được treo đúng quy định với mật độ khá dày đặc. Ra quy định không bán thuốc lá tại căng tin. Hàng tuần, bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh, nội dụng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được phát huy thường xuyên.
 
Bên cạnh đó, bệnh viện tổ chức cho toàn bộ cán bộ y tế ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên. Bên cạnh đó, trong công tác hàng ngày, mỗi cán bộ trực ở mỗi khoa phòng có trách niệm nhắc nhở người nhà bệnh nhân thường xuyên, tuyên truyền không sử dụng thuốc và tác hại thuốc lá và khuyến khích người nhà bệnh nhân bỏ thuốc. Nhờ đó môi trường bệnh viện luôn sạch sẽ, thông thoáng, góp phần đem lại sự hài lòng cho người bệnh.
 
Khuôn viên bệnh viện không khói thuốc, lại được bố trí nhiều cây xanh đã tạo môi trường trong lành, tạo sự hài lòng cho người bệnh
Khuôn viên bệnh viện không khói thuốc, lại được bố trí nhiều cây xanh đã tạo môi trường trong lành, tạo sự hài lòng cho người bệnh
 
Với sự kiên quyết, vào cuộc của Ban giám đốc, các cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đã nhận thức được tác hại của thuốc lá nên tự nguyện bỏ thuốc. Đến nay, bệnh viện vẫn duy trì việc giám sát chấp hành quy chế ở các khoa, phòng, nên hiệu quả thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ở đơn vị có sự chuyển biến rõ rệt.
 
Bác sĩ Trà Thị Thanh Vân- Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Hút thuốc lá là một thói quen khó bỏ của nhiều người, bệnh viện cũng xác định để xây dựng môi trường không khói thuốc không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình mưa dầm thấm lâu để thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người.
 
Bởi vậy bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của bệnh viện, cần sự vào cuộc hơn nữa của các ngành chức năng, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, trách nhiệm của cả cộng đồng nhằm chung tay xây dựng môi trường lành mạnh, không thuốc lá.
 
Sắp tới, bệnh viện sẽ tiếp tục chỉ đạo các khoa, phòng nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh- sạch- đẹp, gắn với không khói thuốc để đảm bảo môi trường tốt nhất cho người nhà và bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại đây.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.